Đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch đi vào chiều sâu, hiệu quả

Chiều 20-10 (giờ địa phương, tức đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G) và thăm chính thức Đan Mạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen. Ảnh: TTXVN

Ủng hộ phê chuẩn EVFTA

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen.

Tại cuộc hội đàm, hai thủ tướng hài lòng nhận thấy hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch thời gian qua phát triển nhanh chóng, tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng, đạt hơn 660 triệu USD năm 2017,  gấp 4 lần kể từ năm 2005 và hơn 2 lần kể từ năm 2010. Đầu tư của Đan Mạch vào Việt Nam tăng gần gấp 3 lần trong 10 năm qua, đạt hơn 680 triệu USD. Hợp tác chiến lược ngành trong các lĩnh vực môi trường, tăng trưởng xanh, năng lượng cũng phát triển tích cực.

Hai thủ tướng cho rằng hai bên cần tiếp tục nỗ lực để đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch đi vào chiều sâu, hiệu quả, hướng tới việc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Đan Mạch tiếp tục triển khai Chiến lược tăng trưởng của Đan Mạch đối với Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Đan Mạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực Đan Mạch có kinh nghiệm và công nghệ hàng đầu thế giới như vận tải biển, xây dựng cảng biển, đóng tàu, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, chăn nuôi, thủy sản bền vững, chế biến thực phẩm, công nghiệp dược, y tế và giáo dục.

Thủ tướng Lars Rasmussen khẳng định Đan Mạch ủng hộ việc sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhằm hiện thực hóa những lợi ích kinh tế to lớn mà hiệp định này mang lại.

Hai bên nhất trí thúc đẩy tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa ASEAN và EU, cũng như giữa ASEAN và Đan Mạch.

Thủ tướng Lars Rasmussen khẳng định ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và hữu nghị ở khu vực và thế giới, trong đó có biển Đông, khẳng định tầm quan trọng giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Sau hội đàm, hai thủ tướng chứng kiến lễ ký 7 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước. Hai bên đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm Đan Mạch của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng hành động

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G) với chủ đề “Lãnh đạo toàn cầu vì một tương lai bền vững”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng các dự án, chương trình hợp tác công tư tiềm năng tăng trưởng xanh sẽ nhanh chóng được triển khai góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu đến năm 2030.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các trưởng đoàn và đại biểu cấp cao các nước chụp ảnh chung sau phiên họp thứ tư Hội nghị P4G. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng nhấn mạnh là một trong số những quốc gia tham gia sáng lập Hội nghị P4G, Việt Nam đã chính thức công bố Hội nghị P4G quốc gia với sự đồng chủ trì của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thủ tướng tin tưởng tại hội nghị lần này, doanh nghiệp sẽ đồng hành với Chính phủ, thực hiện thành công mục tiêu vì sự phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tháng 9-2018, Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế rác thải nhựa và cộng đồng ven biển: Thực trạng rác thải nhựa và sự cần thiết của việc phân loại rác tại nguồn nhằm tăng cường thực thi pháp luật thúc đẩy giải pháp hiệu quả giảm ô nhiễm rác thải nhựa. Nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp đã được Chính phủ ghi nhận và triển khai cụ thể. Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Hội nghị P4G, đặc biệt là Chính phủ Đan Mạch trong thúc đẩy phát triển bền vững thông qua triển khai chiến lược tăng trưởng xanh.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam khẳng định chung tay hành động cùng với các chính phủ thành viên của hội nghị hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu đến năm 2030, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác thực hiện các sáng kiến của hội nghị, thúc đẩy các dự án hợp tác công tư (PPP) trong tăng trưởng xanh, đặc biệt là tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, tài nguyên nước phát triển đô thị thông minh…

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp kiến Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe Đệ nhị, tham dự buổi đối thoại bàn tròn cấp cao với các doanh nghiệp hàng đầu của Đan Mạch và Việt Nam trong các lĩnh vực tăng trưởng xanh, cảng biển, logistics và công nghệ cao...

Tin cùng chuyên mục