Đừng nghiêm khắc quá

SGGP
Những ngày gần đây, có 2 vụ việc xảy ra ở các cơ sở giáo dục công lập khiến dư luận chú ý. Đầu tiên là việc Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM buộc thôi học 438 sinh viên, trong đó có cả sinh viên hệ đào tạo chất lượng cao, với lý do những sinh viên này không nộp bản gốc bằng tốt nghiệp THPT để kiểm tra và đối chiếu hồ sơ.

Sự việc chưa tạm lắng, lại có thông tin Trường Mầm non Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) ra thông báo không tiếp nhận học sinh vào lớp nếu phụ huynh chưa đóng học phí sau thời hạn quy định.

Theo giải thích từ các đơn vị giáo dục, thì đây là cách làm “cực chẳng đã” sau khi đã nhiều lần nhắc nhở người học, đồng thời đã công khai trong các quy định riêng của nhà trường từ đầu năm học.

Đứng ở góc độ kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường, cơ sở giáo dục đã làm đúng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có ý kiến rằng các quyết định ấy xem ra “quá nghiêm khắc”.  

Trong ngành giáo dục thời gian trước đây đã từng xảy ra nhiều trường hợp tương tự, đơn cử như cơ sở giáo dục ngừng cung cấp dịch vụ đối với học sinh do phụ huynh có lời lẽ thiếu tôn trọng nhà trường trên mạng xã hội.

Thậm chí, một trường THCS công lập ở Hà Nội còn bị phụ huynh tố từ chối tiếp nhận học sinh có học lực yếu. Ban giám hiệu nhà trường khi giải trình với cấp trên cũng thừa nhận có tổ chức những buổi gặp gỡ riêng với phụ huynh các học sinh yếu để thông báo tình hình học tập của con em, đồng thời tư vấn cho phụ huynh tìm môi trường học tập phù hợp hơn với các cháu.  

Nhìn lại các quy tắc ứng xử văn hóa ở trường học, buộc thôi học được xem là hình thức xử lý cuối cùng khi người học và đơn vị cung cấp không tìm được tiếng nói chung.

Trong đó, nhà trường có quyền từ chối cung cấp dịch vụ khi phía người học mắc các lỗi hành vi không được phép đã được quy định trước đó trong nội quy trường học.

Tuy nhiên, giáo dục từ lâu được xem là một loại hình dịch vụ đặc biệt, nên từ cả 2 phía chủ thể là người học và đơn vị cung cấp đáng lẽ ra cũng cần hành xử “đặc biệt”.

Mặt khác, theo quy định của Luật Giáo dục hiện hành, 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS được Nhà nước phổ cập bắt buộc, trường công lập có trách nhiệm thực hiện phổ cập trong phạm vi địa bàn được phân công phụ trách. Do đó, việc các trường tự ý ra quyết định đình chỉ đối với người học, dù đúng luật, vẫn có thể gây nên những phản ứng trong xã hội, cho rằng chính các trường chưa hoàn thành “trách nhiệm” của mình. 

Để các quy định trong nhà trường là “mệnh lệnh”, được thực thi hiệu quả hơn, điều cần là các trường nên tăng cường kết nối nhiều hơn với phụ huynh, giải quyết mọi mâu thuẫn nếu có trên cơ sở không làm ảnh hưởng quyền lợi của người học.

Đặc biệt, đối với các đối tượng học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên chủ nhiệm cần chủ động tìm hiểu hoàn cảnh, có biện pháp giáo dục và xử lý kịp thời. Tuyệt đối không quá máy móc áp dụng các quy tắc ứng xử chung của đơn vị. 

Hiện nay, Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” do Bộ GD-ĐT chủ trì đã được Chính phủ phê duyệt. Đề án đặc biệt nhấn mạnh đến việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử ở các cấp học, đồng thời quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong mối quan hệ ứng xử giữa các chủ thể trong nhà trường thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử...

Khi đưa đề án vào thực tế, vai trò chủ động của các trường cũng hết sức quan trọng. Quy tắc ứng xử chỉ là công cụ, tình yêu thương, sự tôn trọng mới là đòn bẩy giúp giáo dục đạt hiệu quả.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.