Đủ cơ sở để nhân rộng mô hình canh tác lúa thông minh

Qua 4 vụ sản xuất, gói kỹ thuật canh tác lúa thông minh của Bình Điền được nhận định đã đủ sức thuyết phục nông dân toàn vùng.
Gói kỹ thuật canh tác lúa thông minh đã đủ sức thuyết phục nông dân
Gói kỹ thuật canh tác lúa thông minh đã đủ sức thuyết phục nông dân
Tính đến vụ hè thu năm 2017, Chương trình Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, do Công ty CP Phân bón Bình Điền phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Trồng trọt tổ chức, đã thực hiện được mô hình trong 4 vụ sản xuất lúa trên 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. 

Trung tuần tháng 6 vừa qua, ban cố vấn chương trình tổ chức thăm đồng để đánh giá sơ bộ kết quả triển khai mô hình vụ hè thu 2017 tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Từ cán bộ khuyến nông, chính quyền địa phương, đến nông dân đều khẳng định tính vượt trội hơn hẳn của mô hình. 
Đủ cơ sở để nhân rộng mô hình canh tác lúa thông minh ảnh 1 Ban cố vấn chương trình tổ chức thăm đồng để đánh giá sơ bộ kết quả
Qua 4 vụ sản xuất, gói kỹ thuật canh tác lúa thông minh của Bình Điền được nhận định đã đủ sức thuyết phục nông dân toàn vùng. Mỗi vụ làm mô hình ở một xã, một huyện khác nhau, rải đều khắp các vùng trọng điểm trồng lúa. Người được tham gia mô hình thì tin tưởng, cứ vậy mà làm theo trong các vụ sau, người chưa được tham gia cũng tranh thủ học hỏi để làm theo kỹ thuật từ mô hình.  Ông Cao Văn Nhân, ở Gò Công Đông, Tiền Giang tham gia mô hình 5 công ruộng, sạ xong thấy cây lúa bén rễ nhanh, phát triển tốt, số ruộng còn lại 15 công, ông thực hiện luôn theo đúng gói kỹ thuật của chương trình. Nhờ đó, 2 ha ruộng của ông mùa này hứa hẹn cho năng suất trên 8 tấn/ha.  Ở Lấp Vò, Đồng Tháp, vụ hè thu 2017 đã có 200 ha lúa của nông dân bước đầu thực hiện theo gói kỹ thuật của chương trình. Nông dân ở An Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ đều mong chương trình tiếp tục trong các vụ tới.  GS.TS Mai Văn Quyền cho biết: “Ban cố vấn nhận thấy đã có đủ cơ sở để khép lại việc tổ chức các mô hình sản xuất trình diễn sau vụ hè thu 2017. Thông qua hệ thống khuyến nông, chương trình sẽ chuyển tới nông dân toàn vùng Cẩm nang canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (gồm những kiến thức kỹ thuật phổ thông) đã được đúc rút từ thực tiễn qua đủ các vụ sản xuất lúa trong năm, giúp nông dân dễ dàng áp dụng để đạt hiệu quả sản xuất cao, thu lời từ trên 50%.

Tin cùng chuyên mục