TPHCM - Rộng cửa đón khách

TPHCM - Rộng cửa đón khách

Trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm giảm, thì du khách quốc tế đến TPHCM vẫn giữ nhịp tăng đều. Đó là nhờ lãnh đạo TPHCM luôn quan tâm cải tiến thủ tục xuất nhập cảnh, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Từ ngày 1-7, Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân một số nước, TPHCM đang chuẩn bị nhiều chương trình đón du khách.

Xây dựng môi trường du lịch an toàn

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm “tăng trưởng âm”, giảm 11,3% so cùng kỳ năm trước, thế nhưng với TPHCM, con số này lại là tăng 3%. Cụ thể, TPHCM đón hơn 2,16 triệu lượt khách, chiếm 57% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Phân tích kỹ 15 thị trường hàng đầu khách quốc tế đến TPHCM trong những tháng qua (bằng đường hàng không), có thể thấy lượng khách đến TP tăng cao nhất là từ Singapore (tăng 19%), Hàn Quốc tăng 17%, Đài Loan tăng 12%, Mỹ tăng 6%, Philippines tăng 6%, Canada tăng 5%, Thái Lan tăng 4%, Anh tăng 3% và Pháp tăng 2%. Các thị trường còn lại bị sụt giảm, như khách Trung Quốc đến TP giảm 12%, khách Nga giảm 9%, Úc giảm 6%, Nhật giảm 4%, Malaysia giảm 3% và Đức giảm 1%.

Khách quốc tế yêu mến con người và áo dài Việt Nam. Ảnh: THI HỒNG

Theo Sở Du lịch TPHCM, tuy lượng khách quốc tế đến TP có tăng, nhưng sự tăng trưởng này vẫn chậm hơn so với năm trước và đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch đặt ra: chỉ đạt 47% kế hoạch năm. Để kích cầu khách đến, Chính phủ đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước Vương quốc Anh, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Tây Ban Nha, Cộng hòa Italia, Belarus từ ngày 1-7-2015. Tất nhiên, đây cũng là một lợi thế mà TPHCM cần tận dụng bởi địa phương này là một trong những cửa ngõ quan trọng của cả nước.

Ông Eric Versault - một du khách Pháp - cho biết Việt Nam có nhiều thắng cảnh hoang sơ, chưa khai phá, nên việc khám phá hang động, làng dân tộc thiểu số thật sự hấp dẫn du khách. Thế nhưng, Việt Nam chỉ miễn thị thực mỗi chuyến du lịch có 15 ngày là quá ít, vì ở các nước, kỳ nghỉ thường kéo dài 3 tuần. Một vấn đề nữa khiến du khách lo ngại khi đến Việt Nam là vấn đề đi lại và an toàn về tài sản. Đó cũng chính là nội dung mà Sở Du lịch TPHCM đặt ra, cụ thể như xây dựng môi trường du lịch an toàn và thân thiện cho du khách, đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm kinh doanh lữ hành không phép, xử lý các doanh nghiệp lừa đảo khách hàng…

Thông thoáng, thân thiện

Những chính sách “cứng” như miễn thị thực, kết nối du lịch có những chuyển biến tích cực, nhưng du lịch vốn là ngành dịch vụ nên những vấn đề về “sự hài lòng” của du khách phải được đặt lên hàng đầu. Có thể nói chính sách miễn thị thực chỉ là điều kiện “cần”, còn điều kiện “đủ” phải là thái độ tiếp đón, không để nhân viên sân bay vòi vĩnh du khách… TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ du khách như: thành lập các trung tâm hỗ trợ du khách ở khu vực trung tâm TP, sân bay; cung cấp cẩm nang “Dịch vụ du lịch đạt chuẩn”, tập trung công tác quảng bá, xúc tiến, hội chợ du lịch… Tuy nhiên, những hoạt động này vẫn chưa đủ, TP cần phải xử lý những điểm chèo kéo, cướp giật, bán giá chặt chém... Bởi tình trạng cướp giật, chèo kéo đeo bám du khách, tình trạng taxi dù, nhái nhãn hiệu vẫn còn tồn tại và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý du khách. Nếu quảng bá tốt nhưng dịch vụ chưa tốt thì không thể giữ chân du khách. Do vậy, giải quyết những vấn đề này chính là tạo ra “môi trường” du lịch sạch, xanh, làm cho du khách quốc tế yêu thích Việt Nam, TPHCM và quay lại nhiều lần nữa...

Ngay vấn đề nhà vệ sinh công cộng ở các điểm du lịch của nước ta cũng thua xa các nước bạn trong khu vực. Nhiều điểm du lịch không có nhà vệ sinh, hoặc có nhà vệ sinh nhưng hôi thối khiến du khách e ngại. Qua khảo sát kết quả xây dựng nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch tại 16 điểm tham quan trên địa bàn TP thì các chợ Bến Thành, chợ An Đông mới sửa chữa, cải tạo lại nhà vệ sinh. Riêng có 3 điểm là khu bãi biển 30-4 (Cần Giờ), khu phố Hải Thượng Lãn Ông, đền bà Mariamman vẫn chưa có nhà vệ sinh công cộng dành cho du khách. Đấy là những vấn đề tưởng như nhỏ nhưng nếu không xử lý sẽ để lại ấn tượng xấu cho du khách.

Điều đáng mừng là TPHCM đã lên kế hoạch thu hút khách du lịch quốc tế 6 tháng cuối năm, mục tiêu hướng đến là phải giải quyết nhanh những tồn đọng, xây dựng hạ tầng du lịch thân thiện, xanh, sạch, an toàn… TPHCM cũng phấn đấu sẽ là TP du lịch đi đầu cả nước trong xây dựng môi trường du lịch và phát triển sản phẩm mới. Hiện nay, TP đang triển khai phát triển các tuyến du lịch đường sông; du lịch bằng buýt điện, tổ chức các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách; xây dựng tổng đài thông tin du lịch 1087… nhằm hỗ trợ kịp thời cho du khách khi có sự cố. Hy vọng với những nỗ lực này, TPHCM sẽ đạt mục tiêu trở thành TP du lịch thu hút đông du khách quốc tế nhất.

Tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) của TPHCM 6 tháng đầu năm đạt 45.799 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân khối khách sạn 3 - 5  sao ước đạt 67,6%. Giá phòng bình quân 1,88 triệu đồng/ngày (tương đương 86,6 USD), giảm nhẹ so cùng kỳ (-0,34%).  


HÀN NI

Tin cùng chuyên mục