Dự án tách nước phân lũ bao giờ thoát “treo”

Có tổng mức vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng và đã được triển khai thi công từ nhiều năm nay, nhưng vẫn bị “treo” rồi bỏ dang dở, công trường ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước, gây ảnh hưởng đến sản xuất, đi lại…
Việc này khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc - đó là thực trạng của dự án Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã vùng phía Nam huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).
Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ phường Kỳ Phương đến cầu Tây Yên và giai đoạn 2+3 từ cầu Tây Yên đến đê Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh…, với tổng mức vốn đầu tư toàn dự án sau khi đã điều chỉnh theo quyết định số 4087/QĐ-UBND ngày 28-12-2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh là trên 850 tỷ đồng, do Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, hàng trăm hécta đất của hàng trăm hộ dân phải giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường lại cho dự án.
Theo một cán bộ Ban quản lý KKT Hà Tĩnh, giai đoạn 1 của dự án đã cơ bản hoàn thành. Còn giai đoạn 2+3 của dự án được triển khai thi công từ năm 2011, theo kế hoạch ban đầu là đến năm 2013-2014 sẽ hoàn thành, tuy nhiên do bị vướng mắc GPMB, đến năm 2015 huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh) mới bàn giao mặt bằng được khoảng hơn 1km, tức là chưa được 30% nên chỉ triển khai đào kênh ở khúc giữa để giữ mặt bằng còn hai đầu vẫn vướng mắc GPMB. Ngoài ra, nguồn vốn cũng chưa được bố trí đủ… 
Dự án tách nước phân lũ bao giờ thoát “treo” ảnh 1 Ông Trần Xuân Lợi (ngụ thôn Hòa Lộc) cho biết, năm 2017 đã có 2 trẻ em 
bị đuối nước tại tuyến kênh này
Có mặt tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, chúng tôi chứng kiến trên công trường dự án này đang trong tình trạng “án binh bất động”, một vài chiếc máy múc đang đào ngoặm đất nhưng tiến độ theo kiểu “rùa bò”, đối phó cho có lệ; nhiều khối vật liệu dùng để thi công dự án nằm ngổn ngang, la liệt mặc cho nắng mưa tàn phá hư hỏng; hệ thống kênh thoát nước được đào xới sâu hoắm, nham nhở giống hồ nước rồi bỏ hoang, sạt lở, xung quanh cỏ dại mọc um tùm, bụi đất bay mù mịt…  
Ông Trần Xuân Lợi (60 tuổi, người dân ở thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh) cho biết, ban đầu thấy dự án triển khai rầm rộ, nhưng sau đó thì ngừng lại rồi bỏ hoang. Dự án đã đào tuyến kênh nham nhở, gồ ghề rồi bỏ hoang nên mùa mưa đến là nước bị ứ đọng, nơi ngập sâu nhất cũng 2-5m.
Dọc hai bên bờ kênh bị sụt lún không có hàng rào che chắn, không có biển cảnh báo, không có ai quản lý bảo vệ nên mỗi khi người dân đi qua để ra đồng sản xuất, nuôi trồng thủy sản, chăn thả trâu bò phải đối mặt với nhiều nguy hiểm.
Đặc biệt là trẻ em, nguy cơ bị đuối nước treo lơ lửng trước mắt (năm 2017 đã có 2 trẻ em bị đuối nước tại tuyến kênh này). Dự án bị “treo” mãi như vậy, nếu không triển khai nữa, không đem lợi ích cho người dân, thậm chí còn gây ảnh hưởng lớn cho người dân, mong Nhà nước xem xét hoàn trả lại mặt bằng để người dân khôi phục sản xuất”, ông Lợi nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Đàn, Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh tỏ ra rất bức xúc: “Địa phương đã nhiều lần có báo cáo, kiến nghị bằng văn bản về những bất cập, hệ lụy do dự án này gây ra, gửi lên UBND thị xã Kỳ Anh, Ban quản lý KKT tỉnh, thậm chí là tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri thị xã, tỉnh cũng đều có phản ánh. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thấy phản hồi”.  

Tin cùng chuyên mục