Đưa ra xét xử vụ án “buôn lậu” gỗ trắc sau 3 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung

Ngày 14-8, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu gỗ trắc. Các bị cáo bị cáo buộc với các tội danh “Buôn lậu” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Các bị cáo trước tòa
Các bị cáo trước tòa

Đây là lần thứ 4, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm sau 3 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, ngày 17-12-2011, bị can Trương Huy Liệu (SN 1958, trú số 111, Khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) là Phó Giám đốc Công ty Ngọc Hưng chỉ đạo các cá nhân trong Công ty Ngọc Hưng làm giả hồ sơ, tài liệu, sử dụng bộ hồ sơ này để nhập khẩu lậu gỗ từ Lào về Việt Nam.

Ngày 18-12-2011, Trương Huy Liệu chỉ đạo các cá nhân trong Công ty Ngọc Hưng làm giả hồ sơ, tài liệu, sử dụng bộ hồ sơ này để xuất khẩu lậu gỗ từ Việt Nam đi Trung Quốc với khối lượng 614,672 m3 gỗ, trị giá 63.619.706.500 đồng.

Bị can Trần Thị Dung (SN 1961, trú 111, khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) là Giám đốc Công ty Ngọc Hưng, vợ của Trương Huy Liệu, có hành vi ký các hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục nhập khẩu, xuất khẩu lậu gỗ; giúp sức cho bị can Trương Huy Liệu thực hiện hành vi buôn lậu.

Đỗ Lý Nhi (SN 1972, trú Khu phố Trung Chỉ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), Lê Xuân Thành (SN 1962, trú tại số 364 Lê Duẩn, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) là công chức Hải quan Chi cục Hải quan Cảng Cửa Việt, được giao nhiệm vụ kiểm lô hàng gỗ xuất khẩu theo Tờ khai Hải quan số 849/XK/KD/C32D ngày 19-12-2011 của Công ty Ngọc Hưng, nhưng đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định về địa điểm, trình tự, thủ tục kiểm tra hàng hóa xuất khẩu nên đã đề xuất cho thông quan đối với lô hàng buôn lậu của Công ty Ngọc Hưng.

Đỗ Danh Thắng (SN 1955, trú số 16 Lê Vĩnh Huy, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) là Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng, được giao nhiệm vụ tổ chức việc khám xét theo thủ tục hành chính đối với lô hàng gỗ xuất khẩu có vi phạm của Công ty Ngọc Hưng nhưng thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp khám xét theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan nên không phát hiện được hành vi buôn lậu của Công ty Ngọc Hưng.

Hành vi của các bị can trên đã gây thất thu, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền thuế Công ty Ngọc Hưng không nộp là 1.852.298.923 đồng.

Tại phiên khai mạc, chủ tọa phiên tòa là ông Đặng Văn Mạnh, thẩm phán thông báo, giải thích cho các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng như luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa về các quy định của pháp luật đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các bên tham dự phiên tòa.

Đối với một số yêu cầu như triệu tập điều tra viên, giám định viên, đưa thêm một số bút lục… Hội đồng xét xử đã hội ý và quyết định tiếp tục phiên tòa. Trong quá trình xét xử, nếu cần thiết trong việc minh bạch tội danh, Hội đồng xét xử sẽ triệu tập những người liên quan.

Do diễn biến vụ án này phức tạp, kéo dài, có một số vấn đề không thống nhất giữa các cơ quan chức năng nên được các Ban chức năng của Quốc hội quan tâm, giám sát.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra đến ngày 22-8

Tin cùng chuyên mục