Dự án cầu Thủ Thiêm 2 chậm tiến độ

Theo kế hoạch, dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và quận 2, TPHCM) sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30-4-2019. Tuy nhiên, hiện nay khu vực phía quận 1 còn vướng hơn 11.000m² đất quốc phòng chưa được bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư tổ chức thi công. 

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 không những là dự án công trình giao thông trọng điểm mà còn là điểm nhấn kiến trúc khu trung tâm của TPHCM cần phải hoàn thành đúng tiến độ, nhưng với tình trạng hiện nay, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 phía quận 1
 Chậm bàn giao mặt bằng


Ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh, chủ đầu tư dự án, cho biết hiện nay tại khu vực thi công cầu Thủ Thiêm 2 phía quận 2, nhà thầu đã thi công thảm bê tông nhựa phần đường dẫn. Về phần cầu chính gồm nhịp dây văng từ mố S5 đến trụ S1, nhà thầu đã thi công hoàn thành mố S5, trụ S4, trụ S3 và bệ trụ tháp S2 (giữa sông), đã khoan nhồi trụ S1. Hiện nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện lắp đặt hệ đà giáo tạm để đúc dầm từ mố S5 ra trụ chính S2. Về phần trụ tháp S2 và kết cấu nhịp dây văng, đang tiến hành nhập thép tấm để gia công dầm thép, sản xuất cáp dây văng và nhập hàng ván khuôn leo để thi công trụ tháp… nhằm đảm bảo hợp long cầu chính trước ngày 30-4-2020. Về phía quận 1, từ nút giao trên đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Trung Ngạn đã thi công thảm bê tông nhựa, chờ hoàn thiện vỉa hè cây xanh. Đoạn từ đường Nguyễn Trung Ngạn đến đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hoàn thành thảm bê tông nhựa phần mở rộng đường, đảm bảo giao thông được an toàn và thuận tiện và các hạng mục còn lại đang chờ hoàn thiện cùng với cầu dẫn nhánh chính phía quận 1. Đối với đoạn Nguyễn Hữu Cảnh đến bờ sông Sài Gòn, nhà thầu đang thi công gấp rút hệ thống thoát nước điều chỉnh; mục tiêu hoàn thành trong tháng 3-2019. Đối với hạng mục cầu dẫn quận 1, bao gồm cầu dẫn nhánh chính, cầu nhánh N1 và cầu nhánh N2, đang chờ bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. 

Để sớm có mặt bằng, ngày 6-12-2018, Sở GTVT TPHCM có công văn số 13175/SGTVT-XD báo cáo UBND TPHCM về việc kiến nghị một số giải pháp để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Theo đó, hiện trạng khu vực nhà máy Ba Son (cũ) tiếp giáp với đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ công trường Mê Linh đến cổng nhà máy) là tuyến đường nhựa nội bộ rộng khoảng 6m và một số nhà xưởng nằm phía trong đường nội bộ (tiếp giáp bờ sông Sài Gòn) đã không còn hoạt động. Do đó, mặt bằng khu vực này có thể bàn giao ngay cho chủ đầu tư để triển khai thi công nhánh cầu phía bờ quận 1, tổng diện tích khu vực này là 4.276m2. Sở GTVT đã kiến nghị UBND TPHCM có văn bản gửi Tổng công ty Ba Son (thuộc Bộ Quốc phòng) đề nghị tạm bàn giao mặt bằng này trước ngày 15-12-2018 để tổ chức thi công (trong thời gian chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý về thu hồi diện tích đất trên; đồng thời, đề nghị Tổng công ty Ba Son bàn giao mặt bằng còn lại trong phạm vi xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 trước ngày 15-2-2019. Tuy nhiên, đến nay mọi việc hầu như chưa có gì chuyển biến.

Bộ Quốc phòng ủng hộ TPHCM
 

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay phía này vẫn còn vướng tổng cộng 11.114,8m2 đất quốc phòng do Tổng công ty Ba Son (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng - quản lý). Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Bế Xuân Trường đã có công văn số 1310/BQP-TC báo báo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đất bằng tiền khi thu hồi đất quốc phòng tại số 2 Tôn Đức Thắng (quận 1). Theo đó, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND TPHCM và Bộ Tài chính xem xét, giải quyết hỗ trợ về đất bằng tiền và phương án bồi thường tài sản, hỗ trợ chi phí di dời khi thu hồi diện tích đất nói trên với tổng số tiền hơn 104 tỷ đồng. Đến nay, UBND TPHCM đã thực hiện bồi thường tài sản và hỗ trợ một phần chi phí di dời với số tiền gần 24 tỷ đồng, chưa hỗ trợ về đất bằng tiền. Trước đó, ngày 23-10-2018, UBND TPHCM cũng đã có công văn số 955/UBND-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị không hỗ trợ về đất bằng tiền nên đề nghị Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Bộ Quốc phòng cam kết, luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội TPHCM trong đó có các công trình về hạ tầng giao thông. Trước mắt, Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao một phần mặt bằng cho UBND TPHCM để đảm bảo tiến độ thi công dự án, sớm đưa công trình vào khai thác, giảm thiểu ùn tắc giao thông. 

Được biết, dự án cầu Thủ Thiêm 2 có chiều dài 1.465m, điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Tổng mức đầu tư của dự án là 4.269 tỷ đồng (làm tròn). Dự kiến dịp 30-4-2020, dự án hoàn thành nhưng đến thời điểm này khối lượng công việc chỉ đạt khoảng 20% do chưa có vướng mặt bằng để thi công.

Tin cùng chuyên mục