Đừng thử để tự biến mình thành con nghiện

Bảy thanh niên tử vong khi đang dự khán Đêm nhạc mùa thu ở Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) tối 16-9 đều dương tính với ma túy. Đây là sự cảnh báo cho giới trẻ khi sa vào những cuộc vui quá đà, mất cảnh giác với hiểm họa ma túy. 

Các loại ma túy tổng hợp khiến con người mất kiểm soát lý trí, gây ra những hành vi nguy hại như hoang tưởng, tự tử, chém giết người vô cớ, cuồng dâm...

ã có rất nhiều vụ con nghiện leo lên mái nhà, khỏa thân, nhảy lầu, cầm hung khí giết người cũng chỉ vì sử dụng các loại ma túy. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Bộ Công an) cảnh báo, hiện nay còn rất nhiều loại ma túy có mặt tại Việt Nam với tên gọi và mẫu mã bắt mắt như lá khát, cỏ Mỹ, muối tằm, nước vui, tem giấy… được nhập từ Mỹ, Trung Quốc và châu Phi. Bùa lưỡi hay tem giấy là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD.

Đừng thử để tự biến mình thành con nghiện ảnh 1 Lễ hội âm nhạc điện tử tại Công viên nước Hồ Tây có nhiều thanh niên bị sốc thuốc
Dù đã được truyền thông cảnh báo, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn cố thử, sau đó nghiện và dẫn đến bệnh hoang tưởng, rối loạn tâm thần. Theo danh mục của Bộ Công an, hiện đã có gần 100 loại ma túy khác nhau, tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, phá hủy não bộ người sử dụng, có loại tạo ảo giác, hoang tưởng. Nếu sử dụng với liều lượng cao trong 3 tháng, khả năng hồi phục não bộ sẽ rất khó, thậm chí là không thể.

Ngoài ra, những năm gần đây còn xuất hiện nhiều chất kích thích không phải là ma túy nhưng cũng gây ảo giác, gây nghiện, như shisha, bóng cười… Những chất gây nghiện độc hại này cũng đang trở thành thú vui tiêu khiển của không ít thanh thiếu niên. Nhiều người vì tò mò thử tìm những cảm giác khác biệt so với cuộc sống đời thực, mà mất cảnh giác với những hệ lụy khôn lường tới sức khỏe, cuộc sống. 

Tại sao dù biết sử dụng ma túy là hủy hoại cuộc đời mình nhưng nhiều bạn trẻ vẫn cố lao vào? Có nhiều nguyên nhân, trong đó có gia đình. Gia đình là nền tảng, chỗ dựa vững chắc cho con trẻ. Do vậy, phụ huynh nên thường xuyên quan tâm đến con cái trong mọi chuyện, để khi dấu hiệu tiêu cực manh nha thì chặn đứng tức thì.

Hãy là người bạn tin cậy bên cạnh con mình trong mọi tình huống để trẻ không rơi vào cạm bẫy ma túy khi có chuyện buồn. Đừng nghĩ con đã đủ tuổi trưởng thành thì lơ là, dù con đã bước vào giảng đường đại học. Mới thành niên, kinh nghiệm xã hội còn non nớt, các em rất dễ vướng vào những cám dỗ, cạm bẫy chết người. 

Không ít bạn sinh viên nhà nghèo, ở quê lên thành phố học hành, đua đòi theo chúng bạn chơi ma túy để rồi chuốc lấy hậu quả đau đớn. Không tiền, không người thân bên cạnh động viên, các bạn lao vào kiếm tiền bằng mọi giá, mọi cách để rồi đứng trước vành móng ngựa trong nỗi ăn năn muộn màng.

Vì sức khỏe, cuộc sống và tương lai của mình, các bạn trẻ nên ý thức cảnh giác, nói không với ma túy, đừng thử để rồi tự biến mình thành con nghiện.

Hãy học chăm, làm tốt, hiếu thảo, sống có ích cho xã hội; sống lành mạnh bằng việc tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích; chỉ kết bạn và lập nhóm với những người bạn có lối sống lành mạnh; thường xuyên chơi thể thao, hoạt động văn nghệ, đọc sách, nghe nhạc để tâm hồn thanh thản, não bộ vận hành theo hướng tích cực.

Tin cùng chuyên mục