Dùng biện pháp mạnh với thịt heo không truy xuất

Sơ kết sau 3 ngày thực hiện việc cấm vào chợ đối với thịt heo không truy xuất, ngày 18-10, Hội Công nghệ cao - đơn vị quản lý công nghệ thực hiện truy xuất, cho biết số lượng heo được kích hoạt và nhập đầy đủ thông tin truy xuất tại cơ sở chăn nuôi đạt 95%, nhưng khi theo thương lái về đến chợ đầu mối, qua các khâu trung gian (lò mổ, thú y…), lượng thịt heo được kích hoạt đầy đủ thông tin truy xuất chỉ đạt 59%. 
Chợ đầu mối Bình Điền là nơi chấp hành quy định truy xuất chưa cao, vì chỉ có 182/3.103 con heo có đầy đủ thông tin truy xuất, chiếm tỷ lệ 6%. Riêng chợ đầu mối Hóc Môn, thương lái thực hiện khá tốt, có 4.034/5.291 con đầy đủ thông tin truy xuất, đạt tỷ lệ 76%.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, nhận định số liệu từ Hội Công nghệ cao hoàn toàn chính xác. Con heo vào chợ đầu mối phải có đầy đủ thông tin kích hoạt của 5 khâu, theo quy trình: cơ sở chăn nuôi kích hoạt, thú y tại cơ sở chăn nuôi xác nhận, thú y nhập vào cơ sở giết mổ, nhân viên lò giết mổ kích hoạt và thú y cơ sở giết mổ xác nhận heo đã ra khỏi chợ. Dù chỉ thiếu một khâu thì vẫn là heo không đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc. 
TPHCM sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn với thịt heo không rõ nguồn gốc. Ban quản lý chợ Hóc Môn đã làm việc, các thương nhân đã ký cam kết trong vòng 3 ngày phải thực hiện đầy đủ đề án truy xuất và chỉ bán 100% thịt heo đã được truy xuất đầy đủ thông tin. Nếu đến ngày cam kết mà thương nhân vẫn không thực hiện tốt, ban quản lý chợ sẽ có văn bản đề xuất với Sở Công thương, sẵn sàng cắt hợp đồng thuê sạp. Tại chợ Bình Điền, thương nhân cũng ký cam kết thực hiện trong vòng 5 ngày. Bên cạnh đó, các xe không đầy đủ thông tin truy xuất sẽ bị tạm thời ngưng nhập hàng vào chợ. Nếu các thương nhân vẫn không thực hiện theo cam kết, ban quản lý chợ sẽ đề xuất ngưng hợp đồng. 
Về các phản ánh như có tình trạng mua bán vòng đã có thông tin kích hoạt sẵn (để đối phó khi đưa thịt heo vào chợ), các tổ công tác thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo thuộc Sở Công thương đang tìm hiểu, nếu phát hiện sẽ xử phạt nặng. Heo đeo vòng truy xuất vẫn phải qua các khâu kiểm tra, kiểm dịch, nếu phát hiện nguồn heo của thương nhân nào có đeo vòng truy xuất nhưng bị tiêm thuốc hay bơm nước, cơ sở chăn nuôi và thương nhân sẽ bị cắt tài khoản tham gia đề án, không được đưa hàng vào thị trường TPHCM và xử phạt theo quy định của luật pháp. 

Tin cùng chuyên mục