Đưa nghị quyết vào cuộc sống tại quận 3: Đổi mới cách làm

“Để nghị quyết Đảng sớm đi vào cuộc sống, các cấp ủy đổi mới năng lực thực hiện, đi đôi với đổi mới tư duy và xây dựng đội ngũ kế thừa - yếu tố được coi là quyết định sự thành công”, Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Ngọc Hữu nhấn mạnh khi nói về kinh nghiệm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 3 vào cuộc sống.
Đưa nghị quyết vào cuộc sống tại quận 3: Đổi mới cách làm

“Để nghị quyết Đảng sớm đi vào cuộc sống, các cấp ủy đổi mới năng lực thực hiện, đi đôi với đổi mới tư duy và xây dựng đội ngũ kế thừa - yếu tố được coi là quyết định sự thành công”, Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Ngọc Hữu nhấn mạnh khi nói về kinh nghiệm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 3 vào cuộc sống.

  • Huy động nguồn lực trong dân

“Gần đây quận 3 nhiều màu xanh hơn, các con đường thông thoáng hơn” là nhận xét chung của nhiều người. Chủ tịch UBND quận 3 Nguyễn Thị Lệ giải thích: “Chúng tôi luôn ý thức rằng, việc có nhiều đường phố sạch đẹp, công trình phúc lợi, giữ vững an ninh trật tự trong từng khu phố ở quận 3... phản ánh một phần bộ mặt và tình hình của TPHCM. Do vậy quận xác định, thực hiện tốt các nội dung nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 3, chính là thúc đẩy kinh tế phát triển, ổn định chính trị, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn”.

Lãnh đạo quận 3 kiểm tra tiến độ xây dựng Trường Tiểu học chuẩn quốc gia Nhiêu Lộc. Ảnh: Việt Dũng

Lãnh đạo quận 3 kiểm tra tiến độ xây dựng Trường Tiểu học chuẩn quốc gia Nhiêu Lộc. Ảnh: Việt Dũng

Ngay khi đại hội kết thúc, nhiều công trình, chương trình, nhất là những công trình dân sinh được quận 3 đẩy nhanh tiến độ. Đến giữa tháng 2-2011, dự án trường tiểu học chuẩn quốc gia Nhiêu Lộc gồm 37 phòng học, trên diện tích 7.200m2 (có kinh phí trên 65 tỷ đồng) đã đạt gần 40% kế hoạch.

Khoảng tháng 7-2011, quận 3 đưa vào sử dụng trường học này và sẽ tiếp nhận học sinh ở các phường 12, 13, 14 vào học, trong đó có nhiều em học sinh trước đây từng sống cùng gia đình trên kênh Nhiêu Lộc. Ngoài ra, quận dự kiến đầu tháng 4 khởi công Trường Phan Văn Hân (cơ sở 2), xây dựng Trường Mầm non 1 ở phường 1 và trong năm 2011 khởi công dự án Trung tâm thể dục thể thao Hồ Xuân Hương có nhà thi đấu 800 chỗ ngồi với kinh phí gần 125 tỷ đồng.

Quận 3 có kinh nghiệm là muốn huy động nguồn lực trong dân để chỉnh trang đô thị, phải làm người dân thấy được quyền lợi của họ. Bởi thế khi quận 3 đặt vấn đề thay mới gạch vỉa hè, các nhà mặt tiền đường đồng tình với phương thức 50/50, tức là sẵn sàng chịu nửa kinh phí cùng với quận làm lại vỉa hè. Quận 3 dự kiến từ nay đến tháng 12-2011, sẽ làm mới vỉa hè ở 14 tuyến đường chính.

Ở những phường có phong trào “dân hiến đất mở rộng hẻm”, dân thấy rõ nhất quyền lợi của mình: giá trị căn nhà của họ tăng cao, có khi gấp vài lần. Ở phường 13, có nhà sẵn sàng hiến 40m2 đất, sau khi mở rộng, giá trị căn nhà của họ từ 120 lượng vàng nâng lên gấp 3 lần chỉ vì xe hơi vô được hẻm. Khi bà con hiểu hiến đất mở hẻm là làm lợi cho chính bản thân mình, bà con chẳng ngán ngại. Công việc tiếp theo là phường hướng dẫn bà con thành lập bộ phận quản lý, giám sát công trình với sự tham gia của chính bà con trong tổ.

  • Đi trước một bước

Căn cứ vào nhiệm vụ của Nghị quyết đại hội, quận 3 thành lập 14 tổ, mỗi tổ có 3 đồng chí trong Quận ủy trực tiếp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai nghị quyết.

Không dừng ở đó, quận 3 chỉ đạo các cấp ủy cơ sở khi xây dựng chương trình hành động, nhất thiết phải có khảo sát cụ thể, theo phương châm dễ nhớ, dễ làm và dễ kiểm tra. Để lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, Quận ủy quận 3 xây dựng quy chế làm việc, phân chia 6 lĩnh vực theo dõi như phát triển đô thị, an ninh trật tự, phát huy nguồn lực, phát huy đại đoàn kết…

“Chúng tôi giao mỗi tổ phụ trách một lĩnh vực, trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí ủy viên ban thường vụ và quận ủy viên là thành viên trong tổ đồng thời xác định rõ thời gian thực hiện. Mức độ hoàn thành công việc là cơ sở để quận 3 đánh giá năng lực cán bộ”, Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Ngọc Hữu cho biết.

Trong quá trình thực hiện, các tổ công tác huy động đội ngũ trí thức, chuyên viên cao cấp và đội ngũ cán bộ am hiểu từng lĩnh vực ở quận để tham gia phản biện, hỗ trợ về thông tin, kiến thức xây dựng từng đề án. Cách làm này giúp việc nắm bắt tình hình, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra vừa chuyên sâu, vừa sát thực tế.

Ngay đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, Quận ủy quận 3 đã tính tới đội ngũ kế cận tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hiện nay, quận đang rà soát đội ngũ cán bộ cơ sở, phòng ban để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo từng chức quy hoạch và dự kiến đề bạt, luân chuyển.

Đại hội Đảng cơ sở vừa qua, 11/14 phường trong quận có cán bộ trẻ dưới 30 tuổi tham gia Đảng ủy. BCH Đảng bộ quận có 16% cán bộ dưới 35 tuổi tham gia. Chỉ riêng 26 cán bộ dưới 30 tuổi đang tham gia cấp ủy sẽ là nguồn cán bộ bổ sung khá dồi dào cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở và ở quận.

Nhằm giáo dục đạo đức, lối sống và lý tưởng cách mạng cho lớp trẻ, quận 3 nâng chất hoạt động của Câu lạc bộ “Tiến bước” (thành lập từ năm 2005). Câu lạc bộ hiện quy tụ 51 bạn trẻ đều ở độ tuổi dưới 35, trong đó gần một nửa dưới 30 tuổi, đều có bằng đại học hệ tập trung, có người tốt nghiệp cao học ở nước ngoài. Mới 30 tuổi, nhiều bạn trẻ đã là quận ủy viên, giữ các chức bí thư, chủ tịch UBND phường hoặc là “hạt nhân” ở các phòng, ban và đoàn thể của quận. 

THÙY TRANG

Tin cùng chuyên mục