Đồng nhân dân tệ tiếp tục hạ giá

Sáng 12-8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - Ngân hàng Trung ương) đã thiết lập tỷ giá tham chiếu đồng nội tệ ở mức 7,0211 nhân dân tệ (NDT) đổi 1USD. Đây là phiên thứ ba liên tiếp tỷ giá này vượt mốc 7NDT đổi 1USD. Trên thị trường quốc tế, giá đồng NDT sáng 12-8 là 7,1038NDT đổi 1USD.
Kiểm tiền NDT tại ngân hàng ở Lianyungang, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc ngày 11-8. Nguồn: TTXVN
Kiểm tiền NDT tại ngân hàng ở Lianyungang, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc ngày 11-8. Nguồn: TTXVN

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, diễn biến đồng NDT của Trung Quốc được giới đầu tư theo dõi sát sao. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế thêm 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc từ ngày 1-9 tới, PBoC đã ấn định tỷ giá tham chiếu ở mức 6,9225 NDT/USD - mức thấp nhất kể từ tháng 12-2018.

Giới chức Mỹ cho rằng, đồng NDT suy yếu sẽ mang lại cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Trung Quốc lợi thế cạnh tranh về giá không công bằng so với các nhà xuất khẩu nước ngoài, cũng như làm gia tăng thặng dư thương mại của Trung Quốc.

Trong khi đó, nhiều ý kiến chuyên gia nhận định, sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn tới các nước trên thế giới và có khả năng đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng đình trệ trong vòng 3 quý tới. 

Tin cùng chuyên mục