Đủ sức

- Vài năm nay, theo dân trong nghề xây dựng, hầu hết các công trình xây dựng có quy mô lớn ở xứ mình đều do doanh nghiệp nội đảm nhiệm vai nhà thầu chính. Các doanh nghiệp ngoại không những hết làm mưa làm gió như những năm trước đó, mà còn mất phần lớn thị phần vào tay doanh nghiệp nội. Tại sao vậy?

- Chất lượng tốt mà giá cả cạnh tranh sẽ tạo nên tiếng tốt. Cỡ chục năm trước, doanh nghiệp xây dựng nội chỉ cố chen nhau để tranh vai nhà thầu phụ. Nhưng họ đã nhanh chóng học hỏi các công nghệ mới, đầu tư mạnh vô chất xám, trang thiết bị hiện đại. Được như bây giờ là thành quả sau những cạnh tranh khốc liệt, chớ đâu phải ăn may.

- Cũng đáng nể. Mới đây, một sếp trong ngành dệt may cũng tự tin nói rằng về thị trường nội địa, các doanh nghiệp nội có thể cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp lớn nước ngoài. Nhiều công ty may mặc đã đầu tư máy cắt tự động trị giá nhiều tỷ đồng, thay vì cắt thủ công. May đo cũng dựa trên kết quả tính toán nhân trắc học của máy quét 3D, nên phù hợp với vóc dáng người Việt.

- Cái đáng mừng là các doanh nghiệp may mặc nội đã phân chia vai trò, không cạnh tranh kiểu hạ giá để kiếm lợi ngắn hạn. Chi phí giảm, doanh thu và lợi nhuận tăng nên doanh nghiệp nào đi theo hướng mới đều sống khỏe. Nhắm đích phát triển mạnh hơn, họ đều tự tin rằng mình đủ sức.

Tin cùng chuyên mục