Việt Nam cần phát triển du lịch theo hướng hiện đại

Ngày 20-10, tại hội thảo quốc tế Các loại hình du lịch hiện đại, do Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Du lịch Sài Gòn phối hợp với Trường Đại học Lille 3 (Pháp) tổ chức tại TPHCM, các chuyên gia du lịch đánh giá, cách làm của du lịch Việt Nam cũ, khá đơn điệu.
Việt Nam cần phát triển du lịch theo hướng hiện đại

(SGGPO).- Ngày 20-10, tại hội thảo quốc tế Các loại hình du lịch hiện đại, do Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Du lịch Sài Gòn phối hợp với Trường Đại học Lille 3 (Pháp) tổ chức tại TPHCM, các chuyên gia du lịch đánh giá, cách làm của du lịch Việt Nam cũ, khá đơn điệu.

Tham gia hội thảo có đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục Đào tạo, các giáo sư đến từ Trường Đại học Lille 3' các giáo sư, giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, đơn vị du lịch trong nước.

Tiết mục hát Chầu văn được giới thiệu tại hội thảo. Ảnh: Quang Khoa

Tiến sĩ Vũ Khắc Chương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn cho rằng, du lịch Việt Nam chưa phát triển đúng tiềm năng là do đầu tư chưa đúng mức, cơ sở hạ tầng yếu kém, chất lượng dịch vụ chưa cao. Nguyên nhân một phần bởi quản lý du lịch chưa chặt chẽ, hợp lý, khiến cho các điểm đến du lịch có nhiều nguy cơ và còn có biểu hiện gây phiền hà cho du khách…Công tác quảng bá các điểm đến thông qua điện ảnh là những việc cần chú trọng trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các chuyên gia du lịch cho biết, với nhiều lợi thế hiện có, trong thời gian tới du lịch Việt Nam có thể phát triển thêm các loại hình du lịch hiện đại như: du lịch ẩm thực, du lịch khảo cứu đồng quê nhà vườn, trong đó có đồn điền cao su; du lịch biển đảo, du lịch thiên nhiên hoang dã – Safari; du lịch thiện nguyện; du lịch tâm linh; du lịch thể thao mạo hiểm…

Du khách lặn biển ở Phú Quốc. Ảnh: T.L

Theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam có tiềm năng du lịch phong phú, với 3.000 km bờ biển, đứng  thứ 27 trong số 156 quốc gia có bãi tắm đẹp, xếp trong tốp 12 quốc gia có vịnh đẹp nhất thế giới. Ngoài ra nước ta còn có hàng ngàn di tích, thắng cảnh, vườn quốc gia, suối nước nóng, hang động đẹp… Tuy nhiên hiện nay chúng ta đang khai thác theo hướng đại trà, dễ dẫn đến nguy cơ tàn phá môi trường tự nhiên và môi trường văn hóa. Trong thời gian tới chúng ta cần khai thác du lịch theo xu hướng tiên tiến của thế giới là du lịch bền vững, du lịch chậm, quan tâm đến sự đa dạng của địa điểm, khí hậu, phong cảnh, văn hóa địa phương, thúc đẩy hành xử trên cơ sở tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

QUANG KHOA

Tin cùng chuyên mục