Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 6,82%

Tại cuộc tọa đàm công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý 4 và năm 2015 tổ chức ở Hà Nội ngày 28-1, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, Việt Nam bước vào năm 2016 với khá nhiều tín hiệu lạc quan như kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế phục hồi nhanh, và một bộ máy điều hành mới cũng sẽ sớm được thiết lập.

(SGGP).- Tại cuộc tọa đàm công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý 4 và năm 2015 tổ chức ở Hà Nội ngày 28-1, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, Việt Nam bước vào năm 2016 với khá nhiều tín hiệu lạc quan như kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế phục hồi nhanh, và một bộ máy điều hành mới cũng sẽ sớm được thiết lập.

Bên cạnh đó, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế vẫn diễn ra sâu rộng. Việt Nam đã ký kết và thực hiện các hiệp định thương mại (FTA) quan trọng với Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á - Âu trong năm 2015. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cũng đã được thành lập vào cuối năm 2015 và đặc biệt, việc hoàn tất đàm phán FTA với EU và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là những bước ngoặt quan trọng đối với cải cách ở Việt Nam.

Các chuyên gia của CIEM dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6,82%; tăng trưởng xuất khẩu dự báo ở mức 10,4%, cao hơn so với năm 2015; thâm hụt thương mại ở mức 4,1 tỷ USD, chủ yếu do giảm doanh thu từ xuất khẩu dầu thô; và mức tăng giá tiêu dùng là khoảng 4,37%. Các tác giả bản báo cáo của CIEM nhận định, kinh tế Việt Nam đang ở thời kỳ chuyển giao; không chỉ giữa hai kỳ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (tương ứng cho giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2020), mà còn từ ổn định và phục hồi sang tăng trưởng và hội nhập kinh tế sâu rộng hơn. Việt Nam cũng hướng mạnh mẽ hơn vào cải cách kinh tế vi mô và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, sau một thời gian chỉ tập trung điều hành chính sách kinh tế vĩ mô. Môi trường và điều kiện kinh tế hiện có nhiều nét tích cực hơn so với đầu năm 2011 - khởi điểm của kỳ kế hoạch trước.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục