Thị trường du lịch

Thi nhau giữ chân khách

Thi nhau giữ chân khách

Hiện nay, bên cạnh cuộc “chạy đua” về giá tour, các công ty du lịch còn tung ra nhiều “chiêu” để hút khách, đặc biệt là trên các tour du lịch ra nước ngoài - môi trường kinh doanh cạnh tranh nhất hiện nay.

Thi nhau giữ chân khách ảnh 1
Nhờ giảm giá nên tour Singapore thu hút rất nhiều khách du lịch Việt Nam mùa hè này. Ảnh: T.L.

Với những điểm đến quá cũ trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc…, các công ty du lịch phải thường xuyên làm mới bằng cách thay đổi chương trình tour, thêm vào những điểm tham quan mới để du khách tiếp tục quay trở lại lần thứ hai, thứ ba…

Cùng là tour đi Thái Lan 6 ngày, nhưng SPSC Tour đã khéo léo lồng vào chương trình dạo du thuyền, ngắm hoàng hôn trên sông Chaopraya, tham quan thuyền Hoàng Gia, cho cá ăn và cầu phước tại một ngôi chùa bên bờ sông… để tạo điểm nhấn bên cạnh những điểm tham quan quen thuộc như Cung điện Hoàng gia, chùa Phật Ngọc, trại cọp Sriracha, đảo san hô, khu vui chơi Marine Park…

Hay như tour đi Hồng Công, trước đây du khách chỉ đến đây để tham quan, mua sắm đơn thuần thì ngay sau khi công viên Disneyland vừa khai trương, các công ty du lịch đã nhanh nhạy đưa điểm đến mới này vào chương trình tour, biến Hồng Công thành tour vui chơi giải trí hấp dẫn nhất hiện nay.

Tuy nhiên, theo nhận định của các công ty du lịch, làm mới tour cũ chỉ nhằm duy trì thị trường truyền thống, cho du khách có thêm nhiều sự lựa chọn. Còn để cạnh tranh được với nhau, các công ty nhất thiết phải có tour mới, tour “độc”. Chẳng hạn như Công ty Du lịch Bến Thành gần như độc quyền thị trường tour Đức trong mùa hè này sau khi giành được hợp đồng mua hơn 80 vé theo dõi các trận đấu tại vòng chung kết World Cup 2006.

Công ty Du lịch Hoàn Mỹ thì tập trung cho tuyến điểm Nhật Bản – Hoa Kỳ với các chương trình mang dấu ấn riêng như: du lịch kết hợp tham dự hội chợ, triển lãm, hội nghị chuyên ngành hàng năm dành cho giới doanh nhân; khảo sát, tìm hiểu điều kiện ăn ở, học tập tại các trường đại học, cao đẳng dành cho các phụ huynh có nhu cầu xuất ngoại chọn trường cho con… Hoàn Mỹ sẽ thực hiện dịch vụ trọn gói từ việc lựa chọn hội chợ phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, đăng ký nhận thư mời với ban tổ chức hội chợ… cho đến việc chọn ra những trường học có uy tín, sắp xếp lịch hẹn với Ban giám hiệu nhà trường…

Trong khi đó, Công ty Du lịch Vietravel lại rất năng động, khi tận dụng mùa “big sale” để mở một loạt 4 tour du lịch kết hợp với mua sắm đến các “thiên đường mua sắm” có tiếng như Singapore, Hồng Công, Malaysia, Thái Lan trong hè 2006 này. Theo chương trình tour, du khách không chỉ được giới thiệu những điểm tham quan mới lạ, khám phá văn hóa phong tục và nghệ thuật ẩm thực của những điểm đến, mà còn được giới thiệu những điểm mua sắm hấp dẫn từ cao cấp đến bình dân để có thể mua sắm thỏa thích.

Riêng Fiditourist, thu hút mọi đối tượng du khách bằng những chương trình tour phong phú, hấp dẫn và đặc biệt là đa dạng… về giá cả. Chỉ một điểm đến Trung Quốc, Fiditourist tung ra gần chục chương trình tour khác nhau. Khách có thể chọn du lịch liên hoàn qua các tỉnh Trung Quốc như Quảng Châu, Thâm Quyến, Hàng Châu, Tô Châu, Vô Tích. Nếu thời gian du lịch có hạn, đã có tour lẻ chỉ ghé thăm Bắc Kinh hoặc Thượng Hải được thiết kế sẵn cho bạn. Ngoài ra, Fiditourist còn nghĩ “giùm” túi tiền của bạn khi liệt kê một loạt những giá tour khác nhau cho cùng một điểm đến. Bạn có thể đi Thái với giá dao động từ 289 USD, 299 USD, 323 USD đến 361 USD (tùy vào ngày, giờ khởi hành hoặc đi bằng những hãng hàng không nào).

Xu hướng chung hiện nay của du khách Việt đi du lịch nước ngoài là ngày càng chú trọng đến chất lượng tour. Nắm bắt được tâm lý đó, Saigontourist đã chào hàng thương hiệu Premium Travel – chùm tour 5 sao, đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự săn sóc tuyệt vời của nhà tour dành cho du khách. Happy Holiday Tour thì cam kết bồi hoàn 200% nếu tour khởi hành không đúng ngày và bồi hoàn 100% nếu dịch vụ không đạt chất lượng.

Các “chiêu” cạnh tranh lành mạnh giữa các công ty đang khiến cho thị trường kinh doanh du lịch sôi động hơn bao giờ hết. Và trong đó, du khách sẽ là người được lợi nhiều. 

ÂN - MINH

Tin cùng chuyên mục