Đừng tạo tiền lệ vi phạm xây dựng

Tình trạng xây dựng trái phép vẫn diễn ra phổ biến. Mỗi địa phương xử lý vi phạm khác nhau, thậm chí là trái ngược hoàn toàn, làm cho người dân hoài nghi có sự móc ngoặc, dung túng, bao che, dẫn đến giảm niềm tin vào bộ máy công quyền.
Một ngôi nhà xây dựng trái phép tại TP Đà Nẵng
Một ngôi nhà xây dựng trái phép tại TP Đà Nẵng

Trong khi những vụ vi phạm xây dựng lặt vặt bị cưỡng chế, buộc tháo dỡ, thì lại có hàng loạt công trình xây dựng trái phép với quy mô lớn được xử lý cho tồn tại. Có trường hợp vi phạm dù có sẵn hành lang pháp lý, kết luận của cấp thẩm quyền, nhưng chính quyền địa phương lại chần chừ không xử lý, mà để kéo dài qua nhiều năm. Thành ra, ngày càng có nhiều công trình xây trái phép một cách có chủ ý. 

Thiết nghĩ nếu công trình xây sai phép, trái phép vẫn cho tồn tại và chỉ xử phạt hành chính, thì chẳng khác gì cho phép dùng tiền hợp thức hóa cho sai phạm. Đây là tiền lệ xấu trong đời sống xã hội, là tiếp sức cho các sai phạm noi theo, phá vỡ quy hoạch. Bất kỳ một địa phương, cơ quan, đơn vị nào cũng đều phải tuân thủ kỷ cương, kỷ luật quản lý điều hành đã được cụ thể hóa bằng quy định pháp luật. Đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu lực pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống, lan tỏa những điều tích cực, hạn chế tiêu cực, tạo niềm tin vào lẽ phải, sự đồng thuận trong nhân dân. 

Pháp luật phải được thực thi nghiêm minh, khoa học, công bằng, chuyên nghiệp. Cần thể hiện ý thức tuân thủ pháp luật từ trên xuống dưới và không chấp nhận mọi hình thức dung túng, bao che, móc ngoặc để bảo vệ các sai phạm.  Một xã hội của dân, do dân và vì dân sẽ không bao giờ phân biệt thành phần, không ai là ngoại lệ, không ai được đặt mình ngoài vòng pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục