Du lịch miền Trung bội thu

Lượng khách du lịch tăng mạnh
Du lịch miền Trung bội thu

Nhiều năm qua, trong khi ngành du lịch của Việt Nam và các nước trong khu vực gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng bởi nền kinh tế suy thoái, các tỉnh miền Trung trong khoảng 2 năm trở lại đây lại “ăn nên làm ra”, nhất là các dịp nghỉ lễ, tết.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, phố cổ Hội An (Quảng Nam) đón khoảng 10.000 lượt du khách đến tham quan. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Lượng khách du lịch tăng mạnh

Mấy ngày qua, Hội An nườm nượp du khách. Các tuyến phố cổ Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng… và các di tích trong khu phố cổ chật kín du khách tham quan. Theo Trung tâm Văn hóa Thể thao Hội An, trong 4 ngày lễ (từ 30-8 đến 2-9), Hội An đón gần 10.000 lượt du khách đến tham quan phố cổ, trong đó du khách quốc tế khoảng 5.000 lượt. Đây là dịp lượng du khách đến tham quan phố cổ Hội An tăng mạnh nhất so với các dịp lễ gần đây.

Trong khi đó, toàn tỉnh Quảng Nam trong 4 ngày đón khoảng 42.026 lượt khách tham quan, lưu trú (tăng 11,18% so với cùng kỳ năm 2013). Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết, sở dĩ Quảng Nam ngày càng thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và lưu trú trong các dịp lễ là nhờ có hệ thống khách sạn đa dạng, đáp ứng nhu cầu du khách từ thượng lưu đến bình dân. Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, ngành du lịch Quảng Nam xây dựng thương hiệu du lịch trên tinh thần “cầu thị” và nhanh chóng trở thành điểm đến an toàn, không có chặt chém, thân thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ,…

Tại Huế, lượng du khách đổ về trong dịp lễ 2-9 năm nay ước khoảng 30.000 lượt, với khoảng 30% du khách nước ngoài.

Riêng TP Đà Nẵng, điểm “gạch nối” giữa các di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, Hội An (Quảng Nam) và cố đô Huế là nơi thu hút một lượng du khách rất lớn, gần 10.000 lượt khách. Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng cho biết, lượng du khách đến với Đà Nẵng trong dịp lễ 2-9 năm nay ước khoảng 90.948 lượt (tăng 36,7% so với cùng kỳ năm trước), với khoảng hơn 20.000 lượt khách quốc tế (tăng 50% so với cùng kỳ năm trước).

Khơi thông “điểm tắc”

Gần đây, các địa phương miền Trung như: Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình,… đã chú trọng việc xúc tiến quảng bá du lịch không chỉ với các địa phương trong nước mà cả ở các nước trên thế giới thông qua các hội chợ xúc tiến du lịch. Các địa phương cũng nhận ra được lý lẽ “buôn có bạn, bán có phường” nên đã liên kết với nhau để làm du lịch, trong đó “con đường di sản miền Trung” hay “Hành lang kinh tế Đông - Tây” nay đã trở thành thương hiệu. Chính vì thế, các tỉnh miền Trung ngày xuất hiện càng nhiều trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Các tỉnh, thành như: Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế… không chỉ có bãi biển, vịnh biển đẹp mà còn sở hữu hệ thống các khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới cũng là lý do để du khách, nhất là du khách quốc tế đổ về. Hiện nay hệ thống khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển Đà Nẵng, Hội An cũng như các hệ thống khách sạn từ 4 sao trở lên đi vào hoạt động ổn định và ngày càng đông khách. Vào dịp lễ tết, nếu không đăng ký trước thì chắc chắn không thể thuê được phòng ở nơi đây.

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng vẫn là điểm đến được ưa thích và là lựa chọn của du khách trong nước và nước ngoài trong thời gian nghỉ lễ dài là nhờ có nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn mang đẳng cấp quốc tế, như: vòng quay mặt trời (Sun Wheel); vườn hoa, tàu hỏa leo núi, tháp chuông… tại Bà Nà Hills; cây đa Sơn Trà được công nhận là cây di sản; các sự kiện được tổ chức như: Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2014, Lướt ván trên sông Hàn, Âm nhạc đường phố, Giải Đua thuyền truyền thống trên sông Hàn… Đà Nẵng cũng xúc tiến mở đường bay mới Đà Nẵng - Narita, Đà Nẵng - Cần Thơ, mở lại đường bay Đà Nẵng - Kuala Lumpur nên các đơn vị du lịch đã xây dựng nhiều gói sản phẩm hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan lưu trú trên địa bàn.

NGUYÊN KHÔI


3 vạn người viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 2-9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết, trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh, lượng khách hành hương về Vũng Chùa - Đảo Yên viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đạt gần 30.000 lượt người.

Ông Nguyễn Cao Kỳ, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Bình cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách trong nước và quốc tế đến địa phương tăng đột biến với hơn 2,2 triệu du khách, tăng hơn 145% so với cùng kỳ năm trước. Trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, hàng vạn người đổ về Quảng Bình hành hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm nhà lưu niệm Đại tướng ở An Xã (Lộc Thủy, Lệ Thủy). Tại các địa chỉ tham quan nổi tiếng khác ở Quảng Bình như động Thiên Đường, động Phong Nha trong thời gian nghỉ lễ cũng đón hơn 5.000 khách mỗi ngày. Nhiều khách sạn ở Quảng Bình đã hết chỗ khi lượng khách từ Hà Nội và TPHCM đã đặt trước đó cả tháng.

MINH PHONG

Tin cùng chuyên mục