Thiên Đường lộng lẫy

Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) là đơn vị đầu tư khai thác hoạt động du lịch động Thiên Đường dài 31,4km. Vào động Thiên Đường bạn sẽ được trải nghiệm một không gian tráng lệ với những bức tường thạch nhũ khổng lồ và nhiều phòng hang rộng lớn như thánh đường. Có nhiều đoạn nhìn lên trần hang như đi dưới mờ ảo của mây trời, trăng sao. Đi hết 8.000m tráng lệ đầu tiên của Thiên Đường mở ra thêm một thế giới tuyệt đẹp của quê hương chưa từng có  trong sách vở.
Thiên Đường lộng lẫy

Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) là đơn vị đầu tư khai thác hoạt động du lịch động Thiên Đường dài 31,4km. Vào động Thiên Đường bạn sẽ được trải nghiệm một không gian tráng lệ với những bức tường thạch nhũ khổng lồ và nhiều phòng hang rộng lớn như thánh đường. Có nhiều đoạn nhìn lên trần hang như đi dưới mờ ảo của mây trời, trăng sao. Đi hết 8.000m tráng lệ đầu tiên của Thiên Đường mở ra thêm một thế giới tuyệt đẹp của quê hương chưa từng có  trong sách vở.

Như dưới ánh trăng

Đoạn cuối của cầu thang gỗ ở cây số đầu tiên là một hố sụt nhỏ dưới nền động. Vượt qua hố sụt lởm chởm các vỉa đá là chạm đến một thế giới hoàn toàn khác của Thiên Đường, một thế giới ít người biết với một cung đường dài đến bảy ngàn mét. Khám phá bảy cây số là nỗi mong muốn của rất nhiều người và chúng tôi vinh hạnh được chọn. Buồng hang đầu tiên lộng lẫy ở những bức rèm thạch nhũ rủ từ trần động tráng lệ và nguy nga. Chúng kết thành dãy dài đến ngút mắt. Ánh sáng đèn thám hiểm được trang bị cho mỗi người rọi vào đó, những phiến màu của thạch nhũ được dụng công bởi hàng trăm triệu năm ánh lên sự kỳ diệu của mời gọi để trải nghiệm và mê đắm. Những vỉa tầng thời gian dần được khám phá từ mét đầu tiên đến mét tiếp theo rồi từ chục mét đến trăm mét, ngàn mét và cuối cùng là mét thứ tám ngàn.
Chúng tôi đi giữa Thiên Đường ở phần mới này có nhiều nơi vòm hang cao hơn 120m, nhìn lên trần hang, từng vệt dài của can-xi trắng kéo tủa như những gợn mây ẩn hiện giữa mùa thu, lấp ló là những màu lân tinh ánh lên từ các phản xạ ánh sáng của đèn led chiếu vào tạo hiệu ứng lạ lẫm. Ở nhiều hang động khác rất hiếm khi gặp thạch nhũ chuẩn bị nối vào nhau thì ở bảy cây số tiếp theo này có rất nhiều những khối thạch nhũ từ dưới vươn lên, từ trên buông xuống, tịnh tiến lại gần nhau như khát vọng của tìm gặp và mong muốn hòa hợp.

Triệu năm sau sẽ gặp gỡ nhau.

Có những buồng hang rộng đến vài ngàn mét vuông, ánh đèn mạnh của chúng tôi mang theo chiếu vào chỉ thấy những gam màu mờ mờ ảo ảo, bởi “ánh sáng tối” choán đặc và thắng được ngọn đèn led từ phía xa. Đi hết một buồng hang mới cảm nghiệm thấm thía trí tuệ dày công của thời gian. Không một bàn tay nghệ sĩ hay kiến trúc tạo hình nào có thể tưởng tượng được các cấu trúc phong phú trong lòng động. Đó là sự muôn hình của tạo hóa. Sự dày dạn của các vận động kiến tạo. Nhiều nơi gãy đổ, bít lối đi, chỉ chừa lại một lỗ thông, muốn qua được phải đu bám vào từng thớ đá sắc lạnh để chinh phục. Hết vùng eo thắt sẽ lọt vào một không gian tráng lệ của vườn thạch nhũ mê cung, đi qua đó chỉ một người lách khó, không cẩn thận sẽ đi theo hình vòng tròn và bị lạc.

Tòa thánh đường ở phía trước, nơi đó những cấu trúc thạch nhũ như mô-típ Gothic hòa điệu với hơi sương lòng hang, cảm giác như nơi chốn thần thoại của những vị thần ở Hy Lạp cổ xưa.

Dòng suối ở giếng trời tuyệt mỹ.

Thảo nguyên dưới đáy hang

Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh trong một báo cáo gửi đi Hiệp hội hang động thế giới nói trong Thiên Đường có một đoạn hang dài chừng một cây số có sự hiện diện của thạch nhũ non đang trưởng thành. Và chúng tôi đã tận thấy sự hiếm gặp này của kiểu cách can-xi đang vươn lên. Những tính toán của nhiếp ảnh gia Casten Peter đến từ tạp chí National Geographic rằng chúng lớn dần theo thời gian mỗi năm vài milimet.

Tận mắt thấy từng rặng thạch nhũ nhỏ nhoi, mọc đều tắp và như được vuốt về một chiều quả là diễm phúc. Can-xi mọc mảnh mai như thảo nguyên dưới đáy hang. Chúng âm thầm vươn mình trong bóng tối. Sự lạ lùng là chúng có hướng xiên một chiều rất đẹp. Các câu hỏi được đặt ra và chúng tôi được trả lời từ kinh nghiệm của chuyên gia rằng, nước lũ ở Thiên Đường đã tạo ra hàng ngũ xiên đều của chúng. Nước đã “vuốt mềm” chúng như gió vuốt những hàng cây vào mùa đông bắc. Nước lũ đã tạo hình hài cho chúng, có nơi tua tủa như mũi tên, có nơi mềm mại như rong rêu của đáy sông. Ẩn mình dưới rặng thảo nguyên ấy là một số loài vật giáp xác có thân hình màu trắng, râu dài hơn bình thường đến cả 20 lần. Thấy ánh đèn, chúng “đóng” im, ve vẫy chiếc râu dài thăm dò cái lạ. Như cảm nhận được xung tần của nguy hiểm, loài vật chúng tôi thấy liền chạy vào các hang hốc của rặng can-xi đang sinh trưởng để ẩn mình.

Những trận lũ, nước xoáy dữ dội qua hàng triệu năm đã bào mòn đoạn cuối hang thành hàng trăm hồ nước ngoạn mục. Có những hố can-xi bị nước “vận chuyển” sỏi thô, bào mòn theo ma sát dòng chảy, tạo hình dáng như những tổ ong, cân xứng, lạ mắt. Các hồ nước trong vắt và dơi thường xuất hiện quanh đó để kiếm ăn, uống nước để sinh sống trong màu tối hang động. Chúng còn là một thứ tặng phẩm vô giá hiếm gặp ở các hang động khác về kiểu cách hình thành can-xi hình phễu và hình bể.

Vườn thạch nhũ vĩ đại

Ánh sáng ở mét thứ tám ngàn

Để đi hết 8.000m đầu tiên của Thiên Đường, bạn phải vượt qua một con suối chừng 300m, ở đó trần động bị “vít” xuống cách mặt suối chỉ 1,5m. Đấy là nơi thấp nhất của trần hang. Một chiếc thuyền nhỏ được vận chuyển vào và cứ hai người một chèo qua để khám phá thêm sự mê hoặc của huyền thoại Thiên Đường. Bạt ngàn một khối nhũ vàng óng ánh, chúng chảy mềm như nham thạch phun trào từ lòng núi nhưng sờ tay vào thấy cứng kỳ lạ. Chưa ai có thể lý giải vì sao có những cấu tạo mềm mại như dòng dung nham khi nhìn, nhưng cứng cáp vô cùng lúc đặt tay đến.

Người dẫn đường nói đi đến mét thứ bảy ngàn sẽ chiêm ngưỡng ánh nắng mặt trời nếu có cơ hội. Và con đường cuối cùng đã được tìm và đặt chân. Ở vị trí đó, một hố sụt đã hình thành từ nhiều triệu năm trước. Một giếng trời có đường kính 50m, cao hơn 100m lộng lẫy trình diễn ánh sáng từ rừng mưa nhiệt đới xuyên qua thấu vào đáy hang. Mười hai giờ trưa, trời đang âm u, bỗng bừng lên ánh nắng xuyên qua cây rừng và chiếu thẳng xuống lòng hang làm khung cảnh Thiên Đường kỳ vĩ với một khối màu đặc trưng, khổng lồ. Khối ánh sáng mạnh mẽ và thẳng thắn, xuyên qua không gian tối cho chúng tôi được chiêm ngưỡng sự huyễn hoặc của “giao tranh” giữa tối và sáng một cách ngoạn mục. Đến đúng 12 giờ trưa là một sự hiếm, lại gặp ánh nắng mặt trời bừng sáng đúng điểm là cơ hội cho những bức hình tuyệt đẹp, khó có lần thứ hai.

Ánh sáng rừng nhiệt đới xuyên qua hố sụt.

Chợt nghĩ, nếu từ cửa thông của hố sụt, nếu có một hệ thống cầu thang máy hiện đại và cáp treo tốt, khách sẽ được ngắm toàn cảnh vùng tráng lệ nhất của Thiên Đường. Bởi ở đây có suối, có thác chảy mạnh, ầm ào, réo rắt. Tại đây cũng thấy rõ điển hình của các vận động của đá, nước, chúng chen nhau, lấn nhau, bào mòn nhau và cuối cùng nước đã thắng. Nước cần mẫn bào đá sắc cạnh thành những hình thù mềm mại, đục thủng những tảng đá lớn như kiểu cách tạo các thứ trang sức cho riêng mình. Ở đây, có một lòng suối lớn, đi tiếp sẽ đến những cây số tiếp theo, sẽ vào tận cùng của cây số thứ 31 của Thiên Đường diễm lệ, mê hoặc.

Xưa những sách sử cũ ghi các hang động tuyệt đẹp thường ở Hương Tích hoặc một số hang của miền Bắc. Nhưng từ khi có đoàn thám hiểm của ông Howard Limbert, những khái niệm hang động đẹp ở Việt Nam đã phải thay đổi, cả Việt Nam không thể ở đâu có những hang động đẹp như ở Quảng Bình. Đó là khẳng định của đoàn thám hiểm. Thế mới biết, quê hương hiền từ đang có gia tài độc đáo mà thế gian không đâu có thể so bì. Và động Thiên Đường là một gia tài tráng lệ trong vương quốc hang động của vùng đất Quảng Bình của quê hương Việt Nam.

NAM DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục