Đức và Israel bất đồng về vấn đề hạt nhân Iran

Ngày 5-6, kết thúc cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng nước chủ nhà Đức Angela Merkel tuyên bố 2 bên vẫn bất đồng sâu sắc trong vấn đề liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran.

 

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Merkel một lần nữa khẳng định Đức, cùng với các đối tác châu Âu, sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran bất chấp sự rút lui của Mỹ. Thủ tướng Israel Netanyahu đang trong chuyến công du nhằm thuyết phục các nước châu Âu tiếp bước Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông cũng thừa nhận tồn tại nhiều bất đồng giữa Israel và Đức về cách giải quyết vấn đề hạt nhân Iran. 

Trong một diễn biến có liên quan, lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, ngày 4-6, thông báo đã ra lệnh thực hiện các bước chuẩn bị để gia tăng năng lực làm giàu uranium nếu thỏa thuận hạt nhân ký kết với các cường quốc sụp đổ sau khi Mỹ đã rút.

Cùng ngày, hãng chế tạo ô tô PSA của Pháp nổi tiếng với 2 dòng xe Peugeot và Citroen cho biết sẽ tạm ngừng hoạt động của 2 công ty liên doanh bán ô tô tại Iran nhằm tránh rủi ro do các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Tin cùng chuyên mục