Mùa thu say đắm trên đảo ngọc Đài Loan

Thắng cảnh thiên nhiên nguyên sơ thơ mộng, nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc và thế giới ẩm thực đường phố đa dạng là những yếu tố đã đưa đảo ngọc Đài Loan vào Top 40 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, nơi một khi bạn đã đặt chân đến sẽ khao khát được trở lại thêm nhiều lần nữa trong đời.
Mùa thu say đắm trên đảo ngọc Đài Loan

Thắng cảnh thiên nhiên nguyên sơ thơ mộng, nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc và thế giới ẩm thực đường phố đa dạng là những yếu tố đã đưa đảo ngọc Đài Loan vào Top 40 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, nơi một khi bạn đã đặt chân đến sẽ khao khát được trở lại thêm nhiều lần nữa trong đời.

Bạn sẽ thật sự tiếc nuối nếu chưa một lần ghé thăm Dương Minh Sơn - một trong tám vườn quốc gia lớn nhất của Đài Loan, sở hữu địa hình núi lửa đặc thù, cảnh quan núi non sông hồ thơ mộng cùng hệ thống động thực vật vô cùng đa dạng độc đáo. Dương Minh Sơn rộng hơn 11.338ha với trên 20 ngọn núi lửa, tập trung khoảng 1.224 loài thực vật và được coi là địa điểm lý tưởng nhất để thưởng ngoạn hoa. Đây là thiên đường của hàng trăm loại hoa như hải đường dại, mẫu đơn, hoa trà, hoa anh đào, loa kèn trắng và hoa lau. Mỗi năm, vào độ tháng 10 và tháng 11, Dương Minh Sơn chìm ngập trong biển hoa cỏ lau trắng như tuyết, mênh mang, dập dờn bay theo gió thu. Từ núi Đại Truân, Kình Thiên Cương, Tiểu Du Kháng, Lãnh Thủy Khê đến Ngư Lộ Cổ Đạo và nhiều khu vực khác của Dương Minh Sơn đâu đâu cũng thấy hoa cỏ lau. Đứng từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng hoa cỏ lau trải dài bất tật, gió thu lướt nhẹ trên bông cỏ lau mềm mại khuấy động thành những đợt sóng óng ánh bạc, đẹp không thể thốt thành lời. Một số vùng cỏ lau do ảnh hưởng của khí lưu huỳnh từ các suối nước nóng, hoa cỏ lau có màu đỏ tươi khá lạ mắt và không kém phần ấn tượng.

Buổi tối tại sơn trấn Cửu Phần.

Tản bộ quanh sơn trấn Cửu Phần là một trong những trải nghiệm đặc biệt lý thú. Nằm trên sườn núi sát bờ biển cực Bắc Đài Loan, ngôi làng cổ được xây dựng từ thời nhà Thanh này thu hút du khách bởi lối kiến trúc lưng dựa vào núi, mặt quay ra biển với những ngôi nhà cổ được xây bằng đá và gạch rất vững chắc, mái lợp hai tầng phủ bằng một loại sơn dầu thảo mộc có màu đen để chống thấm. Con đường chính của Cửu Phần có tên Thụ Kỳ Lộ (hàm nghĩa đường thẳng đứng gồ ghề), chiều rộng chỉ chừng 2m chạy xuyên suốt sơn trấn từ dưới lên trên, men theo sườn núi và gồm các bậc thang toàn bằng đá granit. Du khách đi lên các bậc thang, phóng tầm mắt nhìn xuống dưới, có thể thấy tầng tầng lớp lớp những ngôi nhà cổ với mái nhà đen như hắc ín, hình thành một quang cảnh độc đáo không nơi nào có. Vẻ đẹp cổ kính và lạ thường của Cửu Phần là nguồn cảm hứng để đạo diễn Hầu Hiếu Hiền quay bộ phim “Thành phố buồn” gây tiếng vang ở Liên hoan phim quốc tế Venice, cũng là bối cảnh của bộ phim hoạt hình “Vùng đất linh hồn” làm khuynh đảo triệu trái tim khán giả trên toàn thế giới. Bắt đầu từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Cửu Phần là điểm đến thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Không kém phần hấp dẫn, khu phố cổ Thập Phần luôn tấp nập du khách. Phần lớn du khách tới đây để chiêm ngưỡng thác Thập Phần - thác nước hùng vĩ nhất Đài Loan, được xưng tụng là “phiên bản thác Niagara tại châu Á” và nhất là để trải nghiệm thả đèn thiên đăng cầu phúc ngay trên phố cổ Thập Phần. Bên cạnh đó, các chuyến đi ghé thăm làng Cầu Vồng - điểm đến thu hút nhiều du khách nhất Đài Loan, vãng cảnh cổ tự Long Sơn, thưởng ngoạn cảnh hồ Nhật Nguyệt, thăm công viên địa chất Dã Liễu, học làm bánh lá dứa, đi chơi chợ đêm, thưởng thức chè khoai môn, trứng sắt, hoành thánh Châu Kiệt Luân ở phố cổ Đạm Thủy… sẽ để lại những kỷ niệm đẹp cho cho tất cả những ai từng may mắn đặt chân lên đảo ngọc.

NGUYỄN PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục