Đưa nước về với bản làng

Cuộc sống của bà con thôn Mực (xã Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) đã thay đổi hẳn từ khi nước sạch về đến từng nhà. Từ đầu thôn đến cuối xóm, đâu đâu cũng nghe bà con râm ran chuyện nước sạch…
Đoàn viên thanh niên lắp đặt đường ống dẫn nước
Đoàn viên thanh niên lắp đặt đường ống dẫn nước
Thôn Mực cách thị trấn Thạnh Mỹ 1km, với 115 cư dân là người dân tộc Cơ Tu. Nhiều năm trước, cư dân trong thôn chủ yếu sử dụng nước trực tiếp tại các mạch nước tự nhiên, nhưng vào mùa khô thì nước cạn kiệt. Bấy lâu nay, gia đình anh A Rất Then cũng như nhiều cư dân khác ở thôn vẫn phải đi bộ ra suối Điêng giặt giũ quần áo rồi gánh nước về nhà. Do đoạn suối cuối nguồn đã bị phần nào ô nhiễm nên người dân, nhất là trẻ em, thường bị ngứa ngáy, mưng mủ ngoài da. Ông A Rất Thế, Trưởng thôn Mực, cho biết: “Trong nhiều cuộc họp của thôn, bà con đều có ý kiến đề xuất chính quyền tạo điều kiện đưa nước sạch về thôn, nhưng địa phương chưa có kinh phí đầu tư”. 
Để đưa được nước sạch từ đầu nguồn tại Làng Thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ về với người dân thôn Mực, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện đã huy động 70 thanh niên tham gia đào, đặt đường ống bằng nhựa chuyên dùng với độ sâu 60cm, rộng 30cm để dẫn nước về thôn. Tại trung tâm thôn Mực, bể chứa nước trên 17m3 được xây dựng, từ đây nước theo đường ống về đến nhà dân. Anh Võ Thanh Luân, Chủ tịch Hội LHTN thị trấn Thạnh Mỹ, thành viên của đội tình nguyện, cho biết: “Chúng tôi cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con trong 3 ngày. Nghĩ đến việc sớm đưa nguồn nước sạch về cho người dân dùng là chúng tôi lại hứng thú, hăng say làm việc”. 
Hay tin có đoàn tình nguyện về giúp dân, Chi đoàn thôn Mực đã vận động đoàn viên thanh niên và người dân cùng tham gia xây dựng công trình ý nghĩa này. Phó Bí thư Chi đoàn thôn Mực A Rất Phơn nói: “Các bạn ở xa có chuyên môn kỹ thuật, chúng tôi ở đây cùng góp công sức để mang nguồn nước sạch mơ ước lâu nay về tận gia đình bà con”.
Tổng chi phí xây dựng công trình là 100 triệu đồng (chưa kể công lao động của thanh niên), do Hội LHTN tỉnh Quảng Nam vận động từ Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam thông qua chương trình “1 phút tiết kiệm - Triệu niềm vui”. Đây cũng là công trình nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của tuổi trẻ huyện Nam Giang.

Tin cùng chuyên mục