Đức: Đảng của Thủ tướng Merkel giành số phiếu cao nhất

Hãng AFP ngày 23-9 đưa tin, kết quả kiểm phiếu tại Đức cho thấy Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đã giành số phiếu cao nhất, song chưa hội đủ đa số tuyệt đối để có thể tự thành lập chính phủ mới.
Đức: Đảng của Thủ tướng Merkel giành số phiếu cao nhất

(SGGPO).- Hãng AFP ngày 23-9 đưa tin, kết quả kiểm phiếu tại Đức cho thấy Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đã giành số phiếu cao nhất, song chưa hội đủ đa số tuyệt đối để có thể tự thành lập chính phủ mới.

Bà Merkel vui mừng trước chiến thắng của CDU/CSU

Bà Merkel vui mừng trước chiến thắng của CDU/CSU

CDU/CSU đã giành được 41,7% số phiếu ủng hộ, đảng Dân chủ xã hội (SPD) đoạt 25,6% số phiếu bầu trong khi đảng Cánh tả giành 8,5% và đảng Xanh đoạt 8,4% số phiếu. Đối tác liên minh cầm quyền của CDU/SCU là Đảng Dân chủ Tự do (FDP) chỉ giành được 4,7% số phiếu, không vượt qua mức ủng hộ tối thiểu 5% theo luật định để có đại diện trong Quốc hội. Với kết quả bầu cử lần này, nhiều khả năng bà Merkel sẽ phải liên minh với đảng đối lập SDP.

Bầu cử ở Đức thường kéo theo thời gian đàm phán dài sau đó, có thể lên tới vài tuần, về việc thành lập liên minh và tìm ra cơ cấu chính thức của chính phủ khóa mới. Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Đức năm nay cũng cho thấy CDU/CSU giành được nhiều hơn 7,9% số phiếu ủng hộ so với cuộc bầu cử năm 2009 và số phiếu ủng hộ mà SPD giành được cũng tăng 2,6%.

Cuộc bầu cử Quốc hội Đức là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) do vai trò chủ đạo của Berlin trong khu vực này. Với dân số lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU), Đức có GDP vượt xa các nền kinh tế thành viên còn lại, mang lại cho nước này ưu thế quyết định trong hầu hết các hoạt động của EU cũng như Eurozone, nhất là trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục