Đưa giáo dục khai phóng đến gần hơn với sinh viên sư phạm

SGGP
Sáng 23-4, Trường Đại học Sư phạm TPHCM phối hợp với hệ thống Trường song ngữ quốc tế EMASI tổ chức “Ngày hội giáo dục khai phóng”. 

Theo TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, Chủ tịch Hội đồng sáng lập hệ thống trường EMASI, giáo dục khai phóng là nền giáo dục tôn trọng sự chủ động, tích cực của người học. Trong đó, giáo viên luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh sáng tạo, rèn thói quen tự học, tự nghiên cứu.

Để thực hiện mục tiêu đó, giáo viên phải cho học sinh thấy được nhiều đáp án và những cách giải quyết khác nhau trước một vấn đề đặt ra trong thực tế. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần quan sát và phân tích nhiều hơn là can thiệp, chỉ dẫn hơn là cung cấp, tổ chức nề nếp hơn là nhắc nhở bằng lời để hoàn thiện môi trường tâm lý cho học sinh, qua đó giúp các em chủ động, tự tin, phát triển tư duy suy luận, phản biện và sáng tạo.

Đồng quan điểm, các nhà giáo cũng bày tỏ, song song với việc đào tạo ở các trường sư phạm, sinh viên sư phạm cần được tiếp cận các điều kiện giáo dục trong thực tế để có cơ hội liên hệ những kiến thức đã học trong sách vở, nâng cao hiệu quả hướng nghiệp và cơ hội việc làm cho chính các em. Điều đó đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa trường sư phạm và các cơ sở giáo dục phổ thông, kể cả các hệ thống giáo dục tiên tiến nhằm tạo thêm cơ hội cho sinh viên học hỏi, phát triển ý tưởng phục vụ công tác sau này.

Ngoài ra, thời đại khoa học - công nghệ phát triển đòi hỏi giáo dục không chỉ cung cấp cho người học kiến thức mà cả phương pháp tư duy và sáng tạo, một số kỹ năng mềm trong cuộc sống. Nhưng để tạo ra một thế hệ học sinh giỏi tri thức, được trang bị đầy đủ về năng lực, trước tiên cần phải có đội ngũ thầy cô giáo giàu tâm huyết, được hỗ trợ tối đa các điều kiện về cơ sở vật chất lẫn sức khỏe, tinh thần.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận về kỳ thi THPT quốc gia ​

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 25-6 đến 27-6. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận về kỳ thi. Các tỉnh, thành cần tăng cường gia cố hạ tầng công nghệ thông tin để công bố kết quả thi thuận lợi, tránh tình trạng nghẽn mạng...

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Ứng dụng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Hệ thống trường đại học tư thục (ĐHTT) tính đến nay đã hình thành và phát triển gần 30 năm. Trong số 66 trường ĐHTT (cả nước có 235 trường ĐH, chưa tính các trường thuộc khối an ninh quốc phòng), đã có một số trường tạo những điểm sáng đáng ghi nhận. Nhiều trường không chỉ đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, mà còn mạnh dạn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế. Dù tỷ lệ sinh viên của ĐHTT chỉ chiếm chưa tới 14% sinh viên cả nước (hơn 1,76 triệu sinh viên), nhưng những đóng góp cho giáo dục ĐH cả nước thật đáng ghi nhận.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.