Dự án Khu khám, điều trị kỹ thuật cao Bệnh viện Ung bướu - Luẩn quẩn đổi chủ đầu tư

Lập dự án từ cách nay 11 năm, nhưng Khu Khám, chẩn đoán, điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM tại 47 Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh vẫn chưa có hình hài. Cũng chừng ấy năm, dự án bị “xào qua, nặn lại” từ chủ đầu tư là bệnh viện chuyển lên chủ đầu tư là Sở Y tế TPHCM và trượt giá từ 45 tỷ đồng lên 204 tỷ đồng! Và đến nay, dự án tiếp tục bị “đẩy” ngược trở lại cho bệnh viện…
Dự án Khu khám, điều trị kỹ thuật cao Bệnh viện Ung bướu - Luẩn quẩn đổi chủ đầu tư

Lập dự án từ cách nay 11 năm, nhưng Khu Khám, chẩn đoán, điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM tại 47 Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh vẫn chưa có hình hài. Cũng chừng ấy năm, dự án bị “xào qua, nặn lại” từ chủ đầu tư là bệnh viện chuyển lên chủ đầu tư là Sở Y tế TPHCM và trượt giá từ 45 tỷ đồng lên 204 tỷ đồng! Và đến nay, dự án tiếp tục bị “đẩy” ngược trở lại cho bệnh viện…

Quá tải nghiêm trọng tại Bệnh viện Ung bướu

Lãng phí!

Nằm tại mặt tiền 47 Nguyễn Huy Lượng, dự án xây dựng mới “Khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao” của BV Ung bướu TPHCM là một bãi đất trống sau khi nhà kho tồi tàn vừa được tháo dỡ. Chỉ vào khu đất đang chờ ngày “động thổ, khởi công”, BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu, thở dài: “Vậy đó, 11 năm rồi để lãng phí một khu đất vàng. Trong khi BV ngày nào cũng quá tải, đến mức cứ nhắc đến BV là người ta nghĩ ngay cảnh chen chúc, bệnh nhân nằm dưới gầm giường”. Từ nhiều năm nay, khu đất vàng này bị bỏ hoang vì quy trình đầu tư thay đổi giữa chừng.

Theo ông Võ Duy Thức, Phòng Hành chính quản trị BV Ung bướu, dự án đã được BV lập từ năm 2004 với tên gọi ban đầu “Khu khám, chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư”; quy mô 2 tầng hầm và 7 tầng lầu, tổng mức đầu tư dự kiến là 45 tỷ đồng. “BV đã thuê đơn vị thiết kế, hoàn thành các thủ tục cần thiết để xin ghi vốn và mời gọi đấu thầu, thi công”, ông Thức nói.

Tuy nhiên, qua năm 2012, UBND TPHCM yêu cầu BV Ung bướu dừng thực hiện dự án và bàn giao hồ sơ về Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình trực thuộc Sở Y tế làm chủ đầu tư. Ngày 25-4-2012, UBND TP chỉ đạo hủy dự án “Khu khám, chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh ung thư” để lập lại dự án mới với tên gọi “Đầu tư xây dựng mới khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của BV Ung bướu”. Như vậy công sức, tiền bạc mà BV Ung bướu bỏ ra, thuê đơn vị tư vấn trở nên lãng phí vì dự án phải làm lại từ đầu. Điều đáng nói, theo ông Thức, khi dự án chuyển về cho Sở Y tế thì thay đổi quy mô lên 10 tầng cao với tổng mức đầu tư dự kiến trên 200 tỷ đồng (tăng gấp gần 5 lần dự án ban đầu).

Vòng tròn luẩn quẩn

Ngày 16-4-2015, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM và các sở ngành đã có buổi làm việc với BV Ung bướu xung quanh việc triển khai chậm trễ dự án nói trên. Theo Giám đốc BV Ung bướu Lê Hoàng Minh, dự án đã kéo dài tới 11 năm mà chưa khởi công được khiến trượt giá quá lớn.

Tại cuộc họp này, bà Nguyễn Thị Huyền Nhung, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết ngân sách xây dựng dự án đã được HĐND TP phê duyệt 204 tỷ đồng, khi thủ tục xây dựng, đấu thầu xong thì sẽ ghi vốn. Thực tế, ngày 28-1-2015, UBND TP đã có Quyết định số 325/QĐ-UBND giao kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2015 (đợt 1) nguồn vốn ngân sách thành phố và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho dự án “Xây dựng Khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao BV Ung bướu”.

Thế nhưng, trước buổi làm việc của HĐND TP một ngày (tức ngày 15-4), bà Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư lại có công văn số 3/90/SKHĐT-VX đề nghị Sở Y tế trình UBND TP chấp thuận chủ trương thay đổi chủ đầu tư từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế sang BV Ung bướu và nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố sang nguồn vốn vay kích cầu cho dự án nói trên.

Tại sao lại có sự bất nhất như vậy? Về vấn đề này, Giám đốc BV Ung bướu Lê Hoàng Minh cho biết vì quá bức xúc trước tình trạng chậm chạp, gây lãng phí lớn, trong khi BV hiện quá tải nghiêm trọng nên BV đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế đề xuất xin vay vốn kích cầu để xây dựng và cả mua trang thiết bị xạ trị cùng các máy móc khác. Do đó, ngày 3-4-2015, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã có công văn 1839/SYT-KHTH gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư thống nhất đề xuất để BV Ung bướu được vay vốn kích cầu và quay lại làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tại cuộc họp nói trên, bà Nguyễn Thị Huyền Nhung cho rằng dự án đã được duyệt ngân sách thành phố rồi, nếu vay vốn kích cầu thì khá phức tạp như dự án phải chuyển về lại cho BV làm chủ đầu tư, phải làm phương án vay vốn, trả lãi… rất mất thời gian!

Vậy lý do gì mà lại chuyển sang vay vốn kích cầu để dự án lại phải “nhùng nhằng”? Nói như ông Nguyễn Văn Lâm, Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP thì dự án “sàng qua sàng lại” càng rối tung rối mù. Ông Lâm đề nghị Sở Y tế đốc thúc để sớm hoàn thành hồ sơ thiết kế, tổ chức đấu thầu và khởi công trong tháng 10-2015. Thế nhưng ông Huỳnh Văn Biết, Phó Giám đốc Sở Y tế vẫn trù trừ rằng còn phải qua nhiều khâu, thủ tục nhưng vẫn “hứa” cuối tháng 10-2015 khởi công, mặc dù hiện nay chưa biết nguồn vốn lấy ở đâu: từ ngân sách hay vay kích cầu? Nếu vay kích cầu thì dự án lại trả về cho BV, coi như quay lại điểm xuất phát ban đầu!.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục