Dự án tái định cư Cảng sông Phú Định quận 8: Con đường trần ai!

Sau nhiều năm trễ hẹn, tháng 11-2009, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8 đã tổ chức giao nền cho 79 người dân thuộc dự án tái định cư (TĐC) Cảng sông Phú Định quận 8. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 22/79 hộ dân chịu nhận nền vì lộ giới đường vào dự án không đủ như UBND quận 8 đã công bố.20, 16, 12 và... nhỏ hơn nữa
Dự án tái định cư Cảng sông Phú Định quận 8: Con đường trần ai!

Sau nhiều năm trễ hẹn, tháng 11-2009, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8 đã tổ chức giao nền cho 79 người dân thuộc dự án tái định cư (TĐC) Cảng sông Phú Định quận 8. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 22/79 hộ dân chịu nhận nền vì lộ giới đường vào dự án không đủ như UBND quận 8 đã công bố.

20, 16, 12 và... nhỏ hơn nữa

Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8 cho biết, hiện UBNDTP đã chấp thuận đề xuất từ nay đến ngày 31-3, các hộ dân còn lại phải nhận nền đất. Theo đó, từ ngày 1-4 nếu không chịu nhận nền sẽ bị cắt tiền tạm cư.

Theo quy định, vào tháng 3-2008, 79 hộ dân thuộc dự án này phải được bàn giao nền để xây nhà nhưng vì chưa có đường vào khu TĐC nên đến cuối năm 2009 người dân mới được bàn giao nền. Tuy nhiên, lộ giới con đường không đủ nên đến nay đa số người dân vẫn chưa chịu nhận nền. Hiện các cơ quan chức năng đang đau đầu vì không biết xử lý thế nào khi một con đường nhưng có đến 3 lộ giới khác nhau.

Theo đại diện Công ty TNHH Thương mại - sản xuất Tiến Hùng (chủ đầu tư xây dựng đường vào dự án TĐC Cảng sông Phú Định), năm 2005 khi Sở Quy hoạch - Kiến trúc duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu nhà ở thị trấn An Lạc, quận Bình Tân thì tuyến đường số 1 của dự án này có lộ giới 15m. Trong quá trình thực hiện thì vướng trụ điện cao thế 500 KV nên công ty xin điều chỉnh và được Sở Giao thông Vận tải thỏa thuận, mặt cắt ngang con đường giảm còn 12m.

Đến năm 2007, UBND quận 8 phê duyệt quy hoạch khu TĐC Cảng sông Phú Định, đường số 1 trở thành đường chung cho khu TĐC nên lộ giới tăng lên 20m.

Hiện nay con đường vào khu TĐC đã căn bản hoàn thành, tuy nhiên qua khảo sát thực tế cho thấy con đường vào khu TĐC có những đoạn chỉ còn 12m, có đoạn chưa tới 12m.

Nhiều hộ dân thuộc dự án Cảng sông Phú Định quận 8 chưa chịu nhận nền vì lộ giới đường vào nhỏ hơn quy hoạch. Ảnh: HUY ANH

Nhiều hộ dân thuộc dự án Cảng sông Phú Định quận 8 chưa chịu nhận nền vì lộ giới đường vào nhỏ hơn quy hoạch. Ảnh: HUY ANH

Mạnh ai nấy làm!

Tại cuộc họp giải quyết vấn đề này vào chiều 10-3, đại diện Sở Xây dựng cho biết, sở dĩ có những “lấn cấn” trên là do tuyến đường này trước đây là kênh thủy lợi và cũng là ranh giới giữa quận 8 và quận Bình Tân nhưng chưa xác định ranh chính thức ở vị trí nào trên bản đồ mà chỉ xác định ranh giới hai quận là tim đường dự phóng.

Trong quá trình thiết kế tuyến đường và đo đạc, cắm mốc để giao đất làm đường, các bên chưa cập nhật ranh đất hiện trạng và ranh giao đất trước đây của hai dự án, chưa thống nhất các mốc bàn giao cho các chủ đầu tư để thực hiện. Việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu TĐC Cảng sông Phú Định của quận 8 về lộ giới đường số 1 không lường trước phần đất thực tế còn lại của con đường nằm trên địa bàn quận Bình Tân.

Ngược lại, quyết định giao đất và duyệt quy hoạch dự án khu nhà ở của quận Bình Tân cũng không lường trước phần đất làm đường còn lại trên địa bàn quận 8. “Ngoài nguyên nhân do chưa có ranh đất thì đây cũng là cái dở của các sở và địa phương vì thiếu sự phối hợp!” - một lãnh đạo Sở Xây dựng nhận xét.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng cho rằng vì con đường có những đoạn không đủ 12m nên việc mở rộng lộ giới thành 20m là không khả thi.

Đại diện Sở GTVT cũng đồng tình với ý kiến trên. Chính vì thế, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đề xuất chọn lộ giới 16m nhằm đảm bảo tối đa lộ giới mà UBND quận 8 đã công bố với người dân. Tùy tình hình thực tế mà vỉa hè có hoặc không, rộng hoặc hẹp nhưng bề mặt đường phải đảm bảo đủ 11m.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty Tiến Hùng chậm nhất đến ngày 20-3 phải gửi cho các sở - ngành, quận - huyện liên quan bản đồ hiện trạng vị trí thật chính xác về con đường trên khi được mở theo phương án 16m. Trong bản đồ phải xác định rõ sẽ mở về phía nào để tính đến việc thu hồi, bồi thường. Từ đó sở sẽ trình UBNDTP ra thông báo chính thức về lộ giới đường và công khai với người dân. 

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục