Nhà ở cho người thu nhập thấp

Dự án nhiều, thực hiện ít

Dự án nhiều, thực hiện ít

UBND TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chương trình, dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp (NTNT) nhưng tiến độ triển khai quá chậm chạp.

  • 2/3 dự án còn trên giấy
Dự án nhiều, thực hiện ít ảnh 1

Những khu căn hộ như thế này vẫn xa với tầm tay của NTNT (ảnh chụp khu căn hộ Conic cho người thu nhập chưa cao ở Bình Chánh). Ảnh: CAO THĂNG

Sau khi chủ trương xây dựng nhà cho NTNT được khởi xướng năm 2003, Công ty Cổ phần Đầu tư và Địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn là một trong những đơn vị đầu tiên đăng ký tham gia xây dựng nhà cho NTNT tại khu đất 11,8ha thuộc P7, Q8 với dự kiến 16 blốc chung cư, cao từ 15 đến 27 tầng, tổng cộng 6.000 căn hộ với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, dự án này chỉ đang ở giai đoạn san lấp mặt bằng và đợi điều chỉnh quy hoạch. Công ty Đầu tư Xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 (thuộc Cienco 5) đã đầu tư xây dựng 1.000 căn hộ cho NTNT tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh từ đầu năm 2005 nhưng dự kiến đến 2007 mới giao nhà.

Hai blốc chung cư An Hòa 3 và An Hòa 4 với khoảng 200 căn hộ do Công ty TNHH Xây dựng Nam Long đầu tư tại Q7 phục vụ nhu cầu nhà ở của NTNT cũng đã được khởi công nhưng đến cuối năm 2006 mới hoàn thành.

Trước đó, UBND TP đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về chủ trương đầu tư xây dựng chung cư cho NTNT tại khu đất nhà xưởng số 18/1 và 21/1, Cầm Bá Thước, P7, Q.Phú Nhuận và giao Công ty Công trình đô thị Q.Phú Nhuận làm chủ đầu tư nhưng đến nay mới ở khâu… chấp thuận chủ trương.

UBND TP đã chấp thuận cho Công ty Đầu tư Phát triển Sông Đà - Bộ Xây dựng liên doanh với Công ty EADC – British Virgin Island và RSW International Inc. của Canada tham gia chương trình xây dựng từ 30.000 - 60.000 căn hộ chung cư cho NTNT trong giai đoạn từ nay đến 2010 (giai đoạn đầu thành phố giao cho Công ty Đầu tư Phát triển Sông Đà 20ha đất tại phường Phú Mỹ, Q7 để lập dự án xây dựng chung cư, sau đó chuyển giao UBND TP bán cho NTNT) nhưng vẫn chưa khởi công được.

Tháng 11-2005, UBND TP và Công ty Guly Golden Square Sdm Bhd (Malaysia) đã ký kết biên bản ghi nhớ xây dựng 30.000 căn hộ chung cư cho NTNT. Dự án này sẽ được triển khai theo từng giai đoạn và sẽ hoàn thiện trong vòng 5 năm nhưng đến nay vẫn đang ở khâu thủ tục.

Theo Sở Xây dựng, thực hiện Chỉ thị 24/2004/CT-UB ngày 31-8-2004 của UBND TP về đầu tư xây dựng 30.000 căn hộ cho NTNT, tái định cư, đến nay đã ghi nhận 62 dự án với tổng số 28.907 căn (trong đó có 20 dự án đến cuối năm 2006 hoàn thành với số căn dự kiến là 5.538 căn, 42 dự án hoàn thành trong năm 2007 với 23.369 căn).

Ngoài ra, 83 dự án khác đã được giao 800ha đất trên địa bàn thành phố, trong đó 40ha đưa vào xây dựng chung cư bán trả góp phục vụ cho đối tượng thu nhập thấp với quy mô 14.000 căn hộ nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

  • Chủ đầu tư không mặn mà

Tại các cuộc họp mới đây, UBND TP xác nhận việc thực hiện các dự án xây dựng nhà cho NTNT là quá chậm trễ. Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng một trong những nguyên nhân phải kể đến là không chủ động được nguồn quỹ đất.

Theo Sở Xây dựng, việc trích thu 10% quỹ đất từ các dự án khác chưa thực hiện được vì vướng những khó khăn trong việc giao đất, triển khai các dự án của thành phố chậm tiến độ.

Thành phố hiện có 1.102 dự án xây dựng các loại nhưng chỉ khoảng 570 dự án có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, 532 dự án còn lại chưa có quyết định giao đất. Việc quy hoạch đất cho các chương trình, dự án xây dựng nhà cho NTNT cũng vì thế mà chậm trễ theo.

Điều đáng nói là đa phần các doanh nghiệp lúc đầu rất hăng hái nhưng sau lại khá e dè. Giám đốc một công ty địa ốc cho biết, mức quy định lợi nhuận bình quân cho các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này từ 6% đến 12% giá trị công trình là chưa thỏa đáng. Mức lợi nhuận này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không có lời.

Bên cạnh đó, chưa kể doanh nghiệp phải trải qua các khâu rườm rà về thủ tục, đền bù, giải phóng mặt bằng... Nhiều chủ doanh nghiệp cũng khẳng định không muốn đầu tư xây dựng nhà cho NTNT bởi hoàn vốn chậm, trong khi xây dựng nhà kinh doanh thì thu hồi vốn nhanh hơn và có lãi.

Một số doanh nghiệp muốn tìm hiểu nguồn vốn vay kích cầu của thành phố về xây dựng nhà ở cho NTNT nhưng các văn bản chưa quy định cụ thể.

Tin cùng chuyên mục