Du lịch chưa gắn với phát triển nghệ thuật dân tộc

Nhiều hãng lữ hành trên địa bàn TPHCM nhìn nhận, các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam rất đặc sắc, nhưng chưa được khai thác hiệu quả. 
Một cảnh trong À ố show
Một cảnh trong À ố show
Một trong những nguyên nhân chính là thiếu tính quảng bá, liên kết, “chào hàng” giữa những người làm nghệ thuật với các doanh nghiệp lữ hành. 

Để giúp khách thư giãn, cảm thấy vui vẻ khi đến thành phố, hầu hết các nhà hàng, khách sạn lớn như New World, Rex, Sheraton... đều có các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ khách quốc tế. Thêm nữa, các khu du lịch như Bình Quới, Văn Thánh cũng thường xuyên tổ chức biểu diễn nhiều trò chơi dân gian Việt Nam để phục vụ du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Trên địa bàn TPHCM, một số show diễn dành cho du khách trong nước và quốc tế phải kể tới là: À ố show, Làng tôi, Cây đa, tiết mục múa rối nước Đêm hoa lệ (tái hiện dấu ấn về Sài Gòn - Chợ Lớn xưa)… 
Những du khách đam mê thưởng thức, tìm hiểu các loại hình nhạc cụ truyền thống Việt Nam có thể đến TrucMai House (Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh). Đây là tư gia của vợ chồng NSƯT Đinh Linh - Tuyết Mai, đi vào hoạt động từ năm 2004, thường xuyên đón các đoàn du khách quốc tế (Đức, Pháp, Canada, Áo, Thụy Sĩ…) đến tham quan, thưởng thức các tiết mục âm nhạc truyền thống đặc sắc. Tại đây, du khách được trải nghiệm cách chơi thử các loại nhạc cụ như sáo trúc, đàn đá, đàn kìm, đàn tranh… do chính vợ chồng nghệ sĩ hướng dẫn. Đáng chú ý, TrucMai House còn dành 3 tháng liên tục (từ 15-7 đến 15-10) hàng năm để giảng dạy cách chơi các nhạc cụ dân tộc hoàn toàn miễn phí cho các bạn trẻ. 
Thế nhưng, theo NSƯT Tuyết Mai, toàn bộ những gì mà anh chị đang làm xuất phát từ tình yêu, đam mê cháy bỏng với nghệ thuật, trên tinh thần tự thân vận động để giúp âm nhạc truyền thống dân tộc đến với thế giới. Ban đầu, TrucMai House được một số bạn bè yêu thích, sau đó các hãng lữ hành tìm đến kết nối, giới thiệu du khách. Bây giờ, mỗi tháng TrucMai House “sáng đèn” 10-15 ngày. NSƯT Tuyết Mai chia sẻ, ở góc độ của một nghệ sĩ luôn tâm huyết, trăn trở với nghề, chị hy vọng có một không gian rộng lớn hơn để nhiều người có cơ hội thưởng thức các loại hình nghệ thuật dân tộc truyền thống, thay vì không gian riêng, khá nhỏ như gia đình chị hiện nay. 
Không chỉ TrucMai House mà nhiều tiết mục biểu diễn khác do tư nhân thực hiện đều phải “tự bơi”, chật vật tìm chỗ đứng. Nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước có thể đứng ra làm tốt vai trò chủ đầu tư để xúc tiến, quảng bá cho ngành du lịch nước nhà. Chẳng hạn À ố show, Làng tôi hay Cây đa, mỗi suất chiếu giá 630.000 - 1.470.000 đồng/người, khá nổi tiếng nhưng khách muốn xem phải theo dõi lịch của Nhà hát Thành phố, vì các tiết mục chỉ “chạy” khi Nhà hát TP trống lịch. Chính điều này khiến các hãng lữ hành cũng như du khách khó chủ động. Riêng show diễn Đêm hoa lệ (Nhà hát Chợ Lớn có trụ sở tại tòa nhà The Garden Mall, quận 5), mỗi suất diễn có giá 300.000 - 400.000 đồng/vé, ở hơi xa trung tâm TP, nên một số ý kiến cho rằng, cũng ảnh hưởng tới thời gian di chuyển của du khách. 
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch TST Tourist, cho rằng, hiện nay chưa có những cái bắt tay hiệu quả giữa các hãng lữ hành với những người làm các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc. Theo đó, công tác kết nối, truyền thông cần triển khai mạnh hơn. Ngoài ra, cũng phải có sự hỗ trợ từ Nhà nước, tránh để các đơn vị tư nhân tự lo liệu. Du khách không có nhiều thời gian. Họ tham quan điểm này rồi tới điểm khác, nên mỗi show diễn chỉ cần gói gọn trong khoảng thời gian 40-60 phút là phù hợp; đồng thời người làm nghệ thuật cũng cân nhắc đến đối tượng khách hàng để có những sản phẩm phù hợp, “bán” được.
UBND TPHCM vừa ra kế hoạch “Xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030”. Nỗ lực này nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thông tin từ Sở Du lịch TPHCM cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, có trên 2 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2017. Trong năm 2018 này, ngành du lịch TP kỳ vọng đón 8 triệu lượt du khách quốc tế, 29 triệu lượt khách nội địa.

Tin cùng chuyên mục