Đừng mê to

- Ngay cả những người chưa ưng ý với du lịch xứ mình cũng phải thừa nhận rằng lĩnh vực này đã tăng trưởng rất nhanh. Năm 2008, Việt Nam đón 4 triệu du khách quốc tế. Năm nay dự báo con số này sẽ không dưới 15 triệu. Cùng thời gian, doanh thu của các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú đã tăng 17 lần.

- Cái gì cũng có 2 mặt, nên du lịch tăng trưởng nhanh cũng thế. Ngành không khói xứ mình phần nhiều vẫn chạy theo chỉ tiêu “năm sau đón nhiều khách hơn năm trước”, mà chưa ngon về chất lượng. Nếu phải dẫn con số, thì chỉ có tối đa 10% du khách quốc tế quay trở lại xứ mình lần thứ 2. Trở lại nhiều lần thì rất hiếm.

- Lý do tại sao? Có cách gì gỡ không?

- Dòm con số tăng lên, cũng phải dòm kỹ coi có gì ở trỏng. Du khách tăng, nhưng phần lớn chỉ tập trung du khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Khách châu Âu tăng ít xịt. Khách đến nhiều, nhưng tổng chi tiêu của họ không nhiều như thế. Lý do là có nhiều “tour 0 đồng”. Như vậy mọi lợi ích xứ mình không có hưởng. Cho nên từ giờ bớt hồ hởi với chuyện phình ra nhanh, mà cần chú trọng chất lượng dịch vụ.

- Hiểu rồi, tức là phải đầu tư để du khách tăng thời gian lưu trú, biến các điểm đến xứ mình thành nơi nghỉ dưỡng. Khách cần lặn biển, lướt sóng, giải trí trong các hoạt động cộng đồng. Đừng mê rượt theo số to!

Tin cùng chuyên mục