Dự báo giá nhà, đất sẽ không giảm trong những tháng cuối năm

Đến giai đoạn này, thị trường bất động sản năm 2018 đã đi hơn nửa chặng đường, những cơn sốt đất nền, dự án phân lô, nhà phố…, đã gần như phân định rõ ràng mãi lực cho từng phân khúc. Nhiều câu hỏi đặt ra, liệu từ nay đến cuối năm 2018 giá nhà đất có giảm? Theo dự báo của giới quan sát thị trường, từ nay đến cuối năm, giá nhà, đất sẽ không giảm, có tăng với với tốc độ chậm hơn.

Hạ tầng góp phần quyết định sự tăng trưởng

Nhiều ý kiến cho rằng, không giống như những năm trước đây khi bất động sản tăng nóng một giai đoạn rồi giảm nhiệt đột ngột. Thị trường bất động sản ở giai đoạn hiện nay gần như giới đầu tư và người tiêu dùng trực tiếp đã “thông minh hơn” vì không để thị trường “dẫn dắt” một cách thiếu kiểm soát. Chọn đầu tư hay mua để ở, người tiêu dùng bây giờ phải nghe ngóng thông tin thị trường, phải xem xét hạ tầng, độ tiện ích của dự án, sự đồng bộ và liên kết vùng…, chính những yếu tố này đã quyết định được nhu cầu thật, không tăng ảo.

Giới đầu tư cũng cho rằng, chính hạ tầng đã quyết định sự tăng trưởng này. Chúng ta còn nhớ, bất động sản trong giai đoạn 5 năm trước đây đã chứng kiến mức tăng giá trung bình khoảng 8,5%/năm ở phân khúc thị trường căn hộ TPHCM. Chính sự phát triển hạ tầng đồng bộ đã phần nào thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho thị trường bất động sản hiện nay.

Cùng với việc cởi mở của nhiều cơ chế, chính sách đầu tư, hiện nay nguồn cung về căn hộ, dự án nhà, đất đã phát triển nhiều hơn, thị trường tăng trưởng ổn định, chưa có tình trạng cung vượt cầu trong thời gian gần đây. 

Vẫn là kênh đầu tư thu hút nhất

Nhận diện về thị trường bất động sản giai đoạn từ nay đến cuối năm 2018, đại diện Savills dự báo rằng, nhu cầu nhà ở có khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng đến cuối năm 2018, đặc biệt là khi thị trường tìm về mức giá trị hợp lý thỏa mãn nhu cầu sở hữu hợp pháp. Theo đó, nguồn cung căn hộ mới tăng mạnh sẽ tác động đến tất cả phân khúc và đáp ứng nhu cầu của mọi nhóm khách hàng.

Dự báo giá nhà, đất sẽ không giảm trong những tháng cuối năm ảnh 1

Dự báo diễn biến thị trường cuối năm, ý kiến từ giới đầu tư nhận định rằng, mức giá bán trung bình trên bình diện rộng của thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn. Giá bán tăng cũng đi liền với những dự án tiêu chuẩn phát triển chất lượng hơn.

Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường nhà ở tiếp tục tăng mạnh bởi những yếu tố tác động như đô thị hóa, sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu cũng như quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng mới trong thời gian tới. Đất dự án cũng là một trong những kênh mà giới đầu tư đang muốn “trú” dòng tiền vào để an toàn hơn trong gian đoạn từ nay đến cuối năm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, thị trường đất nền tại khu vực TPHCM gần như tăng nóng, sự giao dịch đất nền diễn ra ồ ạt, hiện tại thị trường của phân khúc này đã giảm nhịp. Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, đất nền vẫn còn đem lại nhiều cơ hội lợi nhuận hơn nên mức giá sẽ giữ nguyên nhịp hoặc tăng chứ không giảm. 

Bên cạnh đó, bất động sản đang là kênh luôn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, nền kinh tế vĩ mô ổn định đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng thị trường trong nước theo chiều hướng tích cực. Các nhà đầu tư nước ngoài đã thể hiện mối quan tâm đặc biệt đối với thị trường bất động sản Việt Nam thời gian gần đây. Lý giải cho sức hút của bất động sản, ông Troy cho rằng, quy mô nới lỏng định lượng (QE) lịch sử cho thấy mức sinh lợi vẫn còn tương đối thấp. Khi QE giảm xuống thì chắc chắn những thị trường mới nổi sẽ chịu một số áp lực, trong đó đặc biệt là hệ thống tiền tệ. Vì lẽ đó, bất động sản sẽ vẫn là một kênh đầu tư an toàn trong tương lai gần. 

Cùng nhận định trên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nền kinh tế trong nước đang tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nội địa đang có nhu cầu đầu tư bất động sản nhà ở, từ đó góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế phát triển sâu rộng hơn. Nhiều doanh nghiệp trong nước đang đẩy mạnh phát triển du lịch kết hợp các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn sẽ tiếp tục chứng tỏ tiềm năng, cơ hội và đón đầu thị trường. Nhu cầu thị trường nhà ở tiếp tục tăng bởi còn các yếu tố khác nữa như tác động đô thị hóa nhanh, sự tăng trưởng nhanh của tầng lớp trung lưu cũng như quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng mới trong thời gian tới. Và đây chính là một trong những nguyên nhân góp phần ổn định, tăng nhịp độ giá của thị trường bất động sản cuối năm 2018. 

Tin cùng chuyên mục