Dự báo lượng lớn thí sinh “tháo chạy”

Số lượng thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia năm 2019 giảm gần 40.000 thí sinh so với năm 2018, số thí sinh đăng ký thi xét tuyển vào đại học (ĐH) cũng giảm hơn 35.000 thí sinh và số lượng nguyện vọng (NV) cũng giảm hơn 175.000 NV so với năm 2018.  

Tuy nhiên, nhiều trường có uy tín và những ngành đặc thù vẫn thu hút khá nhiều NV lẫn thí sinh đăng ký. Do đó, sau khi có kết quả điểm thi, sẽ có một lượng lớn thí sinh “tháo chạy” thông qua việc điều chỉnh NV.

Đăng ký “khủng” ở nhiều ngành

Th.S Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin tuyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), cho biết năm 2019, thí sinh đăng ký xét tuyển tương đương năm 2018 với 15.275 thí sinh, trên 20.232 NV. Tuy nhiên, có sự khác biệt là tổng số NV nhiều nhất lại tập trung ở nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin (hơn 5.800 NV/500 chỉ tiêu).

Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TPHCM (ĐH Quốc gia TPHCM), PGS-TS Bùi Hoài Thắng thống kê sơ bộ cho thấy, số lượng NV và số thí sinh đăng ký vào trường tương đương năm 2019 với hơn 30.000 NV. Nếu tính NV1 là hơn 10.000, riêng ngành Kỹ thuật ô tô (NV1) đã có 1.600 NV đăng ký so với 90 chỉ tiêu cần tuyển.

Dự báo lượng lớn thí sinh “tháo chạy” ảnh 1 Kiểm tra công tác chấm thi môn Ngữ văn tại tỉnh Lâm Đồng

Trong khi đó, Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM có hơn 17.900 NV/13.500 chỉ tiêu. Trong đó, ngành Khai thác vận tải có hơn 4.000 NV, nhưng chỉ tiêu cần tuyển chỉ có 130 (NV đăng ký cao gần 31 lần so với chỉ tiêu).

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM có hơn 20.000 NV đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2019. Trong đó ngành hot nhất là Công nghệ thực phẩm với hơn 4.300 NV, trong khi chỉ tiêu cần tuyển là 300 chỉ tiêu...

Ghi nhận từ các trường ĐH cho thấy năm nay nhóm ngành Du lịch và Công nghệ thông tin có sự bùng nổ về NV đăng ký so với chỉ tiêu cần tuyển. Nhiều trường có đào tạo những ngành này như ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Tài chính Marketing, các trường thanh viên của ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng... có số NV đăng ký cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu cần tuyển. Thậm chí nhiều trường có số NV đăng ký cao hơn chỉ tiêu từ 10 - 64 lần.

Lý giải về thực tế trên, nhiều trường ĐH cho rằng nguyên nhân chính là do chính sách. Cụ thể là dự báo nhu cầu nhân lực các ngành công nghệ thông tin và du lịch rất cao trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã khuyến khích các trường ĐH có đề án đào tạo riêng cho 2 lĩnh vực này, để từ đó có thể tăng chỉ tiêu mà không bị bó hẹp trong khuôn khổ quy định chung.

Cuộc đua phía trước

Theo phân tính của các chuyên gia, năm 2019 số lượng điều chỉnh NV sẽ tập trung vào nhóm ngành sức khỏe, du lịch, công nghệ thông tin vì nhóm ngành này số lượng thí sinh đăng ký cao gấp vài chục lần so với chỉ tiêu.

Những mốc thời gian thí sinh cần nhớ

- Ngày 14-7, Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2019.

- Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu nộp đơn phúc khảo ở đó (thời hạn 10 ngày, kể từ ngày công bố điểm thi). Trong thời hạn 15 ngày, công bố kết quả phúc khảo.

- Trước ngày 21-7, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành sức khỏe và sư phạm. Ngay sau đó, các trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe, sư phạm công bố điểm sàn xét tuyển.

- Từ ngày 22 đến 17 giờ ngày 29-7, thí sinh điều chỉnh NV theo phương thức trực tuyến.

- Từ ngày 22 đến 17 giờ ngày 31-7, thí sinh điều chỉnh NV bằng phiếu đăng ký xét tuyển tại nơi nhận hồ sơ.

Đại diện Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho hay, trường có hơn 50.000 NV của hơn 30.000 thí sinh đăng ký (chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 7.000). Tuy nhiên, năm nay ngành du lịch, công nghệ thông tin có số lượng NV đăng ký cao đột biến, gấp cả chục lần so với chỉ tiêu cần tuyển. Do đó, khi có kết quả điểm thi, thí sinh sẽ có đợt điều chỉnh NV từ ngành này qua ngành khác hoặc từ trường này qua trường khác.
Ông Nguyễn Quốc Cường, nguyên chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT, dự báo nhóm ngành sức khỏe và sư phạm sẽ có sự dịch chuyển lớn khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn.

Đặc biệt nhóm ngành sức khỏe, dù chỉ có 34.352 chỉ tiêu nhưng có đến 199.573 NV đăng ký. Do đó, một số lượng thí sinh rất lớn từ các trường như ĐH Y dược TPHCM, ĐH Y Hà Nội, ĐH Y dược Cần Thơ, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch... sẽ dịch chuyển sang những ngành sức khỏe ở nhóm trường tư thục.

Việc Bộ GD-ĐT cho điều chỉnh là tạo thuận lợi để thí sinh tăng cơ hội lựa chọn những trường phù hợp với kết quả và năng lực của mình. Tuy nhiên, cũng rất nhiều trường lo sự xáo trộn và ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh (tuyển không đủ chỉ tiêu) nên nhiều trường cho đến thời điểm này vẫn “ém” thông tin số lượng NV, thí sinh vào từng ngành.

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh điều chỉnh NV

Theo thông báo mới nhất từ Bộ GD-ĐT, thí sinh có 3 ngày để thực hành làm quen với việc điều chỉnh NV (từ ngày 16 đến 18-7). Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT thông báo cho thí sinh, các điểm tiếp nhận hồ sơ biết để tham gia.

Đồng thời, lưu ý đây chỉ là giai đoạn chạy thử phần mềm giúp thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ làm quen với cách điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển. Song song đó, Bộ GD-ĐT cho phép các trường thực hiện điều chỉnh đề án tuyển sinh như yêu cầu các trường tiếp tục rà soát đề án gồm chỉ tiêu, ngành, tổ hợp xét tuyển, tiêu chí phụ, điểm xét tuyển môn năng khiếu…

Thành lập 2 nhóm lọc thí sinh ảo

Năm nay, do Bộ GD-ĐT không giới hạn số lượng NV đăng ký của thí sinh nên có thí sinh đăng ký tới 48 NV. Do đó, số trường tham gia nhóm xét tuyển chung (nhóm lọc ảo) tăng so với năm 2018. Tại phía Bắc hiện đã có 52 trường ĐH đăng ký tham gia nhóm xét tuyển.

Tại phía Nam, theo PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban Đại học (ĐH Quốc gia TPHCM), hiện nhóm xét tuyển (nhóm lọc ảo) 90 trường từ Quảng Bình đến Cà Mau tham gia nhóm xét tuyển phía Nam do ĐH Quốc gia TPHCM làm trưởng nhóm. Nhóm sẽ chính thức lọc ảo từ ngày 6 đến ngày 8-8.

Thí sinh phải chủ động tìm hiểu thông tin

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết trong thực tế các năm thì lượng thí sinh thay đổi NV khá nhiều, có những năm lượng thay đổi lên đến 75%.

Năm nay các trường có tăng thêm chỉ tiêu xét từ các phương án khác để chủ động hơn trong chỉ tiêu tuyển sinh cũng là một phương án nhiều trường lựa chọn. Nếu thí sinh không tham khảo kỹ các ngành, các trường mà chỉ lo đến việc đậu - rớt thì có thể sẽ phải học ở ngành/trường không như mong muốn.

Hiện nay khá nhiều trường đã công bố điểm chuẩn bằng các hình thức khác nên thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhập học để tránh chọn sai các phương thức xét tuyển.

Tin cùng chuyên mục