Khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch

* Mở rộng diện các quốc gia đơn phương miễn thị thực

* Mở rộng diện các quốc gia đơn phương miễn thị thực

(SGGP).- Từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam suy giảm trên 11%. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 14/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch.

Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi cho khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là vấn đề đơn giản hóa thị thực nhập cảnh, kết nối hàng không, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch, phát huy vai trò của các hiệp hội du lịch. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy đảng và UBND các cấp trong việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành tăng cường quản lý giá cả, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, bán hàng tại các khu du lịch, điểm du lịch, điểm dừng chân trên các tuyến du lịch phải niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết. Xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm, kể cả việc tạm dừng kinh doanh hoặc đề nghị rút giấy phép. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay, bao che để chủ taxi và các phương tiện vận tải khách du lịch khác kinh doanh không phép trên địa bàn. Các ban quản lý, chủ các khu, điểm du lịch phải công khai số điện thoại và bộ phận chức năng có trách nhiệm trực 24/24 giờ để tiếp nhận và giải quyết kịp thời những phản ánh, yêu cầu, kiến nghị của khách du lịch và các vấn đề phát sinh. Các cơ quan chức năng và chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tình trạng vi phạm xảy ra trên địa bàn, gây bức xúc cho khách du lịch. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch, các đối tượng có hành vi ném đất, đá lên tàu, xe, gây mất an toàn cho khách. Phát động phong trào “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”.

Cùng với đó, phải đổi mới xúc tiến, quảng bá du lịch, kể cả trên máy bay và các phương tiện giao thông công cộng; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; tăng cường năng lực cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương và địa phương, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Bộ VH-TT-DL cần khẩn trương trình Thủ tướng đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; tiếp tục đề xuất chính sách tạo thuận lợi thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó có việc mở rộng diện các quốc gia đơn phương miễn thị thực.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục