Đủ kiểu tránh nóng

SGGP
Thời tiết nắng nóng gay gắt, khiến người dân TPHCM phải tìm đủ cách giải nhiệt. Trong đó, bao gồm sử dụng các dịch vụ giao hàng nhanh tại nhà; đến siêu thị, trung tâm thương mại mua hàng và tranh thủ “trốn” nóng…
       

 Trong khi đó, các mặt hàng có tác dụng giải khát, bồi bổ cơ thể, bảo vệ sức khỏe đang được khách hàng ưu tiên lựa chọn. 

Tấp nập đơn giao hàng 

Bất chấp cái nắng gay gắt đầu giờ chiều một ngày cuối tuần, anh Nguyễn Văn Hoạt chạy Grab Food vẫn giao đúng hẹn phần nem chua cho khách tại tòa nhà văn phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM. “Bình thường, tôi chỉ giao khoảng 3 - 4 đơn hàng nhưng mấy bữa nay nắng nóng, khách ngại ra đường nên tôi phải giao hàng nhiều hơn. Có ngày giao hàng chục phần đồ ăn cho khách trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ mỗi ngày. Mặc dù chỉ giao ở địa bàn các quận trung tâm, nhưng do nắng quá nên tình trạng mất nước, say nắng đối với cánh tài xế như chúng tôi là chuyện bình thường”, anh Hoạt chia sẻ. Chị Lê Kim Thoa, làm việc tại một trung tâm chăm sóc sắc đẹp trên đường Bà Hạt, quận 10, tâm sự trời nắng nên khách hàng văn phòng thường ghé trung tâm làm đẹp kết hợp ăn uống. Nhiều nhất vẫn là trái cây tươi ướp lạnh, nước ép, sinh tố, cơm trưa… “Trời nắng, ra đường vừa kẹt xe vừa mệt người. Tranh thủ gọi giao hàng nhanh, chờ đợi từ 30 - 45 phút là có đồ ăn. Phí dịch vụ chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/chuyến, không quá mắc”, chị Thoa nói. 

Đủ kiểu tránh nóng  ảnh 1 Khách nhận hàng từ dịch vụ giao hàng nhanh tại TPHCM
Ghi nhận vào buổi trưa tại một số cửa hàng ăn uống trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Nguyễn Tri Phương (quận 10) cho thấy, số lượng khách đến ăn trưa, uống nước trái cây các loại tăng mạnh. Chẳng hạn, tại một cửa hàng chuyên về món Bắc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn gần đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1) luôn đông nghẹt khách. Có hôm, khách phải xếp hàng chờ đợi. Một số người đợi lâu quá nên đành bỏ về. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các quán bán trái cây dĩa, nước ép trái cây, trà sữa trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10), Dương Thị Mười (quận 12)… Tại một quán trà sữa ở khúc đường Đông Bắc - Dương Thị Mười (quận 12), đối tượng khách hàng trẻ thường xuyên ghé quán. Số khác tranh thủ gọi điện thoại giao hàng, thay vì phải tới uống trực tiếp để khỏi phải bước ra đường. Đáng chú ý, ở một quán nước nhỏ nằm trong hẻm trên đường Dương Thị Mười (gần khu vực Bệnh viện quận 12) nhưng khách vẫn tìm đến khá đông vì trái cây ở đây tươi ngon, khách rất thích. Trung bình, mỗi ly nước trái cây dao động từ 12.000-15.000 đồng, gồm xoài, ổi, thanh long, nha đam, bơ… 


Trái cây tươi, nước uống… hút khách

Chỉ vào loạt tin nhắn trên điện thoại, chị Mai Thị Thùy Oanh, ngụ tại quận 7, cho biết 20 khách hàng ở gần đó đang chờ giao bơ dầm, sinh tố rau má, nước cam ép… Ngày bình thường chị Oanh chỉ giao khoảng 40 - 50 ly, nhưng mấy ngày nóng như thế này, cao điểm chị giao tới 120 - 150 ly. Trái cây tươi dễ làm, cho thêm chút sữa tươi, đường, đá bi là xong một ly. Miễn sao nguồn thực phẩm sạch sẽ, an toàn là khách yên tâm đặt mua. Tại các cửa hàng bán nước trái cây, giải khát đủ loại “vây” xung quanh khu vực siêu BigC, Co.opmart trên địa bàn quận Gò Vấp, quận 12, cũng luôn tấp nập khách ra vào. “Họ ăn uống xong liền ghé vào siêu thị mua hàng hoặc đi dạo để xem đồ. Riêng những ngày cuối tuần, số lượng khách tăng vọt”, chị Thùy Trang, nhân viên siêu thị BigC, cho biết. 

Rảo một vòng quanh các chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM, các mặt hàng trái cây tươi như cam quýt, rau xanh (dền, muống, mồng tơi…), khổ qua được nhiều bà nội trợ chọn mua để giải nhiệt cho gia đình. Nhiều người còn đặt mua cả buồng dừa tươi (10 - 20 trái) uống dần cho tiện. Tại cửa hàng sữa tươi trên đường Dương Thị Mười, anh Dương Thanh Vân, nhân viên bán hàng tại đây, cho biết cửa hàng phải tăng lượng hàng, đồng thời giao sớm và nhanh hơn thời gian quy định cho khách hàng. Trong đó, các mặt hàng nước uống vị chanh, vị cam có ga, sữa chua… rất được khách ưa chuộng. Thêm nữa, thông tin từ một số cửa hàng điện máy, điện lạnh cũng cho biết, nhu cầu mua sắm quạt điện, quạt phun sương, máy xay sinh tố… mùa nắng nóng này tăng cao so với bình thường từ 1,5 - 2 lần. Một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy lạnh chia sẻ, vào mùa này nhu cầu lắp ráp, vệ sinh máy lạnh cũng cao hơn ngày thường. Giá dịch vụ cũng tăng thêm 30.000 - 70.000 đợt/lượt vệ sinh, sửa chữa. Chẳng hạn, phí lắp ráp máy lạnh khoảng 350.000 -450.000 đồng/bộ, giá vệ sinh máy lạnh dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/máy, phí bơm gas  140.000 - 150.000 đồng/máy… “Nhiều đơn hàng yêu cầu phải giao trong ngày nên chúng tôi phải tuyển thêm nhân viên giao nhận, sửa chữa, vệ sinh máy và làm tăng ca trong những ngày nắng nóng để phục vụ khách hàng”, ông Vương Văn Quyết, chủ một cửa hàng sửa chữa máy lạnh trên đường Tô Ký (quận 12), cho hay.

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải pháp phát triển bền vững ĐBSCL

Giải pháp phát triển bền vững ĐBSCL

Nổi tiếng vựa lúa lớn nhất cả nước nhưng trong những năm gần đây, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhiễm mặn do biến đổi khí hậu đã làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt gạo. Để phát triển cái nôi sản xuất nông nghiệp thuận thiên theo thời tiết, nhiều chuyên gia đầu ngành đã khuyến khích tăng diện tích nuôi thủy sản, tiếp theo là trái cây và giảm diện tích trồng lúa.

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Sản phẩm công nghiệp chủ lực sẽ được hưởng chính sách ưu tiên

UBND TPHCM đã công bố 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố tại Quyết định số 4544/QĐ-UBND ngày 15-10-2018. Đây là tiền đề quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp thành phố; đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tiềm năng, lợi thế của TPHCM. Qua 6 tháng triển khai, đã đưa ra một số nhận định và chia sẻ kế hoạch triển khai chương trình. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, về nội dung này.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Giải pháp nào cho… fintech?

Chính phủ liên tục kêu gọi, ban hành nhiều văn bản hướng nền kinh tế tới thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng công nghệ tài chính (fintech)… nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số và minh bạch nền tài chính. Thế nhưng, nền tảng phát triển lĩnh vực này chưa được thiết lập chặt chẽ: pháp luật chưa rõ ràng, công nghệ không được đầu tư, mạnh ai nấy làm và rủi ro rình rập…

Phòng cháy chữa cháy