Đồng Xoài: Bong bóng bất động sản phá vỡ quy hoạch

Sau thời gian tạm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) sôi động trở lại với nhiều dự án (DA) đầu tư góp phần đổi thay diện mạo đô thị Đồng Xoài (Bình Phước). 

Nhưng sự nảy nở các DA nhỏ, manh mún đang kéo theo hàng loạt những bất cập khiến quy hoạch tại đây bị phá vỡ, thị trường BĐS rối loạn cùng các nguy cơ tiềm ẩn về sự bất ổn xã hội buộc UBND tỉnh Bình Phước phải ra “tối hậu thư” để chấn chỉnh.

Lo ngại bong bóng BĐS

Cuối năm 2018, thị xã Đồng Xoài chính thức được công nhận thành thành phố. Sự kiện này kéo theo nhiều công trình, DA góp phần chỉnh trang và khởi sắc quy hoạch đô thị. Hiện nay Tập đoàn FLC đã lên ý tưởng đầu tư xây dựng DA khu đô thị mới kết hợp du lịch nghỉ dưỡng hồ Suối Cam, TP Đồng Xoài (tổng diện tích 1.774ha) với kỳ vọng bộ mặt đô thị ngày càng chỉnh trang hơn.

Dự án này đã làm đất gần các tuyến đường huyết mạch cũng “đủng đỉnh” tăng giá với mức giá từ 400 lên 800 triệu đồng/nền. Và cũng chẳng khó hiểu khi trong giai đoạn 1 (hơn 800 nền) của một DA vừa “cập bến” đã được bán với giá từ 745 triệu đồng/nền, cao gấp 2 - 3 lần so với trước đây.

Bên cạnh những DA có quy mô đầu tư lớn là hàng loạt khu dân cư có diện tích 2 - 3ha, thậm chí có khu chỉ 1ha được triển khai manh mún, phát sinh khu nhà ở “ổ chuột” rất khó kết nối hạ tầng chung. Tại khu vực cuối đường Trần Hưng Đạo nối dài thuộc khu phố Suối Cam (phường Tiến Thành) có hàng chục khu đất nông nghiệp đã được san ủi bằng phẳng trở thành các nền đất được chia nhỏ diện tích ra khoảng 500m2, cắm mốc và đang mời gọi với nhiều mức giá khác nhau 500 - 800 triệu đồng/nền hoặc một vài tỷ đồng.

Giá đất ngày càng tăng, với lương công nhân tại một công ty sản xuất giày da đóng trên địa bàn TP Đồng Xoài, vợ chồng chị V. (ngụ phường Tân Bình) đành phải thuê nhà trọ với giá 1,1 triệu đồng/tháng, giấc mơ mua đất xây nhà để an cư lạc nghiệp trở nên xa vời. Theo tìm hiểu của phóng viên, thực chất giá đất tại TP Đồng Xoài không quá cao như các biển quảng cáo rao bán trên thị trường và nhu cầu mua đất để xây dựng nhà ở cũng không lớn nhưng do “cò” đất làm giá khiến nhiều người vướng vào BĐS bong bóng.

Đồng Xoài: Bong bóng bất động sản phá vỡ quy hoạch ảnh 1 Một khu đất nông nghiệp ở Đồng Xoài đang rao bán
Anh H. (ngụ phường Tân Đồng) chia sẻ, tưởng mua bán đất có khả năng sinh lợi, khoảng tháng 2-2018, anh mua một lô đất cạnh nhà thờ Đồng Xoài với giá 6 tỷ đồng, xây thêm hàng rào bao quanh hết 200 triệu đồng, hy vọng lô đất lên theo “thời giá” nhưng anh đành bán lại với giá gốc vì thị trường BĐS đã chững lại.

Nhiều chiêu lách luật

Vào tháng 6-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm đã ký quyết định số 1542/UBND-KT gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiên cứu tham mưu cho tỉnh về chủ trương tạm dừng phân lô, tách thửa đối với khu vực đã có quy hoạch hoặc đã có chủ trương thực hiện các DA, công trình, gây phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt... Thế nhưng, quy hoạch đô thị Đồng Xoài vẫn tiếp tục bị “băm nát” bằng nhiều chiêu trò lách luật.

Tại TP Đồng Xoài, nhiều cá nhân lách luật, nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với diện tích lớn để tách thành nhiều thửa có diện tích từ 500m2 đối với các phường nội ô, 1.000m2 đối với các xã và hình thành thửa đất dạng hình tuyến để làm đường đi rồi chuyển sang đất ở chưa phù hợp với kết cấu hạ tầng gây phá vỡ quy hoạch chung, phát sinh nhiều hệ lụy.

Điển hình là ở xã Tiến Hưng, tình trạng “phân lô bán sào” cũng diễn ra ồ ạt. Chỉ cần vài phút chạy từ Trường Cao đẳng Y tế Bình Phước sâu vào con hẻm nhỏ đã có nhiều khu đất được phân lô cùng một vài công trình nhà ở đang xây dựng dang dở và một khu dân cư tự phát đã được hình thành với hơn chục hộ sinh sống lấp ló trong những vườn keo lai bên cạnh các nền đất đã được cắm mốc giao bán.

Cũng bằng “thuật hô biến” này nhiều khu vực đất nông nghiệp ở các phường Tân Đồng, Tân Phú đang trở nên hỗn loạn bởi các máy xúc, máy cuốc đang hối hả làm ngày làm đêm để có nền đất rao bán.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài Lê Trường Sơn đã có kiến nghị UBND tỉnh sẽ xem xét bổ sung các quy định về tách thửa đất nông nghiệp (bằng hoặc lớn hơn 2.000m2 thuộc quy hoạch ở các phường, thị trấn; bằng hoặc lớn hơn 5.000m2 thuộc quy hoạch tại các xã) phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể.

Đồng thời, UBND thị xã cũng xin ý kiến về các trường hợp đã tách thửa đất nông nghiệp diện tích từ 500m2 đối với các phường nội ô và 1.000m2 đối với các xã; trường hợp các thửa đất chưa phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạm dừng việc tách thửa đất nông nghiệp... nhằm hạn chế tình trạng phân lô bán nền gây phá vỡ quy hoạch chung.

Song thực tiễn lại cho thấy việc cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhiều dự án khu dân cư quy mô nhỏ và không được kiểm soát tốt đang dẫn đến tình trạng rối loạn thị trường, tạo bong bóng BĐS, thậm chí “tiếp tay” cho giới đầu cơ phân lô bán nền.

UBND tỉnh Bình Phước mới đây đã yêu cầu tạm ngưng tiếp nhận các DA đầu tư xây dựng nhà ở thương mại (khu dân cư) có quy mô dưới 5ha, các DA dân cư tại đô thị (thị trấn, thị xã, thành phố) chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết đô thị làm cơ sở để quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Tin cùng chuyên mục