Khánh Hòa: 66 người Trung Quốc hoạt động du lịch “chui” bị trục xuất

Sáng 22-7, đoàn Thanh tra Bộ VH-TT&DL kết thúc đợt thanh tra đột xuất về vấn đề quản lý các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa.
Khánh Hòa: 66 người Trung Quốc hoạt động du lịch “chui” bị trục xuất

(SGGPO).- Sáng 22-7, đoàn Thanh tra Bộ VH-TT&DL kết thúc đợt thanh tra đột xuất về vấn đề quản lý các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa.

Tại Công ty CP Du Lịch và Thương mại Khang Thái chi nhánh Nha Trang, đoàn thanh tra phát hiện đơn vị này sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên (HDV) lữ hành quốc tế đang hướng dẫn đoàn; không lưu trữ hồ sơ khách. Bà Đỗ Thị Vân Anh, giám đốc chi nhánh công ty này lý giải những người Trung Quốc có đi dẫn khách và chi nhánh buộc phải chấp nhận vì đây là điều kiện của đối tác Trung Quốc đề ra nếu muốn hợp tác trong việc đưa khách nước này vào Việt Nam.

HDV người Trung Quốc hành nghề trái phép tại TP Nha Trang

Tương tự,  tại Văn phòng đại diện Công ty TNHH Du lịch Thương mại Hoàng Trà (phường Phước Tân, TP Nha Trang), đoàn thanh tra phát hiện công ty sử dụng người Trung Quốc không có thẻ HDV lữ hành quốc tế vẫn dẫn khách.

Kiểm tra tại Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Vacation (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang), đoàn phát hiện công ty này lập hồ sơ xin giấy phép lữ hành quốc tế nhưng không có HDV lữ hành quốc tế. Một phó giám đốc công ty thừa nhận đã khai khống danh sách 3 HDV lữ hành quốc tế để được cấp giấy phép hoạt động.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng phát hiện tại những đơn vị này có nhiều người Trung Quốc hoạt động du lịch "chui". Những người này đến Việt Nam bằng visa du lịch, hoạt động với danh nghĩa trưởng đoàn. Nhưng thực chất họ đi đón, hướng dẫn khách.

Ông Phạm Cao Thái - Phó chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết, với những đơn vị vi phạm, đoàn kiên quyết lập biên bản xử phạt. “Đối với những lao động không phép người Trung Quốc, chúng tôi đã lập danh sách 66 người kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an trục xuất ngay".

Hoàng Giang

>>Chấn chỉnh quản lý du lịch tại TP Nha Trang

>>Khánh Hòa rối tung vì khách Trung Quốc 

Tin cùng chuyên mục