“Nốt trầm” giữa lòng Tân Gia Ba và Mận Cốc

Tân Gia Ba - hiện đại nhưng vẫn thấm đẫm giá trị xưa cũ
“Nốt trầm” giữa lòng Tân Gia Ba và Mận Cốc

Tân Gia Ba, với nhiều du khách, là sự náo nhiệt suốt đêm ở khu thương lộ Orchard và những nhà hàng sang trọng sau một ngày mua sắm. Nhưng với tôi, Tân Gia Ba mở ra những chiêm nghiệm rất khác về “nốt trầm” ở đảo quốc này.

Tân Gia Ba - hiện đại nhưng vẫn thấm đẫm giá trị xưa cũ

Tách mình khỏi sự hào nhoáng của dãy nhà hàng ở khu Clarke Quay, những bản nhạc đường phố và nghệ thuật graffiti ở Holland Village, tôi tìm thấy một độc bản trầm mặc đầy chất chiêm nghiệm của đảo quốc có lịch sử thành lập gần 2 thế kỷ trước, khu di sản Joo Chiat - Katong của cư dân Peranakan. Nơi đây từng chứng kiến một thời kỳ huy hoàng của những giá trị xưa cũ, nay chỉ còn hiện diện trong những phố cổ hoặc bảo tàng. Cuộc du ngoạn trở nên sinh động không ngờ khi tôi bắt gặp dãy nhà một tầng đều tăm tắp có sơn màu sặc sỡ, thử ướm chân vào đôi guốc gỗ hay khoác lên mình chiếc váy áo đính cườm, thêu hoa sang trọng - những đại sứ còn lại của nền văn hóa Nonya truyền thống. 

Vẫn còn ngây ngất trong không gian xưa, thanh âm của chuông xe đạp và tiếng rao hàng pha đặc giọng Ấn như kéo bật tôi trở về hiện tại. Nơi tôi đang đứng là khu Tiểu Ấn, chốn được mệnh danh như thiên đường ẩm thực và hương liệu. Không khó để tôi tiến sâu hơn vào các con hẻm ẩn mình tên Campbell Lane, Dunlop, Hindon để trải nghiệm cuộc sống của thị dân Tân Gia Ba gốc Ấn. Tính khép kín của người Ấn, tựa như tấm khăn choàng dupatta, phải được lần giở từng lớp để cuối cùng đọng lại trong lòng người đối diện là tấm thịnh tình và sự nồng nhiệt khó quên.

Ngôi nhà có kiến trúc độc đáo ở khu Tiểu Ấn, Singapore.

Tuy nhiên, Tân Gia Ba không chỉ mãi níu giữ những dấu xưa đã cũ, bởi quốc đảo này từ lâu nổi tiếng với những bước chuyển mình đáng khâm phục và gây ấn tượng toàn thế giới. Có thể kể đến kỳ quan nhân tạo Khu vườn bên vịnh với 250.000 loài thực vật quý hiếm và những “siêu cây” năng lượng mặt trời thân thiện môi trường. Cái hay của họ là việc bảo tồn hiệu quả vẻ đẹp truyền thống trong không gian đô thị sầm uất và hiện đại. Một điều thú vị khác, du khách tinh ý sẽ phát hiện ra những họa tiết Peranakan được thêu tinh tế trên đồng phục tiếp viên của Singapore Airlines, như một lời giới thiệu ý nhị đến bạn bè quốc tế.

Những gam màu ký ức độc đáo ở Mận Cốc

Sau Tân Gia Ba, Mận Cốc của Thái Lan dù không phải là điểm đến mới nhưng vẫn mang đến cho tôi nhiều điều thú vị và những bất ngờ. Tôi nghĩ, Mận Cốc sẽ không là chính mình nếu mất đi nét giao thương trên sông nước độc đáo. Không tiếng tăm như Damnoen Saduak, chợ nổi Amphawa cách thủ đô 50 cây số giúp người ta mường tượng trọn vẹn về khung cảnh buôn bán trên sông nước thuở xưa. Mỗi chiếc thuyền đều chở ăm ắp các loại trái cây, đồ thủ công, món ăn thơm phức.

Chưa kể Mận Cốc còn sở hữu một “khu trưng bày” đồ cổ mang tên Talad Rot Fai (chợ Ga Tàu). Nằm ở quận Prawet thuộc phía Đông Nam của thủ đô, chợ là thiên đường của những người ưa thích đồ vintage, retro, đồ đã qua sử dụng và thậm chí đồ quý, hiếm. Một chiều dạo ngắm Talad Rot Fai xem ra không đủ vì quy mô chợ lên đến 2.000 gian hàng. Ký ức chợt ùa về khi tôi được tái ngộ cùng những con búp bê Nhật Bản tinh xảo, những chiếc máy ảnh chụp phim… và ấn tượng trước nguyên bản của chiếc Cadillac thập niên 1950 hay chiếc điện thoại Bakelite năm 1931.

Chỉ mấy ngày ngắn ngủi nhưng Mận Cốc đã thành công trong việc gây ấn tượng về một thành phố hiện đại bên dòng Chao Phraya, đem đến cho bạn bè quốc tế các góc nhìn đa diện đầy cảm xúc.

LƯƠNG TIỂU PHẤN
(40 tuổi, hành khách Fiditour)

Singapore 4N, KH 30-12, giá trọn gói 11.855.000đ/khách

Thái Lan (Bangkok - Pattaya) 6N, KH 27-12, giá trọn gói 8.200.000đ/khách
Thái Lan (Bangkok - Phuket) khách sạn 4 sao, 4N, KH 10-1, giá trọn gói 16.500.000đ/khách

FIDITOUR: 129 Nguyễn Huệ, Q.1, TPHCM - ĐT: 08. 39 141414. Ext: 316 - Website: www.fiditour.com.

 

Tin cùng chuyên mục