Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi mới đã tăng 27 điều, sửa đổi 63 điều so với các bản trước

SGGPO
Sáng 21-8, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội (UBVHTTNNĐ) đã tổ chức Hội nghị góp ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi.

Đại diện Quỹ UNICEF tham gia ý kiến về phát triển giáo dục hòa nhập và vấn đề bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bạo lực và xâm hại.

Đại diện Quỹ UNICEF tham gia ý kiến về phát triển giáo dục hòa nhập và vấn đề bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bạo lực và xâm hại.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Phan Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBVHTTNNĐ cho biết, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến trong liên tiếp 3 kỳ họp nhằm tiếp tục hoàn thiện và đạt sự đồng thuận cao trong xã hội.
Tuy nhiên, đại diện UBVHTTNNĐ cho biết, vấn đề hiện tại không phải là việc loay hoay chỉnh sửa từng câu chữ mà cần xác định giáo dục của chúng ta đang cần gì, hướng đến những mục tiêu gì, đặt trong mối liên hệ với bối cảnh đất nước và thế giới.
Trong đó, vị này đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ hai khái niệm phổ cập (không bắt buộc) và phổ cập mang tính bắt buộc. "Nếu là phổ cập bắt buộc cần gắn với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, xã hội chứ không chỉ trường học. Khi đó, vấn đề phổ cập là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân trong việc đưa con em đến trường. Nhiều năm qua chúng ta đã hướng đến phổ cập bậc THCS nhưng chưa bắt buộc". 
Ở góc độ khác, bà Lê Thị Minh Châu, chuyên gia giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (Unicef) góp ý, Luật Giáo dục sửa đổi cần quan tâm nhiều hơn và định nghĩa lại khái niệm "Giáo dục hòa nhập". Bởi hiện nay, khái niệm này chỉ bó hẹp ở hai đối tượng là trường dành cho học sinh khuyết tật và trường giáo dưỡng. Trong khi đó, nhiều đối tượng khác như trẻ có khó khăn về ngôn ngữ, trẻ nhập cư, nhiễm HIV, trẻ chịu hậu quả thiên tai... chưa được quy định rõ ràng trong luật.
Thêm vào đó, với riêng bậc mầm non, Luật sửa đổi vẫn giữ nguyên ba nhiệm vụ cơ bản của bậc học này là "nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục". Tuy nhiên, theo tình hình thực tế mới, vị này kiến nghị cần bổ sung thêm cụm từ "bảo vệ" để những người làm công tác giáo dục ở bậc học này ý thức đầy đủ hơn về việc nhiệm vụ bảo vệ các em trước những nguy cơ bạo lực và xâm hại, vốn là hai vấn đề mang tính cấp thiết thời gian qua. "Việc sửa đổi nhằm tăng tính đương đại của Luật trong xu hướng phát triển chung của thế giới", chuyên gia Lê Thị Minh Châu nhấn mạnh.
PGS.TS Lê Quang Minh, Nguyên phó giám đốc ĐHQG TPHCM nêu ý kiến, Luật Giáo dục sửa đổi cần xác định lại trọng tâm ở từng cấp học. Đơn cử như tiểu học chú trọng dạy đạo đức, đến THCS ưu tiên truyền thụ kiến thức, lên THPT cần quan tâm bồi dưỡng kỹ năng. Riêng việc phân luồng cần quy định rõ trong Luật, nghiên cứu phát triển lại hệ thống trường trung học nghề nghiệp để tăng hiệu quả thu hút người học, bảo đảm nguồn ra cho các em.
Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi mới đã tăng 27 điều, sửa đổi 63 điều so với các bản trước ảnh 1 PGS.TS Lê Quang Minh quan tâm vấn đề phân luồng và đào tạo nghề cho học sinh phổ thông.
Về quan tâm của dư luận quanh "một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (Bộ GD-ĐT) cho biết định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ theo hướng mở để phát huy sáng tạo của đội ngũ nhà giáo. 
Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi mới đã tăng 27 điều, sửa đổi 63 điều so với các bản trước ảnh 2 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị.
Theo Bộ GD-ĐT, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi (bản mới nhất vào ngày 10-8-2018) đã tăng 27 điều, sửa đổi 63 điều so với các bản dự thảo trước đây. Đến nay, dự thảo Luật gồm 10 chương, 119 điều, trong đó vừa bổ sung một số quy định, chính sách mới (như không thu học phí trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh bậc THCS và hỗ trợ học phí ở các cơ sở ngoài công lập...) vừa sửa đổi một số điều như nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng, quy định về cấp chứng chỉ, liên thông bằng cấp...

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

NGND- GS- TS Nguyễn Ngọc Giao lúc sinh thời. Ảnh: Hội Đông y TPHCM

Vĩnh biệt GS-TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Ngọc Giao

Chỉ ít phút sau thời điểm 16 giờ 25 ngày 9-1, chúng tôi nhận được hàng trăm tin nhắn, tiếp theo là hàng loạt cuộc điện thoại, thông tin trên mạng về sự ra đi của GS-TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Ngọc Giao.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Hơn 5.000 học sinh tham gia chương trình “Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2019” tại Đà nẵng

Sáng 13-1, tại TP Đà Nẵng Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Sở GD-ĐT TP Đà nẵng tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019 cho hơn 5.000 học sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng dành học bổng toàn phần cho học sinh đạt 1.000 điểm

Sáng ngày 16-1, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) công bố 5 phương thức tuyển sinh năm 2019. Năm nay, cũng như một số các trường đại học tư thục khác ngoài 2 phương thức tuyển sinh là xét kết quả thi THPT Quốc gia 2019 và xét kết quả học bạ, HIU bổ sung thêm 3 phương thức tuyển sinh mới.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.