Đồng phục học sinh cầu kỳ, tốn kém

Báo SGGP ngày 19-8 đăng bài “Đồng phục học đường, sao cho hợp lý?”, nêu rõ: “Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM, cho biết sở không có quy định bắt buộc các trường phải mặc đồng phục. 
Đồng phục học sinh cầu kỳ, tốn kém
Việc buộc học sinh phải mặc đồng phục theo quy định riêng của từng trường là không đúng với quy chế chung. Việc tự ý đặt ra các quy định riêng về đồng phục ở các trường là việc làm tùy tiện, gây khó khăn cho nhiều phụ huynh”. Thế nhưng, thực tế hiện nay, nhiều trường tại TPHCM vẫn quy định đồng phục học sinh riêng rất cầu kỳ. 

Con gái tôi vừa vào lớp 10. Theo thông báo mua đồng phục của nhà trường, tôi phải mua cho con 2 bộ đồng phục đến trường, bộ đồ thể dục, cặp sách, giày…, và còn phải đi may thêm một bộ áo dài, tổng cộng gần 3 triệu đồng. Khi con tôi trúng tuyển vào lớp 10, cháu được người thân tặng thưởng mấy xấp vải trắng may áo dài, nhưng không thể lấy vải đó may cho cháu đi học được, bởi lẽ không giống vải áo dài theo quy định của nhà trường. Với nhiều phụ huynh là công nhân, lao động, đó là khoản chi quá tốn kém, nhưng mỗi gia đình  phải ráng chạy vạy để lo cho con có đồng phục như bạn bè cùng trường. Việc nhà trường quy định đồng phục học sinh cầu kỳ, tốn kém như vậy đã gây thêm gánh nặng cho người dân.

Việc các trường tại TPHCM quy định đồng phục học sinh riêng là không chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM.  Một số trường thiết kế đồng phục học sinh có cổ, tay áo, cầu vai, nơ, cà vạt… theo kiểu riêng, nên phụ huynh không thể mua sắm quần áo đồng phục học sinh may sẵn bán trên thị trường, mà phải mua ở trường với giá đắt hơn. Chắc chắn ai đó ở nhà trường có thu được lợi nhuận, hoa hồng từ việc cho thầu bán đồng phục, may đo đồng phục.

 Trước đây, tại TPHCM không có khái niệm đồng phục học sinh riêng của mỗi trường. Học sinh nam mặc áo trắng, quần xanh; học sinh nữ mặc áo trắng, váy xanh. Trang phục có thể mua và may ở bất kỳ đâu; cũng không quy định kiểu dáng cặp xách, ba lô, giày… đồng bộ. Như vậy cũng đủ đẹp, trang nhã, quy củ, đâu cần phải quy định đồng phục học sinh cầu kỳ, tốn kém! 

Tin cùng chuyên mục