Đưa công nghệ đến với nông dân

Những nhân viên trẻ của tập đoàn truyền thông Thái Lan CAT tin rằng, công nghệ đột phá trong kỷ nguyên Internet vạn vật (Internet of Things- IoT) ngày nay không chỉ để thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn có thể phục vụ phát triển xã hội.
Công nghệ tưới tự động kết nối Internet của nông dân Thái Lan
Công nghệ tưới tự động kết nối Internet của nông dân Thái Lan

Theo dữ liệu của Bangkok Post, hiện có hơn 120 triệu thuê bao SIM điện thoại di động so với dân số 70 triệu người của Thái Lan. Hơn nữa, người Thái được xếp hạng là người dùng Internet và truyền thông xã hội hàng đầu trên thế giới, kết nối trực tuyến nhiều giờ mỗi ngày. Do đó, các kỹ sư trẻ của CAT đã đề ra dự án “Cùng nhau đi vào kỷ nguyên số”. Từ vai trò của một nhà khai thác viễn thông, họ đang trở thành nhà cung cấp đổi mới hàng đầu về kinh tế - xã hội. Nhận thấy những lợi ích của IoT, họ bắt đầu sử dụng chuyên môn về công nghệ và viễn thông để phát triển nông nghiệp. Các chuyên gia hỗ trợ các cộng đồng trong việc áp dụng các công nghệ nâng cao năng suất ở các trang trại, nổi bật là các công nghệ tự động tưới nước và công nghệ chế biến nông sản. Hệ thống tưới cây tự động được kích hoạt IoT đã được chứng minh là tiết kiệm nước hiệu quả.

Để tận dụng tốt nhất IoT, cần giải quyết tình hình thực tế trong cộng đồng. Với ý nghĩ này, một nhóm chuyên gia của CAT đã đi thực địa trực tiếp tìm hiểu về các vấn đề và nhu cầu của mọi người. Họ phát hiện 2 vấn đề lớn nhất ở các trang trại là thiếu hụt lao động và côn trùng phá hoại. Hệ thống tưới nước IoT là một ví dụ về ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề lao động ở trang trại. Đó có vẻ là một vấn đề nhỏ nhưng từ lâu bị bỏ qua. Dự án “Cùng nhau đi vào kỷ nguyên số” còn thành công trong việc thiết lập các trung tâm giảng dạy công nghệ  tại các trường học ở các cộng đồng, nơi kiến thức và thực hành liên quan đến công nghệ được chia sẻ rộng rãi với mục tiêu cuối cùng là tạo thêm các cơ hội việc làm, sống hạnh phúc và tự lực của người Thái. 

Những công nghệ số gồm IoT và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay đã phá vỡ và chuyển đổi không chỉ các ngành công nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin mà còn cả ngành nông nghiệp. Hơn nữa, nông nghiệp là nền tảng của các ngành công nghiệp chế biến nông sản và thực phẩm. Vẫn còn nhiều thách thức trong ngành nông nghiệp ở Thái Lan mà AI và IoT chắc chắn sẽ giúp khắc phục. 4 thách thức chính gồm nguồn cung không ổn định, lập kế hoạch không hiệu quả, năng suất thấp và quản lý chuỗi cung ứng. Nguồn cung, ngoài các yếu tố không kiểm soát được, như biến đổi khí hậu, lũ lụt, hạn hán; việc kích hoạt công nghệ kỹ thuật số sẽ giúp kiểm soát môi trường đất và thực địa tốt nhất cho từng loại cây trồng cụ thể. Lập kế hoạch không hiệu quả có thể là một trong những khó khăn chung cho nông dân. Việc áp dụng phân tích dữ liệu lớn và AI như Hệ thống Hỗ trợ quyết định (DSS) có thể giúp phân tích và dự báo nhu cầu, thời tiết và tỷ lệ đầu vào. Bằng cách áp dụng công nghệ cũng có thể giúp tăng năng suất, giảm thời gian thu hoạch và chi phí lao động.

Tin cùng chuyên mục