Đưa giáo dục khai phóng đến gần hơn với sinh viên sư phạm

Sáng 23-4, Trường Đại học Sư phạm TPHCM phối hợp với hệ thống Trường song ngữ quốc tế EMASI tổ chức “Ngày hội giáo dục khai phóng”. 

Theo TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, Chủ tịch Hội đồng sáng lập hệ thống trường EMASI, giáo dục khai phóng là nền giáo dục tôn trọng sự chủ động, tích cực của người học. Trong đó, giáo viên luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh sáng tạo, rèn thói quen tự học, tự nghiên cứu.

Để thực hiện mục tiêu đó, giáo viên phải cho học sinh thấy được nhiều đáp án và những cách giải quyết khác nhau trước một vấn đề đặt ra trong thực tế. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần quan sát và phân tích nhiều hơn là can thiệp, chỉ dẫn hơn là cung cấp, tổ chức nề nếp hơn là nhắc nhở bằng lời để hoàn thiện môi trường tâm lý cho học sinh, qua đó giúp các em chủ động, tự tin, phát triển tư duy suy luận, phản biện và sáng tạo.

Đồng quan điểm, các nhà giáo cũng bày tỏ, song song với việc đào tạo ở các trường sư phạm, sinh viên sư phạm cần được tiếp cận các điều kiện giáo dục trong thực tế để có cơ hội liên hệ những kiến thức đã học trong sách vở, nâng cao hiệu quả hướng nghiệp và cơ hội việc làm cho chính các em. Điều đó đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa trường sư phạm và các cơ sở giáo dục phổ thông, kể cả các hệ thống giáo dục tiên tiến nhằm tạo thêm cơ hội cho sinh viên học hỏi, phát triển ý tưởng phục vụ công tác sau này.

Ngoài ra, thời đại khoa học - công nghệ phát triển đòi hỏi giáo dục không chỉ cung cấp cho người học kiến thức mà cả phương pháp tư duy và sáng tạo, một số kỹ năng mềm trong cuộc sống. Nhưng để tạo ra một thế hệ học sinh giỏi tri thức, được trang bị đầy đủ về năng lực, trước tiên cần phải có đội ngũ thầy cô giáo giàu tâm huyết, được hỗ trợ tối đa các điều kiện về cơ sở vật chất lẫn sức khỏe, tinh thần.

Tin cùng chuyên mục