Dự ngày hội đại đoàn kết, Thủ tướng selfie cùng bà con người Dao ​

“Tôi mong bà con tự lực tự cường, ứng phó với thiên nhiên, đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau, giúp đỡ các hộ nghèo, những người khó khăn, người già cô đơn để không ai bị bỏ lại phía sau”, Thủ tướng nói.

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, chiều ngày 19-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng đồng bào các dân tộc thôn Tân Thành, xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Cùng tham dự có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Dự ngày hội đại đoàn kết, Thủ tướng selfie cùng bà con người Dao ​ ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chung vui với bà con người Dao
Là thôn với 100% người dân tộc Dao, từ nhiều ngày nay, các bà, các chị, các em đã chuẩn bị những bộ quần áo đẹp nhất, tập luyện những bài hát mang bản sắc đặc trưng nhất của dân tộc mình để mang đến ngày hội. Trong đó đặc sắc nhất những điệu hát then đặc trưng nhất của bản làng.
Dự ngày hội đại đoàn kết, Thủ tướng selfie cùng bà con người Dao ​ ảnh 2 Thủ tướng chụp selfie cùng bà con người Dao tại thôn Tân Thành

Trước đây người Dao chủ yếu sống bám rừng bám núi. Năm 1973, dưới sự vận động của chính quyền địa phương, nhân dân thôn Tân Thành đã "hạ sơn" từ Khuổi Màng ra khu Tân Thành định cư.

Khi đó thôn chỉ có 14 hộ gia đình cuộc sống chủ yếu là phát rừng, trồng lúa nương, trẻ em trong độ tuổi đi học không học hết tiểu học, nhà cửa tạm bợ, chăn nuôi gia súc thả rông nên môi trường sống ô nhiễm, sức khỏe nhân dân không đảm bảo, dịch bệnh phát sinh. Do cuộc sống khó khăn nên một số hộ gia đình đã rời quê hương.

Năm 1991, nhân dân được hưởng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Ban định canh, định cư hướng dẫn nhân dân trồng cây quế để phát triển kinh tế ở địa phương. Từ đó nhân dân có thu nhập ổn định, đời sống nâng cao.

Đến nay thôn có trên 70% hộ có nhà xây kiên cố, không còn nhà dột nát; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, phương tiện giao thông phát triển. Thôn không có học sinh bỏ học, nhiều em đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

Chung vui ngày hội với đồng bào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm phấn khởi trước không khí ấm tình đoàn kết của ngày hội trong thôn Tân Thành. Điều ấn tượng nhất là thôn có 82 hộ đồng bào người Dao mới xuống núi nhưng đã có sự đổi mới thực sự trong bản làng, 80 hộ thoát nghèo và nhiều hộ vươn lên làm giàu, một không khí đoàn kết, phấn khởi trong đồng bào dân tộc người Dao.

Thủ tướng khẳng định, 87 năm qua vai trò của MTTQ được khẳng định và bài học lớn rút ra là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, khi có tinh thần đoàn kết thì việc gì cũng thành công, khó khăn nào cũng vượt qua.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng và duy trì tư tưởng đoàn kết của Đảng, của Bác Hồ xuyên suốt các giai đoạn của quá trình cách mạng, đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện công cuộc cách mạng, Thủ tướng cho rằng, quá trình phát triển và tiến lên của dân tộc và cả nước không tách rời khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng nhắc lại câu nói của Bác Hồ đã đi vào tâm trí của bất cứ người dân Việt Nam nào từ già đến trẻ trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”.

Dự ngày hội đại đoàn kết, Thủ tướng selfie cùng bà con người Dao ​ ảnh 3 Em bé người Dao tặng hoa Thủ tướng nhân dịp Thủ tướng về thăm đồng bào

Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung vận động quần chúng, đẩy mạnh cuộc động với nhiều hình thức, phương thức khác nhau. Vận động nhân dân phải nói đúng sự thật. MTTQ cần nắm được tâm tư của nhân dân để từ đó kiến nghị Đảng, Nhà nước ban hành chính sách, giải pháp phù hợp.

Thủ tướng cũng đề nghị Đảng ủy, HĐND, UBND các cấp quan tâm hơn nữa đến công tác mặt trận, làm cho công tác mặt trận thực sự đi vào dân, xây dựng đoàn kết, tạo môi trường sống lành mạnh trong nhân dân, thiết thực thực hiện các cuộc vận động như bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, hướng đến làm giàu, cải thiện thu nhập. Đồng thời quan tâm tới việc nhân rộng điển hình tiên tiến trong nhân dân, từ đó để tạo sức lan tỏa trong nhân dân.

“Tôi mong bà con tự lực tự cường, ứng phó với thiên nhiên, đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau, giúp đỡ các hộ nghèo, những người khó khăn, người già cô đơn để không ai bị bỏ lại phía sau”, Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao quà cho nhân dân thôn Tân Thành. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng trao quà cho các hộ nghèo của thôn Tân Thành; đồng thời trao 500 triệu đồng hỗ trợ tỉnh Bắc Kạn xây nhà đại đoàn kết.

Tin cùng chuyên mục