Đưa con xuyên biên giới để chữa bệnh

Sok Ly Hua (6 tuổi, quốc tịch Campuchia) bị té khi leo cây khiến gãy xương đùi, chấn thương vùng đầu, xương chậu và xử trí không đúng cách dẫn đến suy thận cấp, bị tổn thương đa cơ quan.
Bác sĩ Đặng Thanh Tuấn đang khám cho bệnh nhi Sok Ly Hua
Bác sĩ Đặng Thanh Tuấn đang khám cho bệnh nhi Sok Ly Hua

Sáng 16-5, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 cho biết, đang điều trị bệnh nhi tên Sok Ly Hua (6 tuổi, quốc tịch Campuchia) bị té khi leo cây khiến gãy xương đùi phải, chấn thương vùng đầu, xương chậu và xử trí không đúng cách dẫn đến suy thận cấp, bị tổn thương đa cơ quan phải chuyển sang điều trị tại BV Nhi đồng 1.

Theo ThS.BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, bé bị tại nạn do leo cây và được gia đình đưa đi cấp cứu tại một BV ở Phnom Penh, Campuchia. Tại đây, bé được cố định xương đùi bị gãy bằng 4 đinh sắt trên khung sắt và được các bác sĩ rạch một đường dài ở cẳng chân phải để tránh trường hợp bị chèn ép mạch máu ở chân phải.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 sau khi nhập viện thì sức khỏe của cháu bé diễn tiến xấu, đi tiểu ít dần và sưng phù toàn thân dẫn đến suy thận.

Do tính mạng bệnh nhi bị đe dọa, gia đình đã quyết định chuyển bé sang Việt Nam để điều trị, nhập viện tại khoa Hồi sức ngoại, BV Nhi đồng 1.

Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 chẩn đoán bé đã bị suy thận cấp, tổn thương đa cơ quan do suy thận. Cháu bé nhanh chóng được xử lý tình trạng suy thận cấp bằng cách chạy thận nhân tạo để lọc máu và cho thông tiểu.

Trong 10 ngày đã thực hiện 5 lần chạy thận nhân tạo. Sau 14 ngày thì cháu bé đi tiểu được...

Theo BS Đặng Thanh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức ngoại, BV Nhi đồng 1, hơn 20 năm trong nghề thì đây là lần đầu tiên ông gặp một trường hợp chỉ đơn giản là gãy xương mà dẫn đến bị suy thận cấp như vậy.

Tình trạng suy thận cấp của bệnh nhi gần như không liên quan đến chấn thương gãy xương đùi mà lại xuất phát từ tình trạng chèn ép khoang ở bắp chân dẫn đến hoại tử cơ vân.

Qua 2 tuần được BS cứu chữa tận tình, hiện bé đã qua cơn nguy kịch, dù vẫn còn suy thận nhưng chất gây suy thận đã được cải thiện. Với vết thương gãy đùi phải, sẽ tiến hành can thiệp ngoại khoa khi chức năng thận phục hồi.

Tin cùng chuyên mục