Đừng biến lòng yêu nước thành một việc làm xấu

Những ngày vừa qua đã xảy ra tình trạng tụ tập đông người tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Thuận… bày tỏ thái độ về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) và Luật An ninh mạng. 
Tuy nhiên, không ít trường hợp đã có những hành động kích động, quá khích gây rối trật tự công cộng, đập phá tài sản, trụ sở, tấn công người thi hành công vụ…

“Mượn gió bẻ măng”, phá hoại tài sản

Ông Lê Thành Phước, cán bộ hưu trí (khu phố 2, phường 4, quận 8), nhận xét việc một bộ phận người dân ở TPHCM, Bình Thuận và nhiều địa phương khác lấy cớ phản đối dự án Luật Đặc khu để xuống đường, tụ tập, gây rối trật tự, đập phá tài sản là hành vi thiếu tỉnh táo, vi phạm pháp luật. Đây hoàn toàn không phải hành động thể hiện sự yêu nước, vì đất nước của nhân dân. “Dự án Luật Đặc khu sau khi đưa ra đã thu hút nhiều thành phần người dân góp ý, bày tỏ, chia sẻ quan điểm, trong đó có nhiều ý kiến phản biện. Ngay sau đó, Quốc hội đã thống nhất lùi thời gian thông qua đến kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018) để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn chỉnh trước khi ban hành một văn bản luật chuẩn lý, đảm bảo đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp của đất nước, của dân tộc và nhân dân. Điều này cho thấy rằng, Đảng, Nhà nước ta lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân, hành động vì nhân dân. Do đó, ngay lúc này người dân, đặc biệt là tầng lớp công nhân - người lao động cần tỉnh táo đánh giá, hiểu rõ và thấu đáo tường tận vấn đề, không nên mất cảnh giác, nghe và hành động theo những suy diễn sai lệch của kẻ xấu, các đối tượng âm mưu chống phá Nhà nước. Bởi nếu nghe và hành động theo kẻ xấu, người dân không chỉ vướng vào lưới pháp luật mà còn gây mất đoàn kết trong nhân dân, làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền, ảnh hưởng đến cộng đồng, xáo trộn cuộc sống bình yên”.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn Luật sư TPHCM cũng nhấn mạnh, phản biện chính sách là quyền của người dân. Tuy nhiên, người dân cần hết sức bình tĩnh, phản biện trên tinh thần xây dựng. Đồng thời có phương thức thể hiện hợp pháp và phù hợp; không được xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Vì vậy, luật sư Nguyễn Kiều Hưng gởi gắm đến người dân TPHCM nói riêng và người dân cả nước nói chung là phải tỉnh táo, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ hay bị kích động. Người dân cần kiểm soát được mình và không có những hành vi quá khích, gây rối an ninh trật tự; gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

Xử nghiêm những trường hợp “mượn gió bẻ măng”

Ông Trần Minh Tâm (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM) cho rằng, bày tỏ quan điểm là việc người dân cần phải thực hiện. Điều này rất hữu ích đối với Nhà nước, vì qua đó Nhà nước sẽ có cái nhìn đa chiều và xây dựng, điều chỉnh chính sách cho phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của người dân. Điều này cũng là thực hiện trên quan điểm lấy lợi ích người dân làm trung tâm trong xây dựng và triển khai chính sách. Tuy nhiên, qua theo dõi, quan sát nhiều đoạn clip trên mạng, nhiều người đã “tranh thủ” ném gạch đá, vật cứng loạn xạ, đặc biệt vào các anh cảnh sát cơ động. Mặt khác, nói phản đối Luật Đặc khu hay Luật An ninh mạng song nội dung thể hiện lại hoàn toàn không phải như vậy.

Những tình huống nêu trên cho thấy có nhiều dấu hiệu đã có không ít người “mượn gió bẻ măng”, lợi dụng trong lúc đông người tập trung xuống đường để làm chuyện xấu, theo ý đồ cá nhân không tốt và phá hoại tài sản, gây thương tích cho người khác và lực lượng chức năng. Những trường hợp này là biểu hiện rõ ràng của việc làm loạn, dù ở nước văn minh cũng khó thể được chấp nhận, nên cần phải xử lý nghiêm minh, theo quy định của pháp luật.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn Luật sư TPHCM, đánh giá những hành động bạo lực, xâm phạm sức khỏe tính mạng và phá hoại tài sản, đặc biệt là các hành vi bạo lực xảy ra ở tỉnh Bình Thuận là hành vi vi phạm pháp luật. “Không ai yêu nước bằng hành động như vậy cả”, luật sư Nguyễn Kiều Hưng khẳng định và phân tích, các luật sư có nghĩa vụ bảo vệ lẽ phải nhưng cũng không thể chấp nhận được những hành vi như vậy.

Trước các vụ việc xuống đường, gây rối trật tự, hủy hoại tài sản trong những ngày qua, cán bộ hưu trí Lê Thành Phước kiến nghị chính quyền, ngành chức năng các cấp cần khẩn trương điều tra, làm rõ mức độ của từng hành vi và xử lý cương quyết, nghiêm minh các đối tượng có âm mưu xấu, đứng sau để kích động, xúi giục, lôi kéo người dân vi phạm pháp luật.
 Thượng tọa THÍCH QUANG THẠNH, Phó Thư ký, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM:  Cần thể hiện lòng yêu nước bằng trách nhiệm và việc làm tích cực

Theo tôi, khi nói về lòng yêu nước, đã là người dân đất Việt ai trong chúng ta cũng đều có và sẵn sàng xả thân để bảo vệ đất nước, giữ vững sự bình yên, hạnh phúc, sự phát triển của xã hội. Nhưng lòng yêu nước cần thể hiện qua trách nhiệm và hành vi tích cực của mình, không nên để những thành phần xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo mà có hành động gây phương hại đến lợi ích của quốc gia, tài sản của cơ quan nhà nước, gây mất an ninh trật tự xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của đất nước. Với hành vi của một số người vừa qua lợi dụng lòng yêu nước rồi tham gia biểu tình, có hành vi đập phá trụ sở cơ quan nhà nước, chống đối lại người thi hành công vụ là không nên, nó biến tình cảm và lòng yêu nước của mình thành một việc làm xấu mà xã hội lên án. Tôi nghĩ, mỗi chúng ta đứng trước một vấn đề gì bức xúc mà xã hội đang quan tâm thì phải bình tĩnh, thể hiện quan điểm, chính kiến và có tiếng nói của mình với trách nhiệm công dân cao nhất. Tất cả phải trên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tỉnh táo để nhận biết những hành vi và việc làm của mình là đúng hay sai.

Linh mục Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam,
Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TPHCM: Sống có trách nhiệm với xã hội là yêu nước

Sống tốt đời đẹp đạo, vì hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển của xã hội, của cộng đồng là ý phương châm, ý nghĩa cao đẹp mà Giáo hội Công giáo Việt Nam hướng đến mọi giáo dân trong những năm qua. Trên tinh thần đó, đồng bào Công giáo chúng ta trong nhiều hoạt động, công việc hàng ngày của mình luôn thể hiện tinh thần sáng tạo, thi đua yêu nước, đóng góp cho đất nước bằng nhiều việc làm thiết thực, làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn, xã hội ổn định, nhân dân có cuộc sống hạnh phúc, phát triển. Đó là tinh thần yêu nước của mỗi người con Chúa cần được giữ vững và phát huy hơn nữa, tạo thành sức mạnh to lớn, cùng góp sức xây dựng đất nước vững mạnh, phát triển. Tinh thần này còn giúp mỗi chúng ta luôn nhận biết được đâu là phải, đâu là trái, việc làm nào có ích cho xã hội, việc xấu nào phương hại đến cộng đồng, đất nước phải tránh. Đừng vì chuyện này, chuyện khác mà nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, làm ảnh hưởng đến xã hội và hình ảnh tốt đẹp của Giáo hội với dân tộc.
Đừng để bị kẻ xấu kích động

Trong sự việc nhiều người xuống đường tham gia vào các nhóm tụ tập đông người, tuần hành để bày tỏ chính kiến, phản đối việc xem xét luật về đặc khu, thậm chí có hành động quá khích, phá hoại, manh động vi phạm pháp luật, không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng. 

Từ khoảng 2 năm gần đây, các thế lực thù địch ra sức tận dụng mạng xã hội để mưu đồ chính trị bằng cách tung tin xuyên tạc, bôi nhọ chế độ, gây hoang mang, bất mãn trong nhân dân. Việc này được thực hiện ngày càng bài bản hơn, mưu mô thâm hiểm hơn, có phân công kẻ tung người hứng, có phối hợp giữa người ở nước ngoài và người trong nước. Trong khi đó,  không ít người dùng mạng xã hội thiếu kỹ năng chọn lọc thông tin, hứng thú với những thông tin giật gân, vô tư chia sẻ thông tin không cần kiểm chứng, do vậy những kẻ có âm mưu gây bất ổn xã hội dễ dàng lợi dụng mạng xã hội. 

Yêu nước có nhiều cách thể hiện, bức xúc có nhiều cách bày tỏ, nhưng sự quá khích gây rối không phải là hành động có trách nhiệm vì vận mệnh đất nước. Để những thông tin bịa đặt không còn cơ hội hoành hành trên mạng, ngay từng người tham gia mạng xã hội cần đúc kết cho mình bài học phải tỉnh táo, biết cảnh giác, đừng vội tiếp nhận và chia sẻ thông tin mà không kiểm chứng nguồn cung cấp. Nếu như có điều gì, vấn đề gì thấy chủ trương, giải pháp, hành xử của chính quyền không ổn, không thuận lòng dân, thì người dân có nhiều diễn đàn để thẳng thắn góp ý kiến, kiến nghị.
 
Đến nay, cơ quan công an đã xác định có kẻ “ném đá giấu tay”, kích động biểu tình, bạo loạn, nên nhanh chóng phanh phui, kết luận điều tra để người dân nhận rõ bộ mặt, hành vi, thủ đoạn của kẻ xấu.

TRẦN LÊ THANH (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Hãy hành động có trách nhiệm với đất nước

Nhìn lại sự việc bất ổn ngày 10 và 11-6 vừa qua ở một số địa phương, có thể thấy có không ít các hành vi được nhân danh là yêu nước nhưng kết quả lại làm tổn hại đến xã hội, đến đất nước. Một số người có hành vi quá khích, gây hại, tấn công cả vào các cơ quan nhà nước và lực lượng bảo vệ trật tự; chống phá Nhà nước và kích động chống phá Nhà nước bằng những hành động thực tế, hoặc qua mạng Internet. Bên cạnh sự thiếu thông tin, sự nhận thức chưa đầy đủ và đúng đắn của nhiều người, còn có sự kích động, phá hoại của thế lực thù địch, được ẩn giấu dưới nhiều hình thức. Tiếc rằng có người đã nhẹ dạ, cả tin và nghe theo sự xúi giục đó một cách mù quáng mà tưởng rằng hành vi của mình là yêu nước.
Yêu nước thì không làm xấu hình ảnh của địa phương, của đất nước đối với bạn bè quốc tế. Yêu nước thì không gây thiệt hại các lợi ích hợp pháp của người Việt Nam và người nước ngoài thông qua các hành vi đập phá. Yêu nước thì không gây đình đốn sản xuất, khiến các doanh nghiệp không thể hoạt động bình thường, làm nhiều công nhân phải mất việc, nhiều nông dân không thể bán được sản phẩm của mình, nhiều người hoạt động du lịch bị thiệt hại do khách du lịch ngại đến Việt Nam. Yêu nước thì không tụ tập đông người trái phép ở khu vực vui chơi giải trí, khu vực buôn bán của các cửa hiệu, của người dân, ở các tuyến đường, làm đảo lộn sinh hoạt của nhiều người. Yêu nước thì không tấn công vào các cơ quan công quyền, sử dụng bạo lực với lực lượng bảo vệ trật tự trong khi lực lượng này giữ đúng mực trong ứng xử. Yêu nước không thể là những lời nói suông, càng không thể là những hoạt động đi ngược hoặc gây tổn hại lợi ích của cộng đồng, của xã hội, của đất nước. Nếu chúng ta không tỉnh táo mà biểu thị lòng yêu nước một cách sai lệch, thì không những không thể giữ được chủ quyền quốc gia, không thể thúc đẩy phát triển đất nước, mà còn gây tổn hại không thể bù đắp cho đất nước, cho dân tộc. Khi đó, những hành vi nhân danh yêu nước chỉ có lợi cho những kẻ lợi dụng, chính là những kẻ phản động, những kẻ phá hoại đất nước. Cho nên, chúng ta yêu nước bằng những hành động thiết thực và không bao giờ để người khác lợi dụng lòng yêu nước của mình.

TRÚC GIANG (quận 3, TPHCM)

Cần góp sức xây dựng đất nước hòa bình, ổn định

Trong 2 ngày 10 và 11-6 vừa qua, có những người nhân danh là người yêu nước đã xuống đường, tụ tập đông người, manh động tấn công lực lượng cảnh sát, đập phá trụ sở, tài sản công ty, xí nghiệp, tạo nên một hình ảnh Việt Nam bất ổn, đi ngược lại nỗ lực của Nhà nước và nhân dân đang quyết tâm thực hiện nhằm xây dựng một đất nước hòa bình, ổn định. 

Nhìn hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát cơ động đã rất kiềm chế, gồng mình hứng gạch đá, chai lọ... mà đau xót. Việt Nam luôn nằm trong tốp 10 quốc gia yên bình nhất thế giới (theo danh sách chỉ số hòa bình toàn cầu - GPI của Viện Kinh tế và Hòa bình - IEP). Những hành động quá khích đã gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của đất nước, nói cách khác là tự hại mình, gây nguy cơ du lịch thất thu, đầu tư nước ngoài giảm sút, dân mình lại tự mình đập vỡ bát cơm của mình. 

Những người nhân danh người yêu nước hãy một lần đi thăm nhà tù Côn Đảo, nghĩa trang Hàng Dương, xem những chứng tích tội ác chiến tranh, và nghe những người cựu tù yêu nước đã từng bị giam giữ, tù đày kể về cảnh bị địch đọa đày, và những hy sinh, mất mát của thế hệ cha ông để có được đất nước yên bình ngày nay. Hãy nghĩ đến các chiến sĩ Trường Sa đang ngày đêm nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ biển đảo của Tổ quốc; đó thực sự là những người yêu nước chân chính. Hãy thể hiện tình yêu quê hương, đất nước bằng những việc làm cụ thể có ích cho đời, nhiệt thành học tập, lao động, sản xuất xây dựng chính quyền, xây dựng đất nước.

MINH ANH (huyện Bình Chánh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục