Du lịch tết - Nơi đầy, nơi vơi

Vượt qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2013 đầy căng thẳng, doanh nghiệp (DN) lữ hành Việt Nam đang kỳ vọng sẽ có đột phá vào mùa du lịch Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 với 9 ngày nghỉ vàng. Thế nhưng, tại thời điểm này, khi Tết Nguyên đán cận kề, nhiều DN vẫn chưa ưng ý, tour đường bộ vẫn còn chỗ, chờ khách.
Du lịch tết - Nơi đầy, nơi vơi

Vượt qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2013 đầy căng thẳng, doanh nghiệp (DN) lữ hành Việt Nam đang kỳ vọng sẽ có đột phá vào mùa du lịch Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 với 9 ngày nghỉ vàng. Thế nhưng, tại thời điểm này, khi Tết Nguyên đán cận kề, nhiều DN vẫn chưa ưng ý, tour đường bộ vẫn còn chỗ, chờ khách.

  • Sốt tour đường bay nội địa

Ông Phạm Đức Hòa, Phó phòng Du lịch nội địa Saigontourist chia sẻ, cách đây nửa tháng, DN như ngồi trên lửa vì trải qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2013 đầy căng thẳng, lo lắng. Vì chưa năm nào vé máy bay du lịch nội địa dư nhiều chỗ như đợt Tết Dương lịch vừa qua, lượng khách đi không nhiều. Khi kinh tế còn nhiều khó khăn thì tình hình thị trường không thể đoán trước được. Đang lo cho mùa Tết Nguyên đán thì bất ngờ đã xảy ra! Tour nội địa đi bằng đường bay, nhiều tiền hơn nhưng lại hút khách. Đến thời điểm này, các tour xa bằng đường bay đi miền Trung, miền Bắc bán khá chạy, đã khóa sổ.

Tại Saigontourist, lượng khách đi miền Trung dịp tết này tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2012. Tăng trưởng khách đi đường bay nội địa trong dịp tết này khoảng 20%. Đặc biệt, tour đi trước tết đến các điểm như Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), ĐBSCL, Nha Trang, Phan Thiết… mua sản vật địa phương về đón tết tại Saigontourist năm nay tăng so với mọi năm. Đối tượng khách chủ yếu Việt kiều.

Du khách tham quan thác Bản Giốc (Cao Bằng).

Du khách tham quan thác Bản Giốc (Cao Bằng).

Nhiều DN cho biết, dù kinh tế khó khăn, người dân sẽ “thắt lưng buộc bụng” nhưng với việc có được kỳ nghỉ dài đến 9 ngày thì du lịch sẽ được “cứu”. Thực tế, so với mọi năm, sức mua tour trong mùa tết này diễn ra chậm hơn nhưng nhiều DN cũng đã yên tâm phần nào, hoàn thành được kế hoạch đối với tour đường bay nội địa, tour nước ngoài. Tình hình chung hiện nay, các đường tour xa, cao cấp đi nước ngoài đến châu Âu, Mỹ, Úc vẫn có lượng khách ổn định và đã khóa sổ đăng ký từ lâu. Các tour đi khu vực châu Á không gặp khó trong vấn đề xin visa vẫn còn mở bán.

Tại nhiều DN, các tour đi nước ngoài phổ thông, giá rẻ như Thái Lan, Campuchia hầu như đã khóa sổ. Ông Trương Đức Hải, Giám đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông cho biết, thị trường khách chủ yếu của DN trong dịp tết này là tour đi Campuchia và Lào. Với giá bán 3,5 triệu đồng/người tour Campuchia (4 ngày) và hơn 9 triệu đồng/người tour đi Lào (6 ngày) bằng đường bộ, DN đã đóng sổ từ lâu.

Theo ông Hải, thời điểm Tết Âm lịch, lượng khách Hàn Quốc, Trung Quốc đến Campuchia khá nhiều nên dịch vụ tại Campuchia ở thời điểm này cũng đầy và quá tải. Do vậy, DN muốn mở bán thêm cũng không được. Ngoài ra, do xác định được thời gian nghỉ tết sớm, người dân đã dần thay đổi thói quen đặt tour khá sớm nên không bị dồn vào phút cuối.

  • Tour đường bộ chờ khách

Theo các DN, năm nay lượng vé máy bay tour dịp tết có nhiều hơn nhưng dù hấp dẫn cỡ nào thì cũng có hạn chế về số chỗ. Việc bán hết tour đường bay là điều vui nhưng tour đường bộ vẫn còn trong tình trạng chờ khách thì vẫn lo. Thị trường du lịch cận tết đang trong tình trạng “nơi đầy, nơi vơi”. Tại TPHCM, phần lớn tour ngắn đi bằng đường bộ lên Tây Nguyên, ĐBSCL, Nha Trang, Phan Thiết… ở hầu hết DN còn đợi khách. Theo đánh giá, đối với tour đường bộ ngắn ngày, người dân thường để sát ngày đi mới đăng ký. Các DN hy vọng sẽ nhận thêm khách đăng ký trong thời gian sát tết.

Vietravel có hơn 300 tour, tần suất khởi hành dày trong dịp tết này. Hiện lượng khách du lịch trong nước đăng ký tại Vietravel đạt trên 75% kế hoạch, tour nước ngoài đã đạt trên 80%. Tuy đã bán trên 400 chỗ các tuyến miền Bắc, hiện Vietravel vẫn giữ thêm khoảng 300 chỗ dành cho du khách, nếu nhu cầu du khách tăng cao sẽ có phương án tăng cường thêm chỗ. Hiện nay, mỗi ngày Vietravel bán khoảng 45 - 50 chỗ tour miền Bắc và dự kiến sẽ tăng mạnh vào cuối tuần này.

Công ty Du lịch Fiditour vừa quyết định tung ra chùm tour giảm giá giờ chót với mức giảm lên đến 2 triệu đồng với các chương trình chất lượng dịch vụ, khách sạn tiêu chuẩn cao, phương tiện bay bằng các hãng hàng không lớn. Một số tour đi nước ngoài đến Hồng Công, Malaysia, Trung Quốc… khởi hành ngày mùng 1, 2, 3, 4 Tết tại Fiditour vẫn còn chỗ. 

MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục