Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: Tận dụng mọi kênh thông tin để quảng bá du lịch

Trong 9 tháng, đã có gần 5,7 triệu lượt khách đến Việt Nam, suy giảm 5,9% so với thời điểm này năm ngoái. Ngành du lịch hiện phải đối mặt với nhiều bất cập trong việc đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng các sản phẩm du lịch và đặc biệt là các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch...

Trong 9 tháng, đã có gần 5,7 triệu lượt khách đến Việt Nam, suy giảm 5,9% so với thời điểm này năm ngoái. Ngành du lịch hiện phải đối mặt với nhiều bất cập trong việc đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng các sản phẩm du lịch và đặc biệt là các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch...

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, chia sẻ với báo chí trong hội nghị sơ kết ngành văn hóa, thể thao, du lịch 9 tháng đầu năm tổ chức ngày 2-10, tại Hà Nội.

Ảnh trong clip “Welcome to Viet Nam”

°Phóng viên: Câu chuyện quảng bá du lịch, gần đây Bộ Ngoại giao đưa ra clip Welcome to Vietnam. Tổng cục cũng làm một loạt clip như vậy. Ông có thể chia sẻ thêm về dự định?

°Ông NGUYỄN VĂN TUẤN: Chúng tôi hoan nghênh tất cả cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch. Về phía tổng cục, năm nay chúng tôi cùng dự án EU đầu tư chuẩn bị một clip 30 giây phát trên các kênh truyền hình quốc tế, một clip 5 phút và 1 clip 10 phút bằng các ngôn ngữ khác nhau để sử dụng trong các hoạt động quảng bá xúc tiến trong các tình huống, thị trường, hoạt động khác nhau. Quá trình đầu tư này được thực hiện bài bản so với những năm trước đấy, thông qua tư vấn quốc tế, tuyển chọn các đơn vị để có thể thực hiện việc này một cách có hiệu quả nhất. Đồng thời, Cục Điện ảnh dưới sự chỉ đạo của bộ trưởng, cũng đầu tư một clip hơn 20 phút rất công phu, sẽ được nhân bản để phát hành rộng rãi cho các đối tượng khác nhau.

Công tác quảng bá xúc tiến đòi hỏi chúng ta tổ chức rất nhiều hoạt động và xây dựng các phim, clip chỉ là một trong những hoạt động đó, nhưng chúng ta cần phải làm một cách chuyên nghiệp, có hiệu quả tiếp từ kinh nghiệm quốc tế. Hiện nay clip 30 giây cơ bản hoàn thành, dự kiến nếu kịp thì trong tuần tới công bố. Từ 20-10 chính thức ký hợp đồng phát 300 lần trên kênh truyền hình của Anh.

°Mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế, từ đây đến cuối năm liệu có thể đạt được không, thưa ông?

°Chúng ta đã chứng kiến giai đoạn khó khăn, tác động tình hình quốc tế và trong nước dẫn đến suy giảm khách quốc tế suốt 7 tháng cuối năm 2014, và 6 tháng đầu năm nay tiếp tục mạch suy giảm. Tuy nhiên 3 tháng gần đây (tháng 7, 8, 9) khách quốc tế phục hồi trở lại. Chúng ta đang có dấu hiệu tích cực để duy trì sự phục hồi và tăng trưởng, nếu tốc độ tăng trưởng được duy trì như 3 tháng vừa qua thì tình hình 3 tháng cuối năm nay có thể bù đắp lại sự sụt giảm trong 6 tháng vừa qua và giữ được ở mức như năm 2014. Trong xu hướng như hiện nay, đấy cũng là dấu hiệu tích cực. Rõ ràng chúng ta đã bước đầu vượt qua giai đoạn khó khăn, chúng ta bước vào giai đoạn tích lũy và chuẩn bị cho sự phát triển mới.

°Những tháng cuối năm là dịp cao điểm thu hút du lịch. Ngành có kế hoạch đặc biệt gì để xúc tiến quảng bá trong dịp này?

°Không phải bây giờ, mà từ đầu tháng 7 khi có quyết định về miễn thị thực cho một số nước, chúng tôi đồng loạt triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trên nhiều kênh khác nhau. Sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung hướng tới một số thị trường tiềm năng, đem lại nguồn khách có thu nhập cao. Riêng Trung Quốc, cuối năm tổng cục sẽ tổ chức chiến dịch roadshow tại ba thành phố lớn.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục