Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng chính thức tái khởi công xây dựng

Ngày 27-2, dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) trị giá 10.000 tỷ đồng chính thức tái khởi công xây dựng sau 10 tháng ngưng thi công.
Dự án được tái khởi công xây dựng sau 10 tháng ngừng thi công. Ảnh: QUỐC HÙNG
 
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng chính thức tái khởi công xây dựng ảnh 2 Ảnh: QUỐC HÙNG
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 - chủ đầu tư dự án cho biết, sau 10 tháng ngừng thi công, công ty đã thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng. Lý do ngừng thi công, là do phía đơn vị giám sát hợp đồng báo cáo nhiều vấn đề như việc chủ đầu tư dùng thép Trung Quốc, hay như vấn đề ngân sách, chi phí và một yếu tố khách quan nữa đó là vướng đền bù giải tỏa ở các dự án...
Trước việc báo cáo của phía đơn vị giám sát hợp đồng, UBND TPHCM đã ngừng thi công dự án để kiểm tra chất lượng thép, quyết toán và kiểm toán dự án.
"Tuy nhiên, tới nay UBND TPHCM cho rằng, chủ đầu tư dự án không sai ở các vấn đề mà phía công ty giám sát hợp đồng do UBND TPHCM thuê báo cáo với UBND TP nên lãnh đạo TP đã cho chủ đầu tư tái khởi công xây dựng dự án", ông Tiến cho biết.
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng chính thức tái khởi công xây dựng ảnh 3 Đến thời điểm này, nhiều hạng mục đã hoàn thành trên 90%. Ảnh: QUỐC HÙNG
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng chính thức tái khởi công xây dựng ảnh 4 Ảnh: QUỐC HÙNG
Theo chủ đầu tư, hiện nay vướng mắc lớn nhất là khâu bàn giao mặt bằng dạng da beo. Tuy nhiên, UBND TP đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, sở, ngành liên quan để giải quyết vấn đề này cho chủ đầu tư.
Dự kiến nếu việc đền bù giải phóng mặt bằng sớm trong quý 1 thì dự án có thể hoàn thành trong năm 2019 và đưa vào hoạt động ngay. Nhưng trước mắt, các phần vướng đền bù nằm ngoài khu vực thi công công trình và đa phần là khu đê bao kè nên việc thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng nhiều. Vì thế, các công trình sẽ tiếp tục thi công để hoàn thiện sớm nhất có thể.
Dự án chống ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng khởi công từ tháng 6-2016.
Dự án gồm 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận. Ngoài ra, dự án còn 5 đê bao/kè xung yếu dài 7,801km. Khu nhà quản lý trung tâm dự án tại cống Mương Chuối với nhiệm vụ quản lý toàn bộ công trình chống ngập.
Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.
Công trình cũng giúp TP chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.
Hiện các công trình đã hoàn thiện 60-90% tiến độ xây dựng.

Tin cùng chuyên mục