Dự trữ ngoại hối lên đến 68 tỷ USD

Báo cáo kinh tế vĩ mô của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM mới đây cho biết, các dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam hàng năm là nguồn cung quan trọng trong tích lũy dự trữ ngoại hối, góp phần tạo kỷ lục mới ở mức 68 tỷ USD vào cuối tháng 6-2019.

Chính sự dồi dào của dự trữ ngoại hối là nguồn lực thiết yếu để Ngân hàng Nhà nước điều hành ổn định tỷ giá. Mặc dù vậy, báo cáo cũng dự báo các thách thức trong thời gian tới mà Việt Nam phải đối diện, đó là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện căng thẳng và chuyển biến khó dự đoán, đã ảnh hưởng mạnh đến các hoạt động kinh tế toàn cầu.

Tổng cầu thế giới giảm như một phản ứng tất yếu khi các yếu tố rủi ro gia tăng. Hoạt động xuất khẩu Việt Nam ngay lập tức cũng bị ảnh hưởng khi tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay chỉ còn 7,3%, thấp hơn rất nhiều so với con số 17,8% đạt được ở 6 tháng của năm 2018.

Hệ quả là thâm hụt thương mại đã quay trở lại ở mức 37 triệu USD, trong khi một năm trước đó thặng dư cao ở mức 4,12 tỷ USD. Sau 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước tăng 10,8%, không đủ để kéo tăng trưởng xuất khẩu toàn nền kinh tế do xuất khẩu khu vực FDI chỉ tăng 5,9%. Đáng nói hơn, thặng dư thương mại từ khu vực FDI đã đóng vai trò quan trọng để bù đắp thâm hụt thương mại từ khu vực kinh tế trong nước trong nhiều năm qua.

Tin cùng chuyên mục