Đưa rước học sinh vùng lũ ĐBSCL đến trường đảm bảo an toàn

Liên tục những ngày qua, mực nước lũ ở vùng đầu nguồn lên rất nhanh. Do lũ lên nhanh và gây ngập nhiều nơi sẽ khiến việc đi học của hàng ngàn học sinh vùng lũ đầu nguồn ở ĐBSCL, nhất là học sinh mẫu giáo, tiểu học… gặp khó khăn, nguy hiểm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đến ngày 26-8, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại Tân Châu lên mức 4,0m (ở mức BĐ2); trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 3,5m (ở mức BĐ2)… 

Chiều 23-8, Phòng GD-ĐT huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) cho biết, qua báo cáo mới nhất từ các điểm trường trong huyện cho thấy, trước mắt có khoảng 263 học sinh thuộc 7 điểm trường học ở 2 xã Phú Hữu và Vĩnh Hội Đông bị ảnh hưởng lũ.

Cụ thể, Trường Tiểu học B Vĩnh Hội Đông có 99 học sinh; các trường ở xã Phú Hữu có 164 học sinh bị ảnh hưởng (mẫu giáo 9 học sinh, tiểu học 142 học sinh, THCS 13 học sinh).

Để đảm bảo an toàn cho các em đến trường, Phòng GD-ĐT đề nghị các trường chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể… tổ chức đưa rước các em trong suốt mùa lũ.

Đối với những học sinh là Việt kiều Campuchia sang xã Khánh An và thị trấn Long Bình (huyện An Phú) học tập; thì các trường cần rà soát số lượng, nắm tình hình thực tế để đề xuất cấp trên hướng hỗ trợ học sinh.

Đưa rước học sinh vùng lũ ĐBSCL đến trường đảm bảo an toàn ảnh 1 Ngành chức năng ở An Giang sẵn sàng phương án đưa rước học sinh vùng lũ đến trường, an toàn 
Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết: “Những ngày qua, Sở GD-ĐT đã yêu cầu Phòng GD-ĐT các huyện có phương án phối hợp cùng địa phương và các đơn vị liên quan, tổ chức đưa đón học sinh vùng lũ đến trường, đảm bảo an toàn. Về lịch học năm học mới 2018- 2019 này thì bậc THPT tựu trường ngày 20-8 và học chính thức là ngày 27-8; bậc mầm non tựu trường ngày 27-8, học chính thức vào ngày 3-9… Hiện cơ sở vật chất của các trường trong tỉnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học…”.

Trong khi đó, ông Bùi Quý Khiêm, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết, dự báo của Cơ quan khí tượng thủy văn thì mực nước lũ năm 2018 tại các khu vực đầu nguồn của tỉnh như thị xã Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự, huyện Tân Hồng… sẽ cao hơn trung bình nhiều năm và có khả năng sẽ ảnh hưởng đến việc khai giảng năm học mới 2018-2019 của các trường học ở vùng lũ.

Đến thời điểm này, theo báo cáo của các địa phương đầu nguồn, thì dự kiến nếu mực nước lên cao thêm khoảng 0,5m nữa, một số cơ sở trường học thuộc các xã Thông Bình, Bình Phú (huyện Tân Hồng) và Thường Phước (huyện Hồng Ngự)… sẽ bị ảnh hưởng (trường học không ngập, nhưng một số đoạn đường đi đến trường bị ngập lũ).

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên đến trường… Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường phối hợp với địa phương nhằm chủ động các phương án đưa, đón học sinh và giáo viên đến trường bằng phương tiện an toàn.

Trong trường hợp lũ lên cao, gián đoạn việc học tập, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo thực hiện tốt việc dạy bù, để đảm bảo kiến thức cho học sinh vùng lũ...

Ngoài ra, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cũng đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT, các trường học… phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, quan tâm giúp đỡ học sinh vùng lũ như hỗ trợ học bổng, cặp, sách, vở, dụng cụ học tập; không thu cùng một lúc các khoản đóng góp… nhằm đảm bảo huy động tối đa trẻ trong các độ tuổi đến trường.

Tin cùng chuyên mục