Dự án New City “bán lụi”: Khách hàng lo phải đóng thêm tiền sử dụng đất

Mới đây, một số khách hàng của dự án New City Thủ Thiêm (số 17 đường Mai Chí Thọ, quận 2, TPHCM) phản ánh, chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đã đưa ra thông báo tiền sử dụng đất tạm tính là 4 triệu đồng/m².
Phối cảnh Dự án New City Thủ Thiêm
Phối cảnh Dự án New City Thủ Thiêm
Điều này khiến những người đã mua căn hộ hoang mang, bởi không biết phải nộp giá nào, bên cạnh nỗi lo trước đây là dự án chưa đủ điều kiện mở bán, dự án có phải bán đấu giá hay không...
Anh M.T. (mua 3 căn hộ tại dự án từ khi chủ đầu tư mở bán vào năm ngoái) cho biết mới đây Công ty Thuận Việt đưa ra “bảng tính giá căn hộ”, trong đó phần tạm tính tiền sử dụng đất là 4 triệu đồng/m², nhưng thực chất điều đó chưa đúng. Bởi tiền sử dụng đất áp cho đường Mai Chí Thọ là 85 triệu đồng/m², hệ số sử dụng đất của dự án là 6.0, nên lẽ ra phân bổ 14 triệu đồng/m², trong khi đó chủ đầu tư chỉ tạm tính 4 triệu đồng/m², nếu chủ đầu tư tính sai, phải chăng khách hàng sẽ đóng tiếp 10 triệu đồng/m²?.
“Nếu tính vậy, tôi phải đóng thêm cả tỷ đồng tiền sử dụng đất cho một căn hộ”, anh M.T. phân tích.
Theo thông tin chúng tôi có được, dự án có tổng số 1.300 căn hộ, được chủ đầu tư mở bán từ tháng 10-2017. Hiện nay có khá nhiều căn hộ đã bán cho khách hàng, trong đó nhiều trường hợp đóng 95% để được chiết khấu 6% và nhận nhà vào 6 tháng sau (kể từ ngày ký hợp đồng mua nhà); phần còn lại đóng 30%. Đóng vai khách hàng, chúng tôi được giới thiệu mua nhà công khai, một nhân viên môi giới cho biết vẫn mở bán căn hộ bình thường thông qua hợp đồng góp vốn “vì chưa đủ điều kiện mở bán”. 
Trước đó, tại buổi họp báo ngày 21-3 vừa qua, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết dự án New City nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư trước đây của TPHCM, chủ đầu tư xây dựng nhà và bán lại cho TP; sau đó, do chính sách thay đổi nên TP không mua lại quỹ nhà này nữa. Hiện tại, cơ quan chức năng của TP chưa thanh toán tiền xây dựng cho chủ đầu tư.
Về tiền sử dụng đất của dự án, chủ đầu tư chỉ mới tạm nộp, bởi việc thẩm định giá đất phải thông qua Hội đồng Thẩm định giá TP. Nhà nước sẽ tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để thu hồi vốn, đảm bảo ngân sách không bị thất thu. Do chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính (nộp tiền sử dụng đất) nên chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ xác nhận đủ điều kiện bán nhà của dự án.

Tin cùng chuyên mục