Đồng ý 5 đề án thành lập đơn vị hành chính mới

Sáng 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về các tờ trình của Chính phủ về 5 đề án: thành lập thị xã Duyên Hải và các phường thuộc thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh; thành lập thị xã Long Mỹ và 4 phường thuộc thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; thành lập mới huyện Phú Riềng thuộc tỉnh Bình Phước; thành lập thị xã Phổ Yên và 4 phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập phường Lương Sơn thuộc thị xã Sông Công và thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; thành lập thị xã Giá Rai và 3 phường thuộc thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

 (SGGPO).- Sáng 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về các tờ trình của Chính phủ về 5 đề án: thành lập thị xã Duyên Hải và các phường thuộc thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh; thành lập thị xã Long Mỹ và 4 phường thuộc thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; thành lập mới huyện Phú Riềng thuộc tỉnh Bình Phước; thành lập thị xã Phổ Yên và 4 phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập phường Lương Sơn thuộc thị xã Sông Công và thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; thành lập thị xã Giá Rai và 3 phường thuộc thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Cuối phiên họp, UBTVQH đã biểu quyết thông qua tất cả các đề án trên với tỷ lệ tán thành 100%. 

Ghi nhận tờ trình của Chính phủ về vấn đề này đã được chuẩn bị công phu, đảm bảo được các yêu cầu của pháp luật hiện hành; hơn nữa, việc nâng cấp, thành lập mới các đơn vị hành chính như trên là đáp ứng yêu cầu thực tế, song các ý kiến trong UBTVQH cho rằng, chắc chắn sự điều chỉnh này sẽ có tác động đáng kể đến biên chế, kinh phí…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: “Đây là việc cần làm, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong điều kiện quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, các địa phương cần lưu ý rằng phần ngân sách đề nghị Trung ương hỗ trợ thì phải cân nhắc kỹ trên cơ sở khả năng, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương để đảm bảo công bằng, hợp lý”. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, tới đây cần sớm xây dựng bộ tiêu chuẩn mới về đô thị, vì có nhiều tiêu chí đã quá lạc hậu. “Sau lần này, đề nghị từ nay cho đến khi có tiêu chí mới không trình thêm các dự án nâng cấp, điều chỉnh địa giới hành chính nữa cho đến khi có quy chuẩn mới”, bà nói.

Đây cũng là quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Chủ tịch Quốc hội lưu ý thêm, để chuẩn bị cho đợt bầu cử tới đây, cấp ủy các địa phương phải rất chú ý đặc điểm đơn vị hành chính mới có chia tách để chuẩn bị nhân sự, tổ chức đại hội để xây dựng, hoàn thiện các cấp chính quyền, đảm bảo đi vào hoạt động ngay, không gây xáo trộn tình hình ở địa phương. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ sớm trình bộ tiêu chí mới để UBTVQH xem xét, thông qua, tạo căn cứ rõ ràng, khoa học cho việc điều chỉnh địa giới hành chính: “Việc này thuộc thẩm quyền của UBTVQH và không phụ thuộc vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương nên không phải đợi luật ra rồi mới xây dựng”.  

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục