Du lịch và văn hóa

Những chuyến du lịch trên sông Taedong của Triều Tiên hay lặn biển ở bờ biển phía Đông của nước này, tới quán rượu tìm hiểu cuộc sống tại Bình Nhưỡng, khi cùng uống rượu với người dân địa phương thật vui vẻ.
Ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman (giữa) trong chuyến du lịch đến Triều Tiên năm 2013
Ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman (giữa) trong chuyến du lịch đến Triều Tiên năm 2013
Đó là những gì du khách Mỹ thường cảm nhận khi du lịch đến đất nước mà họ xem vẫn còn nhiều điều bí mật. Từ năm 2008, Công ty Du lịch Young Pioneer đã xây dựng được thương hiệu thu hút du khách trẻ tuổi người Mỹ đến Triều Tiên với giá cả cạnh tranh và chương trình hấp dẫn.

Với nhiều nước phương Tây, nhu cầu du lịch tìm về nền văn hóa Á Đông, trong đó có Triều Tiên, không bao giờ mất đi. Nó có thể chựng lại một thời gian nhưng về lâu dài, khó có ai có thể ngăn cản tinh thần ham muốn khám phá của họ. Sau cái chết của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, 22 tuổi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét hạn chế công dân Mỹ du lịch tới Triều Tiên. 

Cái chết của Warmbier vẫn đang được Mỹ và Triều Tiên điều tra, song có thể khẳng định khi đi du lịch tới bất kỳ nơi đâu, bạn phải biết tuân thủ pháp luật và phong tục của nơi đến, hay nói nôm na là “nhập gia tùy tục”. Công ty Du lịch Young Pioneer bị chỉ trích dường như quên đi điều này khi không hướng dẫn kỹ càng những gì du khách nên tránh khi tìm đến một nền văn hóa khác biệt. Theo tờ Star Tribune, Young Pioneer đã từng nhiều lần bị cảnh báo về hành vi khiếm nhã của du khách, trong đó có cả vụ một hành khách có hành vi không đúng mực tại di tích lăng mộ linh thiêng ở Bình Nhưỡng. Vì việc này mà một hướng dẫn viên du lịch của Triều Tiên bị mất việc. Một vụ khác, du khách của Young Pioneer mở cửa tàu lửa bước ra ngoài trong cơn say xỉn khiến ông này bị thương ở mắt cá chân. Đôi khi chính hướng dẫn viên của Young Pioneer lại gây trò đùa ác ý, làm khó lính biên phòng Triều Tiên. Trong một lần trên đường du lịch từ Triều Tiên trở về Bắc Kinh bằng xe lửa, hướng dẫn viên của Young Pioneer đã giấu hộ chiếu của một du khách để cốt dẫn đến cuộc tranh cãi tìm hộ chiếu và buộc binh sĩ Triều Tiên phải giữ du khách này trong một thời gian. 

Trả lời phỏng vấn báo chí, Nick Calder, du khách New Zealand và Darragh O Tuathail, du khách Ireland cho biết, các tour du lịch do Young Pioneer tổ chức thường có nhiều tiết mục “chè chén thâu đêm suốt sáng”, kể cả tour mừng năm mới vào cuối năm 2015 mà sinh viên Warmbier tham gia trước khi bị phía Triều Tiên bắt giữ. Trong một cuộc họp báo sau khi Warmbier trở về từ Triều Tiên hôm 13-6, cha của anh, ông Fred Warmbier, đã tố cáo Young Pioneer “quảng cáo sai sự thật”. Sau cái chết của Warmbier, Young Pioneer đã ra tuyên bố không nhận khách hàng Mỹ vì “nguy cơ cho người Mỹ đến Triều Tiên đã trở nên quá cao” (?!). Truyền thông Mỹ cho rằng, tuyên bố của công ty dường như muốn đổ lỗi cho du khách hơn là xem xét cách thức tổ chức tour của họ. Anh Adam Pitt,  33 tuổi, người Anh, từng sống ở Bắc Kinh và đi theo tour du lịch của Young Pioneer tới Triều Tiên năm 2013 nói với AP: “Đó không phải là về trách nhiệm của Mỹ hay Triều Tiên mà chính là do cách hành xử của đội ngũ tổ chức tour du lịch gây ra”.

Tin cùng chuyên mục