Dự án Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường EU

Bộ Công thương cho biết, từ đầu tháng 11, Dự án Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường châu Âu (EU) có giá trị 412.839 EUR đã chính thức khởi động. Đây là dự án nhằm nâng cao năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phù hợp với thị trường EU.

(SGGP).- Bộ Công thương cho biết, từ đầu tháng 11, Dự án Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường châu Âu (EU) có giá trị 412.839 EUR đã chính thức khởi động. Đây là dự án nhằm nâng cao năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phù hợp với thị trường EU.

Các hoạt động chính của dự án gồm: Nghiên cứu hiện trạng xuất khẩu và năng lực của các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa; xây dựng chương trình đào tạo và hỗ trợ sau đào tạo về quản lý chất lượng và sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện để phù hợp với yêu cầu của châu Âu. Dự án cũng nghiên cứu và thành lập cổng thông tin về thương mại châu Âu, các tổ chức và thị trường linh kiện, phụ tùng với mục đích kết nối người mua châu Âu và các nhà sản xuất trong nước. Có ít nhất 100 doanh nghiệp được đào tạo về thương mại và tiêu chuẩn EU. Về mặt chính sách, dự án sẽ đề xuất và tham gia nghiên cứu điều chỉnh một số chính sách phù hợp với thương mại quốc tế, điều chỉnh các chính sách công nghiệp ô tô, chiến lược xuất khẩu cho ngành sản xuất linh phụ kiện của Việt Nam.

THẢO TIÊN

Được trích thuế thu nhập doanh nghiệp lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ

(SGGP).- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 95/2014/NĐ-CP về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN), có hiệu lực từ ngày 1-12. Theo đó, doanh nghiệp Nhà nước hàng năm phải trích từ 3% - 10% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập Quỹ phát triển KHCN của doanh nghiệp; đối với doanh nghiệp ngoài Nhà nước, được quyền trích một tỷ lệ hợp lý, không quá 10% để lập Quỹ phát triển KHCN.

Quỹ được sử dụng để đầu tư tăng cường tiềm lực KHCN cho doanh nghiệp và cho ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả và sức mạnh cạnh tranh; chi thực hiện các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh; thực hiện các nhiệm vụ KHCN của doanh nghiệp; trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động KHCN của doanh nghiệp; mua máy móc, thiết bị chuyển giao công nghệ để thay thể một phần hoặc toàn bộ công nghệ đã, đang sử dụng bằng công nghệ khác tiên tiến hơn; mua quyền sử dụng, quyền sở hữu bí quyết công nghệ và kiến thức kỹ thuật về công nghệ được chuyển giao dưới dạng phương án công nghệ, quy trình công nghệ, thiết kế kỹ thuật.

DIỆP THẢO

Nhiều dự án đầu tư điện vượt tiến độ

(SGGP).- Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến hết tháng 10, đơn vị đã hoàn thành vượt tiến độ nhiều dự án đầu tư. Cụ thể, trong tháng 10, tổ máy 2 thủy điện Sông Bung 4 đã hòa lưới phát điện, vượt tiến độ đề ra. Tổ máy 1 nhiệt điện Vĩnh Tân 2 chạy tin cậy với công suất phát cao nhất đạt 623MW (công suất thiết kế 622MW). Như vậy, đến hết tháng 10-2014, EVN đã hoàn thành kế hoạch phát điện của năm 2014 với 5/5 tổ máy, tổng công suất 1.700MW, gồm: nhiệt điện Vĩnh Tân 2, tổ máy 2 nhiệt điện Hải Phòng 2; thủy điện Sông Bung 4.

Ngoài ra, trong tháng 10 thủy điện Lai Châu cũng đã hoàn thành ngăn kênh dẫn dòng vượt tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng. Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, tiến độ thi công của nhà thầu EPC cơ bản bám sát tiến độ. Về các dự án lưới điện, đã hoàn thành đóng điện 3 công trình và khởi công 6 công trình lưới điện truyền tải 500 - 220kV. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2014 đã hoàn thành đóng điện 33 công trình (10 công trình 500kV, 23 công trình 220kV) và khởi công được 34 công trình lưới điện 500 - 220kV. Tính đến hết tháng 10 năm 2014, giá trị khối lượng thực hiện vốn đầu tư toàn tập đoàn ước đạt 91.756 tỷ đồng, trong đó giá trị giải ngân đạt 82.010 tỷ đồng, đạt tỷ lệ cao hơn cùng kỳ năm 2013.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục